“ซีพี” ร่วมลงทุน 1.5 หมื่นล้านบาท ผลิตวัคซีน “โคโรนาแวค” ของจีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า บริษัท “ซิโนไบโอฟาร์มาซูติคอล” บริษัทจดทะเบียนในฮ่องกงของ “ซีพีกรุ๊ป” ได้ลงทุนเป็นเงินกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท ถือหุ้น 15% ในบริษัทซิโนแวค ผู้พัฒนาวัคซีนโควิด-19 “โคโรนาแวค”

รู้จัก “ ซิโนแวค” วัคซีนโควิด-19 ก่อนฉีดเข็มแรกให้คนไทย

สธ.เผย วัคซีนโควิด 2 แสนโดสแรก ฉีดให้กลุ่มเสี่ยงพื้นที่ควบคุมสูงสุด

สื่อต่างประเทศ นิกเกอิ เอเชีย รายงานข่าวเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ที่ผ่านมาว่า บริษัทซิโนแวค (Sinovac Biotech) ของจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้พัฒนาวัคซีนโควิด-19 ระดมเงินทุนได้มากกว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากนักลงทุน เพื่อช่วยเพิ่มกำลังการผลิตวัคซีน “โคโรนาแวค (CoronaVac)” อีก 2 เท่า

ซิโนไบโอฟาร์มาซูติคอล (Sino Biopharmaceutical) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ซึ่งควบคุมโดย ซีพี ฟาร์มาซูติคอลกรุ๊ป (CP Pharmaceutical Group) มีมูลค่า 515 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.5 หมื่นล้านบาท) มีสัดส่วนการถือหุ้น 15% ในซิโนแวคไลฟ์ไซน์ส (Sinovac Life Sciences) ซึ่งเป็นหน่วยที่รับผิดชอบการผลิตวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวค

นอกจากซีพี ยังมีกองทุน Advantech Capital ของจีน และ Vivo Capital ของสหรัฐฯ ได้แปลงเงินกู้ให้ซิโนแวคเป็นหุ้นในซิโนแวคไลฟ์ไซน์ส หลังจากไซโนไบโอฟาร์มเข้าลงทุนก็ลดสัดส่วนการถือหุ้นลงเหลือ 6.3% จาก 7.5%

อิ่นเว่ยตง (Yin Weidong) ประธานกรรมการและผู้บริหารสูงสุดของซิโนแวค กล่าวว่า "เรามีความก้าวหน้าอย่างมากในการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 โคโรนาแวค โดยได้บรรลุเป้าหมายสำคัญในการทดลองทางคลินิกในเอเชียและละตินอเมริกา ... นอกเหนือจากการระดมทุนเพื่อพัฒนาโคโรนาแวคแล้ว เรายังมีความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ใหม่กับซิโนไบโอฟาร์มาซูติคอล ช่วยให้เราสามารถปรับปรุงความสามารถในการขยายตลาดวัคซีนในเอเชีย พัฒนาและเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ ๆ และที่สำคัญที่สุดคือเร่งให้การช่วยเหลือในการต่อสู้กับโรคระบาดทั่วโลก”

ในแถลงการณ์ของซิโนไบโอฟาร์มาซูติคอล ระบุว่า ได้ร่วมลงทุนในซิโนแวคเพื่อเร่งการผลิตวัคซีนจำนวนมาก เป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรในการต่อสู้กับการแพร่ระบาด และขยายจากการรักษาโรคไปสู่การป้องกันโรค

โดยปกติ บริษัทฯ ผลิตยารักษาโรคตับและระบบทางเดินหายใจ ตลอดจนเนื้องอก แต่ช่วงที่ผ่านมา หุ้นของซิโนไบโอฟาร์มาซูติคอลร่วงลง 11.8% ในวันที่ 30 พฤศจิกายน เนื่องจากผู้ลงทุนผิดหวังกับผลประกอบการของบริษัทที่เกิดจากผลกระทบของการปรับลดราคาภายใต้ระบบการจัดซื้อของปักกิ่ง แต่เมื่อวันจันทร์ (4 ธ.ค.) หุ่นซิโนไบโอฟาร์มาซูติคอลปิดบวก 4.6% ที่มูลค่า 7 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 27 บาท)

นิกเกอิ เอชีย ยังรายงานว่า ซีพีกรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของซีพีฟาร์มาฯ เป็นหนึ่งในบริษัทต่างชาติกลุ่มแรกที่เข้าไปลงทุนในประเทศจีน และปัจจุบันมีความสนใจตั้งแต่ธุรกิจอาหารไปจนถึงประกันภัย โดยเป็นบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์

 

เรียบเรียงจาก Nikkei Asia

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ