สวนสัตว์สหรัฐฯ พบกอริลลาติดเชื้อโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สวนสัตว์ซานดิเอโกรายงานพบกอริลลาติดเชื้อโควิด-19 เป็นครั้งแรกของโลก

อัปเดต สถานการณ์โควิด-19 ล่าสุด 12 ม.ค. 2564

เสือในสวนสัตว์ของนิวยอร์ก มีผลทดสอบโควิด-19 เป็นบวก

"เสือ-สิงโต" อีก 7 ตัวในสวนสัตว์บรองซ์ติดโควิด-19

สิงโตในสวนสัตว์สเปน 4 ตัว ติดโควิด-19

สวนสัตว์ซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา รายงานว่า พบกอริลลา 2 ตัวในสวนสัตว์มีผลทดสอบโควิด-19 เป็นบวก เชื่อว่าเป็นการระบาดครั้งแรกในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกลุ่มวานรหรือไพรเมต

ลิซา ปีเตอร์สัน (Lisa Peterson) ผู้อำนวยการบริหารของสวนสัตว์กล่าวว่า ในกอริลลาจำนวน 8 ตัวที่อาศัยอยู่ด้วยกันในสวนสัตว์ บางตัวมีเชื้อไวรัสและมีอาการไอ

กาวิน นิวซัม (Gavin Newsom) ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียยืนยันว่า มีกอริลลาอย่างน้อย 2 ตัวติดเชื้อโควิด-19 จริง และมีอีก 3 ตัวที่มีอาการเสี่ยง

เบื้องต้นคาดว่า กอริลลาจะติดเชื้อมาจากเจ้าหน้าที่ทีมดูแลสัตว์ ซึ่งตรวจพบเชื้อโควิด-19 เช่นกัน แต่ไม่มีอาการ สวนสัตว์ยืนยันว่ามีหลักฐานสนับสนุนว่ากอริลลาติดโควิด-19 จริงผ่านตัวอย่างอุจจาระของกอริลล่า

ขณะที่สัตวแพทย์กำลังติดตามดูแลรักษากอริลลาอย่างใกล้ชิด ซึ่งพวกมันจะยังคงอยู่ในที่อยู่เดิมของพวกมันในสวนสัตว์

“นอกเหนือจากความแออัดและอาการไอแล้ว เหล่ากอริลลายังสบายดีอยู่ พวกมันยังคงถูกกักตัวอยู่ด้วยกันและกินดื่มได้ปกติ เราหวังว่าพวกมันจะฟื้นตัวได้เต็มที่” ปีเตอร์สันบอก

การแพร่เชื้อโควิด-19 ระหว่างสายพันธุ์เป็นประเด็นที่น่ากังวลมานานแล้ว จนถึงปัจจุบันยังไม่มีการศึกษาชัดเจนว่า สัตว์ชนิดใดบ้างที่สามารถติดเชื้อโควิด-19 ได้ โดยที่ผ่านมามีรายงานว่าสุนัขและสัตว์ในกลุ่มแมวจำนวนหนึ่งในหลายประเทศติดเชื้อแล้ว

ทั้งนี้ สัตว์กลุ่มแมวใหญ่ (Big Cat) เป็นสัตว์ที่พบว่าติดเชื้อมากที่สุด ก่อนหน้านี้ที่เป็นข่าวดังคือ เสือโคร่งมลายูอายุ 4 ปีที่ชื่อนาเดียของสวนสัตว์บรองซ์ในนิวยอร์กติดโควิด-19 เมื่อเดือนเมษายน และหลังจากนั้นไม่นานเสืออีก 3 ตัวและสิงโต 3 ตัวในสวนสัตว์เดียวกันก็ทดสอบพบเชื้อ

นอกจากนี้ยังมี บาเชียร์ (Bashir) เสือโคร่งมลายูอายุ 11 ปีที่สวนสัตว์นอกซ์วิลล์ในรัฐเทนเนสซีมีผลตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวกในเดือนตุลาคม และได้รับการกักตัวกับเสือโคร่งมลายู อาร์ยา (Arya) อายุ 6 ปี และแทนเวียร์ (Tanvir) อายุ 11 ปี ล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้ว นีซี (NeeCee) เสือดาวหิมะอายุ 5 ปีที่สวนสัตว์ลุยซ์วิลล์ในรัฐเคนทักกีก็มีผลทดสอบโตวิด-19 เป็นบวก

แต่ข่าวดีคือ สัตว์ทั้งหมดข้างต้นที่พบว่าติดเชื้อโควิด-19 หายดีแล้ว

เชื่อกันว่า นี่เป็นครั้งแรกที่พบการติดเชื้อโควิด-19 ในกอริลลา ขณะนี้ทีมสัตว์ป่าของสวนสัตว์ซานดิเอโกกำลังติดตามพฤติกรรมของพวกมันอย่างใกล้ชิด พวกมันจะได้รับวิตามิน น้ำ และอาหาร แต่ไม่มีการรักษาเฉพาะ

เจ้าหน้าที่สวนสัตว์กำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้เชี่ยวชาญโควิด-19 ในคน ในกรณีที่สัตว์มีอาการรุนแรงขึ้น

 

เรียบเรียงจาก CNN / The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ