ลือแอปเปิล-ฮุนไดจับมือผลิตรถยนต์ไฟฟ้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฮุนได ผู้ผลิตรถยนต์จากเกาหลีใต้ เผยกำลังเจรจาขั้นต้นกับบริษัทแอปเปิล อิงค์ของสหรัฐฯ ร่วมผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ส่งราคาหุ้นพุ่งกว่า 20 เปอร์เซ็นต์

ฮุนได เริ่มก่อสร้างศูนย์ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในสิงคโปร์

“แอปเปิล” เผยแผนสร้างรถยนต์ไร้คนขับ (คลิป)

บริษัทฮุนได ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์ระบุว่า แอปเปิลและฮุนไดกำลังหารือกัน แต่เป็นการหารือในขั้นต้น และยังไม่มีการตัดสินใจใด ๆ ส่งผลให้ราคาหุ้นของฮุนไดในตลาดหุ้นเกาหลีใต้ทะยานขึ้นกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ เและมูลค่าบริษัทในตลาดเพิ่มขึ้นแตะ 9,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 2.7 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตามในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา ฮุนได สร้างความสับสนให้กับตลาดรถยนต์พลังงานทางเลือกอีกครั้ง ด้วยการออกแถลงการณ์ฉบับปรับปรุงที่ระบุว่า บริษัทกำลังอยู่ระหว่างการหารือกับพันธมิตรหลายรายเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการร่วมมือผลิตรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึง บริษัทแอปเปิล อิงค์ ของสหรัฐฯ แต่แถลงการณ์ล่าสุดที่เพิ่งเผยแพร่ กลับไม่ได้กล่าวถึงผู้นำด้านการผลิตสมาร์ทโฟนสัญชาติอเมริกันแต่อย่างใด  สำหรับความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังเมื่อเดือนก่อน มีรายงานข่าวว่า บริษัทแอปเปิลกำลังซุ่มพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับของตัวเอง และมีกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2024 นี้

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า กว่าจะได้เห็นโฉมหน้าของรถยนต์ไฟฟ้าจากแอปเปิล อาจล่าช้าจากเป้าหมายตั้งใจเอาไว้อย่างน้อย 5 ปี เนื่องจากปัจจัยการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อาจทำให้บริษัท เริ่มการผลิตยานพาหนะพลังงงานทางเลือกได้ ในปี 2025 หรือนานกว่านั้น

สำหรับตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันขับเคี่ยวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางบริษัทผู้ผลิตรถยนต์หลายรายที่โดดลงมาทำตลาด รวมถึง บริษัทเทสลา ที่ได้รับความสนใจจากสาธารณชน จากมูลค่าของบริษัท ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว[MOS] ส่ง “อีลอน มัสก์” ผู้ก่อตั้ง ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก แซงหน้า “เจฟฟ์ เบซอส” ผู้ก่อตั้งอาณาจักรแอมะซอน

ส่วนบริษัทฮุนได หันมาให้ความสนใจกับเทคโนโลยียานยนต์ด้านใหม่ ๆ อาทิ รถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ไร้คนขับ และรถบินได้ ขณะที่เมื่อเดือนก่อน ฮุนไดเพิ่งบรรลุข้อตกลง 1,100 ล้านดอลลาร์ เข้าถือหุ้นในบริษัทบอสตัส ไดนามิค บริษัทผู้พัฒนาหุ่นยนต์ชื่อดัง

ขณะที่แผนการของแอปเปิลในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในโครงการที่มีชื่อว่า "โปรเจ็คท์ ไททัน" นั้น ไม่ค่อยมีความคืบหน้าเท่าที่ควรนับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปี 2014

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ