แฉ “หัวเว่ย” ลงดาบ พนง.จีน แต่งงานต่างชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สื่อตะวันตกออกมาแฉ บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง “หัวเว่ย” มีนโยบายไล่พนักงานชาวจีนออก หากพบว่าแต่งงานกับชาวยุโรป

สหรัฐฯส่งสัญญาณยื่นคำขาดหลายประเทศหยุดใช้หัวเว่ย

พันธมิตรสหรัฐฯ ร่วมวงบอยคอต "หัวเว่ย"

สื่อตะวันตกรวมตัวตรวจสอบนโยบายภายในของ “หัวเว่ย” บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมสัญชาติจีน และพบหลักฐานว่า “หัวเว่ย” มีนโยบายลงโทษพนักงานชาวจีนที่แต่งงานกับชาวตะวันตก

Telegraph ระบุว่า คู่มือฝ่ายทรัพยากรบุคคลของหัวเว่ยเขียนว่า “พนักงานชาวจีนที่แต่งงานกับชาวยุโรป หรือสมัครขอเป็นพลเมืองยุโรปต้องออกจากประเทศเหล่านั้นโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ หรือถูกไล่ออกจากบริษัททั้งหมด”

นอกจากนี้มีรายงานว่า “หัวเว่ย” พยายามไม่ให้พนักงานชาวจีนปักหลักอยู่ในแต่ละประเทศนานเกินไป โดยจะสับเปลี่ยนหมุนเวียนพนักงานเหล่านั้นไปประเทศใหม่ทุกๆ 5 ปี

อดีตพนักงานหัวเว่ย ระบุว่า หากถูกจับได้ว่าแต่งานกับชาวยุโรป หรือได้สัญชาติยุโรป บรรยากาศในบริษัทจะอึมครึมและถูกมองว่าเป็นคนทรยศ

ห้องแล็บหัวเว่ย ระเบิดในจีน พนักงานวิ่งหนีตายวุ่น

ส่วนอดีตพนักงานอีกคนหนึ่งก็บอกว่า เขาทำงานที่หัวเว่ยมา 10 ปี และต่อมา ปี 2019 เขาถูกไล่ออกจากบริษัท หลังผู้จัดการของเขาพบว่า เขาวางแผนจะแต่งงานกับหญิงชาวยุโรปคนหนึ่ง และเขายังเชื่อว่านโยบายของ “หัวเว่ย” นี้พยายามหยุดพนักงานชาวจีนใช้บริษัทเป็นเครื่องมือในการอพยพไปยังชาติตะวันตก

ด้านโฆษกของหัวเว่ย เปิดเผยว่า นโยบายดังกล่าวเคยมีการบังคับใช้อย่างจริงจัง แต่ได้ยกเลิกไปแล้วเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งทางโฆษกก็ยืนยันอีกว่า แต่ไม่เคยนำนโยบายดังกล่าวมาบังคับใช้กับสาขาในอังกฤษ และไม่ได้ปฏิบัติตามคำสั่งของประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง

นอกจากนี้ โฆษกของหัวเว่ย ยังระบุว่า บริษัทมีพนักงานหลากหลายเชื้อชาติราว 13,300 คนทำงานทั่วยุโรป ซึ่งรวมถึงคนจีน และบริษัทก็มีนโยบายที่ให้ประโยชน์กับพนักงาน บริษัท และประเทศที่ดำเนินการ โดยทุกฝ่ายสามารถทำงานและแลกเปลี่ยนความเห็นซึ่งกันและกันได้

ที่ผ่านมาบริษัท และหน่วยงานต่างๆของจีนได้ออกนโยบายและบทลงโทษพนักงานฝ่าฝืนคำสั่งของบริษัทหลายแห่ง เช่น ปี 2016  บริษัทในจีนหลายแห่งห้ามพนักงานใช้ไอโฟน 7 หากฝ่าฝืนโดนไล่ออก

และมีโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองฉงชิ่งประกาศห้ามพนักงานซื้อไอโฟน 7 มาใช้ หากมีพนักงานคนไหนฝ่าฝืนจะส่งผลกระทบต่อการประเมินผลการทำงานในรอบปี

ส่วน ปี 2018 ที่เป็นข่าวโด่งดัง หลัง “เหมิง หวันโจว”  (Meng Wanzhou) ลูกสาวซีอีโอหัวเว่ย ถูกจับตัวในข้อหาฉ้อโกงจากการลอบทำธุรกิจกับอิหร่านในแคนาดาตามคำร้องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนของสหรัฐฯ ทำให้บริษัทในจีนออกมาตรการให้พนักงานบอยคอตผลิตภัณฑ์ของ Apple และบังคับให้ใช้ “หัวเว่ย” แทน ซึ่งหากพนักงานฝ่าฝืนก็จะอดเลื่อนตำแหน่ง และไม่ได้รับเงินสนับสนุนจากบริษัท

ปี 2019 “หัวเว่ย” สั่งลดเงินเดือนพนักงานสองคน 5,000 หยวน และลดตำแหน่งหนึ่งขั้น หลังพบว่าบัญชีทวิตเตอร์ของบริษัทโพสต์สวัสดีปีใหม่ 2019 แต่ข้อความดันขึ้นว่า Twitter for iPhone จน “หัวเว่ย” ถูกชาวเน็ตแซวในโลกออนไลน์

แม้พนักงานจะถูกลงโทษในข้อหาใช้ไอโฟนโพสต์ข้อความในบัญชีผู้ใช้งานทวิตเตอร์ของบริษัท แต่ เหริน เจิ้งเฟย (Ren Zhengfei)  ซีอีโอหัวเว่ยไม่เคยปกปิดว่าตัวเขาเองก็ใช้ผลิตภัณฑ์ของ Apple โดยนายเจิ้งเฟย ให้สัมภาษณ์กับสื่อ South China Morning Post ว่า นอกจากเขาใช้ผลิตภัณฑ์ Apple แล้วก็ซื้อให้กับลูกๆใช้ด้วย ส่วน เหมิง หวันโจว  (Meng Wanzhou) ลูกสาวที่ถูกจับที่แคนาดา เจ้าหน้าที่ตรวจกระเป๋าเธอ และพบว่ามี IPhone, IPad และ Macbook Pro

ผู้ก่อตั้งหัวเว่ยเสนอแบ่งปันเทคโนโลยี 5G ให้บ.ตะวันตก

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ