ผู้เชี่ยวชาญชี้โควิด-19 กลายพันธุ์จากแอฟริกาใต้อาจดื้อยา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา แอฟริกาใต้พบไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่ที่แพร่ระบาดได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์เดิม และเป็นคนตัวกับไวรัสโควิดกลายพันธุ์ที่พบในสหราชอาณาจักรมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไวรัสกลายพันธุ์ตัวนี้ โดยอดีตผู้อำนวยการองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ เปิดเผยว่าไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่จากแอฟริกาใต้อาจดื้อยา

นักวิทย์เร่งศึกษา โควิด-19 พันธุ์แอฟริกาใต้ “501.V2” กระทบประสิทธิภาพวัคซีนหรือไม่

อังกฤษทดสอบวัคซีนโควิด-19 ในแอฟริกาใต้

นายแพทย์สก็อตต์ ก็อตต์ลีบ อดีตผู้อำนวยการองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNBC ว่า ไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่จากแอฟริกาที่มีชื่อว่า 501Y.V2 เป็นไวรัสตัวที่น่ากังวล

เนื่องจากการทดสอบเบื้องต้นจากห้องปฏิบัติการบลูมแล็บในสหรัฐอเมริกาพบว่า ไวรัสกลายพันธุ์ตัวนี้มีศักยภาพในการยับยั้งการทำงานของยาประเภทแอนติบอดีหรือสารภูมิต้านทานที่เป็นโปรตีนของระบบคุ้มกันของร่างกาย หมายความว่า ยาที่พัฒนาจากสารแอนติบอดีหรือสารภูมิต้านทานของคนที่เคยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อาจไม่มีประสิทธิภาพในการต่อต้านไวรัสกลายพันธุ์ชนิดใหม่ที่มาจากแอฟริกาใต้และมีแนวโน้มที่จะทำให้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่โลกมีอยู่ในเวลานี้ใช้ไม่ได้ผลกับไวรัสกลายพันธุ์ชนิดนี้

ขณะนี้สหรัฐฯ ยังไม่พบผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่ที่มาจากแอฟริกาใต้  แต่นายแพทย์ก็อตต์ลีบแนะนำว่า แม้วัคซีนป้องกันโควิด-19 อาจเป็นอุปสรรคต่อการต่อสู้กับไวรัสกลายพันธุ์จากแอฟริกาใต้ แต่สหรัฐฯ ควรเร่งการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชน ก่อนที่ไวรัสกลายพันธุ์ชนิดใหม่จะแพร่ระบาดในประเทศ เพราะตอนนี้สหรัฐฯ คือประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงที่สุดในโลกหรือมากกว่า 21 ล้าน 4 แสนราย เสียชีวิตแล้วกว่า 361,000 ราย

ด้านริชาร์ด เลสเซลส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อชาวอังกฤษที่ศึกษาไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ชนิดใหม่จากแอฟริกาใต้กล่าวว่า ไวรัสกลายพันธุ์ชนิดใหม่จากแอฟริกาใต้ไม่น่าจะทำลายประสิทธิภาพทั้งหมดของวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างที่หลายคนกังวล

ล่าสุดมีความเห็นต่างออกไป  ศาสตราจารย์ซาเบียร์ มาดี นักวิจัยวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอฟริกาใต้ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว BBC ว่า ตามทฤษฎีแล้ว ไวรัสกลายพันธุ์ชนิดนี้อาจลดทอนประสิทธิภาพของวัคซีน หากมันมีความสามารถในการหลีกเลี่ยงสารแอนติบอดีหรือสารภูมิต้านทานที่มีหน้าที่กำจัดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในร่างกายมนุษย์ เพราะปกติแล้ว วัคซีนที่ถูกฉีดเข้าร่างกายมนุษย์จะกระตุ้นการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันของร่างกาย ที่รวมถึงการผลิตสารแอนติบอดีด้วย

อย่างไรก็ตามนี่เป็นข้อสันนิษฐานเบื้องต้น นักวิทยาศาสตร์จะสามารถให้คำตอบเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่มีต่อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่ที่ชัดเจนกว่านี้ได้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม ปี 2020 รัฐบาลแอฟริกาใต้แจ้งไปยังองค์การอนามัยโลกว่าพบไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่ที่มีชื่อว่า 501Y.V2 โดยผลตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ไวรัสกลายพันธุ์ชนิดนี้แพร่ระบาดได้เร็วกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิมและแพร่ระบาดในคนหนุ่มสาวได้ง่ายขึ้น แต่ยังไม่พบหลักฐานว่าทำให้ผู้ป่วยที่ติดเชื้อมีอาการป่วยรุนแรงกว่าเดิม

ไวรัสกลายพันธุ์ชนิดนี้เริ่มแพร่ระบาดในแอฟริกาใต้ ก่อนจะพบในประเทศอื่นๆเช่น สหราชอาณาจักร สวิตเซอร์แลนด์ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และฝรั่งเศส

ก่อนหน้านี้ศาสตราจารย์เนล เฟอร์กูสัน จากวิทยาลัยอิมพีเรียลลอนดอนระบุว่า ในบรรดาไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ทั้งหมด ไวรัสกลายพันธุ์ที่น่ากังวลที่สุดคือชนิดที่พบในแอฟริกาใต้

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ