“อนามัยโลก” ประกาศทุกคนจะได้วัคซีนป้องกันโควิด-19 วอนอย่าตื่นตระหนก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ขณะนี้ทั่วโลกต้องเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนส่วนใหญ่ให้เร็วที่สุด เพื่อสร้างภูมิต้านทานหมู่ต่อไวรัสโควิด-19 ที่องค์การอนามัยโลกได้แนะนำว่า โลกต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชากรร้อยละ 70 จึงจะเพียงพอสำหรับการยับยั้งโรคระบาด แต่หลายฝ่ายยังกังวลว่า การเร่งแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในหลายประเทศจะทำให้ประเทศอื่น ๆ โดยเฉพาะ ประเทศยากจน ไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนได้อย่างเท่าเทียม ล่าสุดองค์การอนามัยโลกประกาศแล้วว่า ทุกคนจะได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างแน่นอน

ไฟไหม้โรงงานสถาบันเซรุ่มอินเดีย ผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 รายใหญ่ที่สุดในโลก

นักวิทย์พบ โควิด-19 พันธุ์แอฟริกาใต้ รักษาป้องกันด้วยพลาสมาไม่ได้

มารีแองเจล่า ซีเมา (Mariangela Simao) ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลกได้ออกมาเปิดเผยว่า ขณะนี้องค์การอนามัยโลกกำลังเร่งทำงาน เพื่อทำให้ประชาชนทุกคนทั่วโลกสามารถเข้าถึงวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้  โดยขอให้ทุกคนอย่าตื่นตระหนก ทุกคนจะได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างแน่นอน

ซีเมา กล่าวเสริมว่า ขณะนี้มากกว่า 50 ประเทศทั่วโลกได้เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนแล้ว แต่มากกว่า 40 ประเทศจากทั้งหมดคือประเทศร่ำรวย

 

องค์การอนามัยโลกได้ริเริ่มโครงการที่ชื่อว่า COVAX ที่มีเป้าหมายแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประเทศยากจนอย่างเท่าเทียม ขณะนี้มีประเทศมากกว่า 180 ประเทศที่ลงนามเข้าร่วมโครงการ COVAX  ภายใต้โครงการ COVAX แต่ละประเทศจะได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่เพียงพอสำหรับร้อยละ 20 ของจำนวนประชากรฟรี โดยองค์การอนามัยโลกได้ทำข้อตกลงสั่งซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากผู้ผลิต 5 ราย เป็นจำนวนทั้งหมด 2,000 ล้านโดส คาดว่าองค์การอนามัยโลกจะเริ่มแจกจ่ายวัคซีนภายใต้โครงการ COVAX ภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้

ขณะนี้ทั่วโลกมีวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่กำลังได้รับการพัฒนามากกว่า 200 ตัว และมีผู้พัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ราว 20 เจ้าเท่านั้น ที่ได้เริ่มการทดสอบวัคซีนในมนุษย์ขั้นสุดท้ายแล้ว  แต่ขณะนี้องค์การอนามัยโลกได้อนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นการฉุกเฉินเพียงตัวเดียวเท่านั้น นั่นก็คือวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ ร่วมกันบริษัทไบโอเอ็นเทค  ซึ่งบริษัทไฟเซอร์ถือเป็นผู้ผลิตวัคซีนแนวหน้าของโลก ที่ได้เปิดเผยผลการทดสอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในมนุษย์ขั้นสุดท้ายที่ชี้ว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ถึงร้อยละ 95 และตอนนี้หลายประเทศทั่วโลกอย่าง สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา แคนาดา และประเทศยุโรป ได้อนุมัติและเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ให้ประชาชนแล้ว

 

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายแสดงความกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ทั่วโลกมีอยู่ตอนนี้ อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่อุบัติขึ้นในหลายประเทศ อย่าง สหราชอาณาจักร แอฟริกาใต้ ไนจีเรีย และบราซิล ซึ่งไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่ที่มาจากสหราชอาณาจักรที่มีชื่อว่า B-117 คือไวรัสที่หลายฝ่ายกังวลมากที่สุด เพราะมันสามารถแพร่ระบาดได้เร็วกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิมถึงร้อยละ 70

ไวรัสกลายพันธุ์ชนิด B-117 ถูกพบครั้งแรกในสหราชอาณาจักรตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และตอนนี้มันได้แพร่ระบาดไปมากกว่า 60 ประเทศทั่วโลกแล้ว แต่ล่าสุดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา บริษัทไฟเซอร์ได้ออกมาเปิดเผยผลงานวิจัยครั้งล่าสุดที่ชี้ว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์มีแนวโน้มที่จะสามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์จากสหราชอาณาจักรได้

ด้านผู้พัฒนาวัคซีนรายอื่น ๆ อย่าง มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดและโมเดอร์นา กำลังเร่งทดสอบประสิทธิภาพวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของตัวเอง ที่มีต่อไวรัสกลายพันธุ์ชนิดใหม่เช่นกัน

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ