แคลิฟอร์เนียพบโควิด-19 กลายพันธุ์ “L425R” ระบาดตั้งแต่ปลายปี 2020


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พบโควิด-19 กลายพันธุ์ใหม่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ ชื่อว่า “L425R” ปัจจุบันราว 1 ใน 3 ของผู้ป่วยในรัฐติดเชื้อโควิด-19 ตัวนี้

รู้จักโควิด-19 กลายพันธุ์ 3 ชนิดที่โลกกำลังจับตามอง

พบอีก! ญี่ปุ่นพบโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่จากบราซิล

นักวิทยาศาสตร์พบโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ตัวใหม่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา มีชื่อว่า “L425R” และเริ่มพบเห็นได้ทั่วไปในผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในรัฐ

เกรกอรี อาร์มสตรอง (Gregory Armstrong) จากฝ่ายสำนักงานการตรวจจับโมเลกุลขั้นสูงที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) บอกว่า ยังไม่รู้ว่าตัวกลายพันธุ์ตัวนี้มีความน่ากังวลขนาดไหน เบื้องต้นพบว่า มีการกลายพันธุ์ในตัวรับ (Receptor) ของโปรตีนหนาม แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าทำให้เชื้อแพร่กระจายได้เพิ่มขึ้นหรือไม่

ในการตีพิมพ์ล่วงหน้าของทีมวิจัยจาก Cedars-Sinai ในลอสแอนเจลิส ซึ่งยังไม่ได้รับการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า พวกเขาพบเชื้อโควิด-19 ตัวกลายพันธุ์นี้ใน 36% ของตัวอย่างที่นำมาจากผู้ป่วย 192 รายตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม 2020 และพบใน 24% ของตัวอย่างจากผู้ป่วยทางตอนใต้ของแคลิฟอร์เนีย

กระทรวงสาธารณสุขแคลิฟอร์เนียกล่าวว่า โควิด-19 ตัวกลายพันธุ์ L425R นี้กำลังแพร่ระบาดไปทั่วทั้งรัฐแคลิฟอร์เนีย

อาร์มสตรองให้ความเห็นว่า โควิด-19 กลายพันธุ์ตัวนี้เกิดขึ้นมาสักพักใหญ่แล้ว แต่ไม่มีการรายงานหรือยืนยันอย่างเป็นทางการในช่วงที่ผ่านมา เนื่อจากตอนนี้สหรัฐฯ ไม่สามารถทำการ “เฝ้าระวังจีโนม” ได้เต็มที่

อาร์มสตรองกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ที่ทำงานตรงนี้ถูกย้ายไปช่วยในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในประชาชนแทนการเฝ้าระวังการเปลี่ยนแปลงลำดับพันธุกรรมของเชื้อโควิด-19 ที่แพร่ระบาดในสังคม จนอาจไม่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเชื้อไวรัส

CDC กำลังดำเนินการเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการค้นหาโควิด-19 กลายพันธุ์ใหม่ ๆ เพิ่มความพยายามร่วมกับหน่วยงานด้านสุขภาพของรัฐ และจัดหาห้องปฏิบัติการทางวิชาการเพื่อทำการทดสอบเพิ่มเติม และทำงานในข้อตกลงกับห้องปฏิบัติการเชิงพาณิชย์

“ภายใน 2-3 สัปดาห์ข้างหน้าเราจะได้รับลำดับพันธุกรรมเชื้อไวรัส 5,000 ลำดับต่อสัปดาห์จากห้องปฏิบัติการเหล่านั้น” อาร์มสตรองกล่าว

ปัจจุบัน มีรายงานพบโควิด-19 ตัวกลายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่การกลายพันธุ์ที่สร้างความกังวลมากที่สุดคือ "B.1.1.7" จากอังกฤษ "501Y.V2" จากแอฟริกาใต้ และล่าสุดกับ "P.1/P.2" จากบราซิล ซึ่งระบาดหนักในมาเนาส์ รัฐอามาโซนัส บราซิล ในญี่ปุ่น และเริ่มพบในอังกฤษ

แน่นอนว่ายังคงต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมว่า การกลายพันธุ์ L425R นี้สามารถเพิ่มการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 ได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน สหรัฐอเมริกามีผู้ป่วยโควิด-19 สะสมมากกว่า 24 ล้านรายและมีผู้เสียชีวิตกว่า 400,000 ราย

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ