ทรัมป์สั่งปลดล็อกการเดินทางระหว่างประเทศก่อนหมดวาระ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทรัมป์ลงนามออกคำสั่งยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศ ก่อนสิ้นสุดอำนาจวันที่ 20 ม.ค. ด้านทีมงานไบเดนเล็งสั่งปิดกั้นเหมือนเดิมหลังไบเดนขึ้นรับตำแหน่ง

“ทรัมป์” เล็งอภัยโทษอีก 100 คน ทิ้งทวนก่อนลงจากตำแหน่ง ปธน.สหรัฐฯ

“ไบเดน” จ่อใช้คำสั่งพิเศษ หลังรับตำแหน่งปธน.วันแรก แก้ไขนโยบาย “ทรัมป์”

“ไบเดน” รับวัคซีนโควิด-19 โดสที่สองแล้ว

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามในคำสั่งยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศจากบราซิลและยุโรป มีผลวันที่ 26 ม.ค. โดยได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกหน่วยงานรับมือโควิด-19 และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข โดยข้อจำกัดนี้ถูกกำหนดขึ้นเมื่อต้นปีที่แล้วเพื่อตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19

ไม่นานหลังจากคำสั่งของทรัมป์เปิดเผยต่อสาธารณะ เจน ซากี (Jen Psaki) โฆษกของว่าที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้ทวีตข้อความว่า “ตามคำแนะนำของทีมแพทย์ของเรา ฝ่ายบริหารไม่คิดที่จะยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางในวันที่ 26 ม.ค. ตามที่ว่า”

เธอเสริมว่า “เมื่อการระบาดของโรคทวีความรุนแรงขึ้น และการแพร่ระบาดของโรคยังคงสูงขึ้นทั่วโลก นี่ไม่ใช่เวลาที่จะยกเลิกข้อจำกัดในการเดินทางระหว่างประเทศ”

หากไบเดนเข้ารับตำแหน่งแล้วไม่ได้ดำเนินการใด คำสั่งของทรัมป์ก็จะมีผลในวันที่ 26 ม.ค. วันเดียวกับที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) จะบังคับใช้มาตรการการเดินทางระหว่างประเทศใหม่ โดยกำหนดให้ผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศทั้งหมด ต้องแสดงเอกสารรับรองผลการทดสอบโควิด-19 หรือหลักฐานว่าหายจากโรคโควิด-19 แล้ว เพื่อเข้าสู่สหรัฐอเมริกาตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค. เป็นต้นไป

ซากีกล่าวเพิ่มเติมว่า “อันที่จริงเราวางแผนที่จะเสริมมาตรการด้านสาธารณสุขเกี่ยวกับการเดินทางระหว่างประเทศเพื่อลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ต่อไป”

โดยเมื่อไบเดนดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป้นทางการหลังพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง 20 ม.ค. นี้ เขาจะมีอำนาจตามกฎหมายในการกำหนดข้อจำกัดอีกครั้ง ขณะที่ทรัมป์ก็จะถือว่าสิ้นสุดอำนาจในวันที่ 20 ม.ค. นี้เช่นกัน

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก Shutterstock

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ