บราซิลเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ด้านบางพื้นที่ยังวิกฤต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บราซิลอนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกาและซิโนแวคได้ ขณะที่สถานการณ์โควิด-19 ในบางรัฐเลวร้ายลงอย่างมาก

40 ล้านคนใน 50 ประเทศทั่วโลก ได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้ว

ปธน.อินโดฯ ฉีดวัคซีน “ซิโนแวค” เข็มแรก

บราซิลเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก โดยฉีดให้กับพยาบาลรายหนึ่ง ซึ่งเป็นบุคลากรแนวหน้าที่รับมือกับผู้ป่วยโควิด-19 หลังจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขภาพให้การอนุมัติฉุกเฉินกับวัคซีน 2 เจ้า คือ แอสตราเซเนกา และซิโนแวค

หน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขภาพบราซิล หรือ Anvisa เผยว่า หลังจากนี้จะเร่งจัดหาวัคซีนโควิด-19 ให้ครอบคลุม และกระจายให้ทั่วถึงทั้ง 27 รัฐ

บราซิลเป็นประเทศที่มีการระบาดของโควิด-19 รุนแรงมาก มีผู้ติดเชื้อสะสมเกือบ 8.5 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลกที่ 209,000 ราย

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีวัคซีนโควิด-19 แล้ว แต่สถานการณ์ในบางรัฐยังวิกฤต เพราะต้องไม่ลืมว่า วัคซีนไม่ใช่ยารักษา แต่เป็นวิธีการป้องกัน

ที่รัฐ “อามาโซนัส” เกิดวิกฤตสถานพยาบาลขาดแคลนเตียงผู้ป่วยและออกซิเจนสำรอง เอดูอาร์โด ปาซูเอลโล (Eduardo Pazuello) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขบราซิลอธิบายว่า ระบบสาธารณสุขในมาเนาส์ (Manaus) เมืองหลวงของรัฐอามาโซนัสกำลังอยู่ในภาวะ “ล่มสลาย”

“ผมต้องบอกว่า ใช่ เกิดภาวะล่มสลายในระบบสาธารณสุขมาเนาส์ จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องการเตียงเพิ่มขึ้นสูงมาก มีคนรอต่อคิวรับเตียงประมาณ 480 คน และความจริงอีกอย่างก็คือ ปริมาณออกซิเจนสำรองสำหรับผู้ป่วยเรามีน้อยลง” เขาบอก

โดยสถานการณ์เลวร้ายลงถึงขนาดที่โรงพยาบาลบางแห่งต้องส่งต่อเด็กแรกเกิดกว่า 60 ชีวิตไปยังโรงพยาบาลในรัฐอื่นเพราะมีออกซิเจนไม่เพียงพอ

ล่าสุด ทางการเวเนซูเอลา ได้ให้ความช่วยเหลือ โดยจัดขบวนรถบรรทุกขนส่งออกซิเจนฉุกเฉินไปยังรัฐอามาโซนัสและจะเดินทางถึงชายแดนในเช้าวันจันทร์ (ตามเวลาท้องถิ่น)

ออกซิเจนที่เวเนซูเอลาส่งมามีทั้งสิ้น 136,000 ลิตร เพียงพอที่จะเติมถังออกซิเจน 14,000 ถัง แต่จะต้องใช้เวลาอีกกว่า 14 ชั่วโมงจึงจะมาถึงมาเนาส์

ปริศนาประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 “ซิโนแวค”

เปิดแผนอินเดียฉีดวัคซีนโควิด-19 ครั้งใหญ่ของโลก 300 ล้านคน

สื่อบราซิลเผยผลทดลองวัคซีนจีน “ซิโนแวค” มีประสิทธิภาพไม่ถึง 60%

เรียบเรียงจาก BBC / CNN / Reuters

ภาพจาก BBC

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ