เว็บมืดหลอกขายวัคซีนโควิด-19 แลกบิตคอยน์มูลค่าหลายหมื่นบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บริษัทรักษาความปลอดภัยไซเบอร์เตือน อย่าหลงเชื่อเว็บมืดหลอกขายวัคซีนโควิด-19 แลกกับบิตคอยน์มูลค่าหลายหมื่นบาท

ปริศนาประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 “ซิโนแวค”

นายกฯ ลั่น ปชช.ต้องได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ทุกคน

ความร้อนแรงของ บิทคอยน์ รับปีใหม่พุ่งขึ้น 1 บิทคอยน์ 1 ล้านบาท

Check Point บริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์สัญชาติอเมริกีน-อิสราเอล รายงานว่า พบเว็บมืดหลอกโฆษณาจำหน่ายวัคซีนโควิด-19 เพิ่มขึ้น โดยขอบิตคอยน์ในการชำระเงินแทนการโอนหรือเงินสด และไม่ส่งมอบสินค้าให้ตามสัญญา

Check Point พบว่า คำค้นหาเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 บนเว็บมืดแสดงผลโฆษณามากกว่า 340 รายการ ใน 34 หน้า เพิ่มขึ้นจากเมื่อช่วงต้นเดือนธันวาคมที่มีผลลัพธ์เพียง 8 หน้าจากข้อความค้นหาที่คล้ายกัน

ขณะที่ราคาของวัคซีนโควิด-19 บนเว็บมืดจากประมาณ 250 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7,500 บาท) ได้เพิ่มขึ้นเป็น 500-1,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 15,000-30,000 บาท)

นักวิจัยจากบริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ได้ลองสั่งซื้อวัคซีนจากผู้ขายบนเว็บมืด ผ่านแอปพลิชันเทเลแกรม ข้อเสนอที่ได้รับคือวัคซีนโควิด-19 จากประเทศจีนแลกกับบิตคอยน์มูลค่า 750 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 22,500 บาท) หลังจากนั้นนักวิจัยยอมจ่ายเงินและส่งที่อยู่ในการจัดส่งสินค้าให้ แต่ไม่นานบัญชีของผู้ขายก็ถูกลบและยังไม่มีการจัดส่งพัสดุ

บริษัทระบุว่า “ความต้องการวัคซีนโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มีคนบางส่วนที่ไม่ต้องการรอเป็นสัปดาห์หรือหลายเดือนเพื่อรับการฉีดวัคซีนจากรัฐบาลของประเทศของตน”

ผู้หลอกขายวัคซีนโควิด-19 หลายรายอ้างว่า จะขายวัคซีนในปริมาณมากแทนที่จะเป็นโดสเดียว บางรายอวดอ้วงว่า สามารถขายวัคซีนโควิด-19 จำนวน 10,000 โดสในราคา 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 900,000 บาท)

นอกจากนี้ ยังมีรายการขายวัคซีนโควิด-19 บนเว็บมืดหลายรายการที่ดูรายละเอียดก็รู้ว่าเป้นของปลอม เช่น เสนอขายวัคซีนโควิด-19 แลกกับบิตคอยน์ราคาประมาณ 300 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9,000 บาท) แต่เป็นวัคซีนชนิดฉีด 14 โดส ต่างจากวัคซีนที่ได้รับการยอมรับทั่วไปที่ฉีดเพียง 2 โดสเท่านั้น

“น่าเสียดาย ในขณะที่พวกเราส่วนใหญ่กำลังเฝ้ามองสถานการณ์ที่เกิดขึ้นวยความหวัง แต่ก็มีบางคนเฝ้ามองสถานการณ์นี้ด้วยความโลภและเจตนาร้าย ต้องการใช้ประโยชน์จากความกังวลของผู้คนเกี่ยวกับโควิด-19 ซึ่งปรารถนาที่จะปกป้องตัวเองจากการติดโรค” Check Point กล่าว

เว็บมืดเป็นส่วนที่ซ่อนอยู่บนโลกอินเทอร์เน็ต ซึ่งต้องใช้ซอฟต์แวร์พิเศษในการเข้าถึง มักเป็นแหล่งซื้อยาเสพติด อาวุธปืน และสินค้าผิดกฎหมายอื่น ๆ

ส่วน บิตคอยน์ เป็นสกุลเงินดิจิทัล ทำงานบนระบบคอมพิวเตอร์ ไม่สามารถจับต้องได้เงินทั่วไป ปัจจุบันหลายประเทศ รวมถึงไทย รับรองให้เป็นหนึ่งในสกุลเงินที่สามารถนำไปใช้จ่ายซื้อสินค้าและบริการทั่วไปได้ตามปกติ ทั้งตามร้านค้าทั่วไป หรือว่าร้านค้าออนไลน์

 

เรียบเรียงจาก CNBC

ภาพจาก Shutterstock

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ