ปธน.อินโดฯ ฉีดวัคซีน “ซิโนแวค” เข็มแรก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ประเดิมฉีดวัคซีนโคโรนาแวคของบริษัทซิโนแวค ไบโอเทคจากจีน เป็นคนแรกของประเทศ

ปริศนาประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 “ซิโนแวค”

จีน โชว์ วัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาเองครั้งแรก  

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโดหรือโจโกวีของอินโดนีเซีย เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ชื่อว่า “โคโรนาแวค” พัฒนาโดยบริษัทซิโนแวค ไบโอเทคของจีน เข็มแรกแล้ว กลายเป็นบุคคลแรกของประเทศที่รับการฉีดวัคซีนดังกล่าว

ประธานาธิบดีโจโกวี รับการฉีดวัคซีนที่ทำเนียบประธานาธิบดี และถ่ายทอดสดผ่านโทรทัศน์แห่งชาติ ซึ่งนอกจากผู้นำอินโดนีเซียแล้ว สมาชิกคณะรัฐมนตรีบางส่วนจะได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าวในวันเดียวกันนี้

โครงการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ฟรีของอินโดนีเซีย ตั้งเป้าแจกจ่ายให้ครอบคลุมประชากรเป้าหมาย 181.5 ล้านคน โดยหลังจากนี้จะเริ่มฉีดให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข 1.48 ล้านคนตั้งแต่สัปดาห์นี้ คาดว่าจะมีและบุคลากรทางการแพทย์ได้รับวัคซีนกว่า 5.6 แสนคนในเดือนมกราคม ส่วนที่เหลืออีกกว่า 9 แสนคน มีกำหนดได้รับวัคซีนในเดือนกุมภาพันธ์

ส่วนเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูง 17.4 ล้านคน จะได้รับวัคซีนเป็นลำดับถัดไป ขณะที่ผู้สูงอายุ 21.5 ล้านคน จะได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ ไบโอเอ็นเทค และวัคซีนจากแอสตราเซเนกา ในเดือนเมษายนเป็นต้นไป จากนั้นจึงจะเป็นกลุ่มประชากรวัยทำงานตั้งแต่อายุ 18 - 59 ปี

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังอินโดนีเซียกลายเป็นประเทศแรก นอกจากจีน ที่เห็นชอบอนุมัติการใช้งานวัคซีนโคโรนาแวคของบริษัทซิโนแวค เป็นการฉุกเฉิน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เนื่องจากข้อมูลระหว่างการทดลองทางคลินิกขั้นสุดท้ายของอินโดนีเซีย แสดงให้เห็นว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อไวรัสที่ระดับ 65.3 เปอร์เซ็นต์

สำหรับ วัคซีนโคโรนาแวคของซิโนแวค เป็นวัคซีนเชื้อตายที่ทำงานด้วยการกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกายมนุษย์ให้สร้างแอนติบอดีขึ้นต่อต้านเชื้อไวรัสดังกล่าวและจะต้องได้รับวัคซีนคนละ 2 โดส จึงจะได้ผล

ทั้งนี้ อินโดนีเซียพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กว่า 840,000 คนและมีผู้เสียชีวิตกว่า 24,500 คน มากสุดเป็นอันดับ 1 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยปัจจุบันรัฐบาลอินโดนีเซียลงนามสั่งซื้อวัคซีนกว่า 300 ล้านโดสจากหลากหลายแหล่ง อาทิ ซิโนแวค 125.5  ล้านโดส ไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค 50 ล้านโดส แอสตราเซเนกา 54 ล้านโดส รวมถึง โคแวกซ์และโนวาแวกซ์ อย่างละ 30 ล้านโดส

สธ.เผย วัคซีนโควิด 2 แสนโดสแรก ฉีดให้กลุ่มเสี่ยงพื้นที่ควบคุมสูงสุด

รัสเซีย อนุมัติใช้วัคซีน โควิด-19 ประเทศแรกในโลก

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ