สาบานตนสมัย โจ ไบเดน จุดเริ่มต้นสู่จุดสิ้นสุด “ยุคแห่งการแบ่งแยก” ในสหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สาบานตนรับตำแหน่ง ปธน. ของ “โจ ไบเดน” จัดเล็กๆ เลี่ยงโควิด-19 ในธีม “America United (อเมริการวมเป็นหนึ่ง)” สัญญาณสิ้นสุด “ยุคแห่งการแบ่งแยก” ในสหรัฐฯ

"ทรัมป์"เก็บตัวเงียบวันสุดท้ายในตำแหน่ง

“ทรัมป์” เล็งอภัยโทษอีก 100 คน ทิ้งทวนก่อนลงจากตำแหน่ง ปธน.สหรัฐฯ

“ไบเดน” จ่อใช้คำสั่งพิเศษ หลังรับตำแหน่งปธน.วันแรก แก้ไขนโยบาย “ทรัมป์”

ว่าที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน กำลังจะเข้าพิธีสาบานรับตำแหน่งวันที่ 20 ม.ค. ขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 46 อย่างเป็นทางการ เกิดคำถามว่า วันสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

การสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของประธานาธิบดีคนใหม่จะเกิดขึ้นที่รัฐสภากรุงวอชิงตัน ดี.ซี. โดยปีนี้จะมีขนาดเล็กกว่าพิธีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในปี 2017 ผู้เข้าร่วมจะลดลงเหลือราว 30,000 คน จาก 170,000 คน สาเหตุหลักมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

คณะกรรมการจัดพิธีสาบานตนเปิดเผยว่า การเข้ารับตำแหน่งครั้งนี้จะจัดขึ้นในธีม “America United (อเมริการวมเป็นหนึ่ง)” โดย โทนี อัลเลน ประธานคณะกรรมการจัดงานกล่าวว่า เหตุการณ์นี้จะเป็นการสิ้นสุด “ยุคแห่งการแบ่ง” ในสหรัฐฯ

เขากล่าวว่า “การเข้ารับตำแหน่งครั้งนี้ถือเป็นบทใหม่สำหรับชาวอเมริกัน ในการเยียวยา การรวมอเมริกาเป็นหนึ่งเดียวกัน ... ได้เวลาพลิกโฉมหน้ายุคแห่งการแบ่งแยก”

อัลเลนเสริมว่า “โดยกิจกรรมแรกจะสะท้อนคุณค่าร่วมกันของชาวอเมริกัน และเป็นเครื่องเตือนใจว่าเราทุกคนต้องอยู่ด้วยกันอย่างเข้มแข็งมากกว่าที่จะอยู่อันอย่างห่างเหิน เหมือนคำขวัญประจำประเทศในอดีตที่ว่า “E Pluribus Unum” หรือ “จากหลากหลายรวมเป็นหนึ่ง”

ไบเดนจะเดินทางไปยังกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ในวันที่ 19 ม.ค. จากเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ ผ่านทางแอมแทร็ก (Amtrak) ซึ่งเป็นเที่ยวรถไฟที่เขาเคยใช้บริการตอนดำรงตำแหน่งเป็นวุฒิสมาชิก

โดยธรรมเนียมปกติ ประธานาธิบดีที่กำลังจะพ้นวาระจะเข้าร่วมในพิธีด้วย แต่ในปีนี้ทรัมป์ประกาศว่าเขาจะไม่เข้าร่วมพิธี และจะไปจัดพิธีอำลาตำแหน่งที่ฟลอริดาแทน

สำหรับพิธีในวันที่ 20 ม.ค. จะเริ่มขึ้นในเวลาประมาณ 10.30 น. เมื่อคณะผู้เข้ารับตำแหน่ง คือ โจ ไบเดน และว่าที่รองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส พร้อมครอบครัวและผู้ติดตาม เดินทางมาถึง จะเป็นการบรรเลงเพลงเปิดพิธีจากวง “The President's Own” ของนาวิกโยธินแห่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งเล่นดนตรีเปิดในพิธีสาบานตนมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 19

ต่อมาราว 11.00 น. จะเป็นพิธีแสดงความจงรักภักดี (The Pledge of Allegiance) นำโดย แอนเดรีย ฮอลล์ นักผจญเพลิงจากจอร์เจีย ตามด้วยการนำร้องเพลงชาติโดย เลดี้ กาก้า และจะมีการร่ายบทกวีจาก อแมนดา กอร์แมน กวีเยาวชนคนแรกที่ได้รับรางวัล และรับพรจากสาธุคุณซิลเวสเตอร์ บีแมน จากเดลาแวร์ ต่อด้วยการแสดงดนตรีจนถึงเวลาที่กำหนด

แฮร์ริส จะขึ้นสาบานตนก่อนเป็นลำดับแรก ต่อด้วยพิธีสาบานตนของ โจ ไบเดน ในเวลาเที่ยงวัน ดำเนินโดย ลีโอ เจ โอโดโนแวน (Leo J O'Donovan, SJ) อดีตอธิการบดีของมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ แล้วไบเดนจะกล่าวสุนทรพจน์แรกหลังเข้ารับตำแหน่งในหัวข้อ “วิสัยทัศน์ในการเอาชนะโรคระบาด การสร้างชาติให้ฟื้นคืน และการรวมเป็นหนึ่งรักษาชาติ”

เมื่อแล้วเสร็จ เวลาประมาณ 13.30 น. ประธานาธิบดีคนใหม่และรองประธานาธิบดี จะเข้าร่วมพิธีสวนสนาม Pass in Review ที่ลานอีสต์ฟรอนต์ อาคารรัฐสภา

ช่วง 14.30 น. ทั้งคู่จะเดินทางไปยังสุสานแห่งชาติอาร์ลิงตัน พร้อมด้วยอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา จอร์จ ดับเบิลยู บุช และบิล คลินตัน และคู่สมรส เพื่อทำพิธีวางพวงมาลาที่สุสานวีรชนนิรนาม

15.15 น. ไบเดนและแฮร์ริสจะเดินทางไปยังทำเนียบขาวนำโดยขบวนสวนสนามของกองทัพสหรัฐฯ โดยประชาชนชาวอเมริกันสามารถชมการถ่ายทอดสดขบวนสวนสนามผ่านช่องทาง Virtual Parade Across America โดยคณะกรรมการจัดพิธีสาบานตน

ขบวนสวนสนามจะไม่ได้มีแค่ทหาร แต่จะแสดง “ความหลากหลายทางมรดก” ของสหรัฐฯ มีวงดนตรีท้องถิ่น กวี และอื่น ๆ

17:15 น. ไบเดนจะลงนามในคำสั่งผู้บริหารและการดำเนินการอื่น ๆ ของประธานาธิบดีที่ ห้องทำงานรูปไข่ (Oval Office)

20:30 น. รายการพิเศษ Primetime Special "Celebrating America" การแสดงสดพิเศษความยาว 90 นาที จะมีสุนทรพจน์จากไบเดนและแฮร์ริส รวมถึงการยกย่องผู้เผชิญเหตุโควิด-19 รายการพิเศษนี้จะเข้ามาทดแทนงานเต้นรำบอลรูมตามปกติ

ภายในรายการพิเศษ จะมีนักแสดง ทอม แฮงค์ เป็นพิธีกร ส่วนผู้ที่จะมาโชว์การแสดงได้แก่ จอน บอน โจวี, จัสติน ทิมเบอร์เลก, เดมี โลวาโต และ แอนต์ เคลมอนส์

รายการพิเศษ “Celebrating America” จะออกอากาศเวลา 20:30 น. ตามเวลาท้องถิ่น บนช่อง ABC, CBS, CNN, NBC และ MSNBC นอกจากนี้จะมีการสตรีมสดบนช่องทางโซเชียลมีเดียของ PIC บนยูทูบ เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และทวิตช์ และจะพร้อมใช้งานบน Amazon Prime Video, Microsoft Bing, NewsNOW จาก Fox และ AT&T DirecTV และ U-verse

เรียบเรียงจาก Express / USA Today

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ