นักวิทย์เร่งศึกษา โควิด-19 พันธุ์แอฟริกาใต้ “501.V2” กระทบประสิทธิภาพวัคซีนหรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทยาศาสตร์แอฟริกาใต้เร่งศึกษาผลกระทบต่อประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 จากการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด-19 ในแอฟริกาใต้

รู้จักโควิด-19 กลายพันธุ์ 3 ชนิดที่โลกกำลังจับตามอง

ญี่ปุ่น-ฝรั่งเศส พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 พันธุ์กลายจากอังกฤษ

ศ.ชาบีร์ มาดี (Shabir Madghi) ศาสตราจารย์ด้านวัคซีนวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยวิตวอเตอร์สแรนด์ (Witwatersrand) กรุงโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ และหัวหน้าการทดลองวัคซีนโควิด-19 ของแอสตราเซเนกาในแอฟริกาใต้ กล่าวว่า เขามีความกังวลว่าโควิด-19 ที่กลายพันธุ์ในแอฟริกาใต้อาจมีความต้านทานต่อวัคซีนโควิด-19 ที่ได้รับการคิดค้นและเริ่มฉีดให้ประชาชนแล้วในบางประเทศ

“ในทางทฤษฎี นี่เป็นเรื่องที่น่ากังวล มีความเป็นไปได้ว่าโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้อาจดื้อยามากกว่า” ศาสตราจารย์กล่าว และเสริมว่าน่าจะได้คำตอบที่ชัดเจนภายในไม่กี่สัปดาห์นี้

ความกังวลเกิดจากข้อเท็จจริงที่ว่า ไวรัสโควิด-19 “501.V2” กลายพันธุ์ไปไกลกว่าไวรัสโควิด-19 ที่กลายพันธุ์ในสหราชอาณาจักร และการกลายพันธุ์ในบางตำแหน่งอาจทำให้เชื้อสามารถหลบเลี่ยงแอนติบอดีของร่างกายมนุษย์ได้ ทำให้แม้ฉีดวัคซีนจนร่างกายมีการตอบสนองทางระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งรวมถึงการสร้างแอนติบอดีเพื่อต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ก็อาจไร้ประโยชน์

ทั้งนี้ มาดีกล่าวว่า การกลายพันธุ์ในแอฟริกาใต้อาจไม่ถึงกับทำให้วัคซีนโควิด-19 ที่มีในปัจจุบันไร้ประโยชน์ซะทีเดียว แต่อาจทำให้ประสิทธิภาพลดลง

ด้าน ศ.เฮเลน รีส (Helen Rees) ผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีนจากมหาวิทยาลัยวิตส์ กล่าวว่า “ควรมีการปรับเปลี่ยนวัคซีนโควิด-19 เพิ่มเติมเพื่อตอบสนองต่อการกลายพันธุ์ใหม่ ๆ”

เมื่อไม่นานมานี้ แอฟริกาใต้ได้ปฏิเสธรัฐบาลสหราชอาณาจักรซึ่งออกมาบอกว่า โควิด-19 ตัวกลายพันธุ์ในแอฟริกาใต้สามารถแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าตัวกลายพันธุ์ในสหราชอาณาจักร

“เนื่องจากโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่กำลังแพร่กระจายไปยังประเทศอื่น ๆ แล้ว การตรวจสอบให้แน่ใจว่าวัคซีนโควิด-19 จะยังคงมีประสิทธิผลต่อสายพันธุ์ใหม่จึงเป็นเรื่องสำคัญระดับโลก” รีสกล่าว

 

เรียบเรียงจาก BBC

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ