จีนเตือนไต้หวัน “เอกราชเท่ากับสงคราม”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนออกมาเตือนว่า ความพยายามของไต้หวันในการแสวงหาเอกราช “หมายถึงสงคราม”

สหรัฐฯ พร้อมเคียงข้างประเทศเอเชียตอ.เฉียงใต้ รับมืออิทธิพลจีน

จีน เล็งขึ้นบัญชีดำกลุ่มหนุนไต้หวัน แยกตัวเป็นเอกราช

จีนพร้อม “ทำสงคราม” หากไต้หวันคิดแยกเป็นเอกราช

จีนออกมาเตือนว่า ความพยายามของไต้หวันในการแสวงหาเอกราช “หมายถึงสงคราม” ไม่กี่วันหลังจากที่จีนได้เพิ่มความเคลื่อนไหวทางทหาร และนำเครื่องบินรบเข้าใกล้อาณาเขตเกาะไต้หวัน ประกอบกับประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ โจ ไบเดน ได้ยืนยันคำมั่นสัญญาของเขาที่มีต่อไต้หวันว่าจะทำให้ไต้หวันได้รับอิสรภาพจากจีน

ที่ผ่านมาจีนมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่เสมอมา แต่ไต้หวันมองว่าตัวเองเป็นรัฐอธิปไตยที่ไม่ขึ้นตรงกับใคร

อู่เชียน โฆษกกระทรวงกลาโหมของจีนกล่าวว่า “เราขอบอกกองกำลังเอกราชของไต้หวันอย่างจริงจังว่า ผู้ที่เล่นกับไฟจะเผาผลาญตัวเอง และเอกราชของไต้หวันหมายถึงสงคราม”

นอกจากนี้เขายังอ้างว่า ความเคลื่อนไหวทางการทหารล่าสุดของจีนเป็น “การกระทำที่จำเป็นเพื่อแก้ไขสถานการณ์ความมั่นคงปัจจุบันในช่องแคบไต้หวัน และเพื่อปกป้องอธิปไตยและความมั่นคงของชาติจีน”

สหรัฐฯ ได้ออกมาตอบสนองต่อท่าทีของจีน จอห์น เคอร์บีเลขานุการสื่อมวลชนของเพนตากอนกล่าวว่า “ความคิดเห็นดังกล่าวเป็นเรื่องที่น่าเสียดายและไม่สอดคล้องกับความตั้งใจของเราที่จะปฏิบัติตามพันธกรณีของเราภายใต้นโยบายความสัมพันธ์ไต้หวัน ... ความตึงเครียดเหนือไต้หวันไม่จำเป็นต้องนำไปสู่การเผชิญหน้า”

คาดว่ารัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐฯ จะสร้างแรงกดดันต่อจีนในประเด็นต่าง ๆ เช่น สิทธิมนุษยชน ข้อพิพาททางการค้า ปมขัดแย้งฮ่องกงและไต้หวัน ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ระหว่างสองมหาอำนาจ

โฆษกอย่างเป็นทางการของจีนพยายามที่จะไม่พูดถึงสงคราม พวกเขามักจะย้ำว่าจีนเป็นประเทศที่รักสันติ แต่ภายใต้การนำของสีจิ้นผิง จีนได้ประกาศซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า จะใช้กำลังทางทหารเพื่อป้องกันไม่ให้มีการเคลื่อนไหวไปสู่เอกราชอย่างเป็นทางการของพื้นที่ใดก็ตามที่ (จีนคิดว่า) เป็นของจีน และกล่าวหาว่าเป็นพวก “ทรยศ”

จีนและไต้หวันมีรัฐบาลแยกกันตั้งแต่สิ้นสุดสงครามกลางเมืองของจีนในปี 1949 ปักกิ่งพยายามจำกัดกิจกรรมระหว่างประเทศของไต้หวันมานาน และทั้งสองต่างแย่งชิงอิทธิพลในภูมิภาคแปซิฟิก

ความตึงเครียดเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาและปักกิ่งยังไม่ยุติการใช้กำลังเพื่อยึดเกาะไต้หวันคืน

แม้ว่าไต้หวันจะได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการจากนานาชาติเพียงไม่กี่ประเทศ แต่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยมีความสัมพันธ์ทางการค้าที่ไม่เป็นทางการแต่แข็งแรงกับหลายประเทศ

เช่นเดียวกับประเทศส่วนใหญ่ สหรัฐฯ ไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน แต่ พ.ร.บ.ความสัมพันธ์ไต้หวันระบุว่า สหรัฐฯ จะจัดหาอาวุธป้องกันให้แก่ไต้หวัน และเน้นย้ำว่าการโจมตีใด ๆ ต่อไต้หวันจะถือว่าเป็นเรื่องของสหรัฐฯ เช่นกัน

 

เรียบเรียงจาก BBC

ภาพจาก Shutterstock

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ