หลายเมืองในจีนตรวจโควิด-19 ทางทวารหนัก เหตุผลแม่นยำกว่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เทศกาลตรุษจีนที่ใกล้เข้ามาทำให้หลายเมืองในจีนเร่งตรวจหาผู้ป่วยโควิด-19 เชิงรุก และเพิ่มการ Swab ทางทวารหนัก เพราะให้ผลแม่นยำกว่า

วัคซีนโควิด-19 จีนต้องใช้เวลา 2 เดือนในการอัปเกรดสู้เชื้อกลายพันธุ์

“อินเดีย” แจกฟรีวัคซีนโควิด-19 หลายประเทศ เพื่อคานอำนาจ “จีน”

หลายเมืองในประเทศจีนเริ่มเก็บตัวอย่างหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุกด้วยวิธีการ Swab ทางทวารหนัก เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีผู้ติดเชื้อหลบซ่อนก่อนวันหยุดยาวช่วงตรุษจีนจะมาถึง ซึ่งจะมีผู้ที่เดินทางกลับบ้านมากกว่า 10 ล้านคน

เจ้าหน้าที่เมืองเว่ยหนาน มณฑลส่านซี กล่าวว่า ได้ทำการ Swab ช่องคอหาเชื้อโควิด-19 ในชายวัย 52 ปีรายหนึ่ง ซึ่งผลออกมาเป็นลบ แต่ชายรายดังกล่าวมีอาการเสี่ยง เช่น ไอ เบื่ออาหาร เจ้าหน้าที่จึงตรวจสอบเพิ่มเติมด้วยการ Swab ทางโพรงจมูกและทวารหนัก และพบว่าผลออกมาเป็นบวก

สำหรับวิธีการ Swab ทางทวารหนักจะใช้ก้านสำลียาว 3-5 เซนติเมตรเข้าไปในทวารหนักแล้วหมุนเบา ๆ เพื่อเก็บตัวอย่าง เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเจ้าหน้าที่ของเมืองปักกิ่งก็ใช้วิธี Swab ทางทวารหนักในครู บุคลากร และนักเรียนกว่า 1,000 คนที่โรงเรียนประถมในเมือง หลังพบผู้ติดเชื้อ นอกจากนี้ยังมีการเก็บตัวอย่างทางโพรงจมูกและลำคอเพื่อรีเช็กผลการตรวจ

การตรวจหาเชื้อด้วยวิธีการ Swab ทางทวารหนักสามารถตรวจพบเชื้อได้แม่นยำกว่าทางโพรงจมูกหรือช่องคอซึ่งอาจมีความผิดพลาด เพราะจะยังมีร่องรอยไวรัสอยู่ในตัวอย่างอุจจาระหลงเหลืออยู่นานกว่าตัวอย่างจากระบบทางเดินหายใจ

หลี่ถงเจิง แพทย์ด้านระบบทางเดินหายใจและโรคติดเชื้อในกรุงปักกิ่งกล่าวว่า วิธีการเก็บตัวอย่างดังกล่าวจำเป็นสำหรับกลุ่มเสี่ยงสูง เช่น กลุ่มที่อยู่ในพื้นที่กักตัว เป็นต้น

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง (CUHK) ได้ระบุไว้ในบทความที่เผยแพร่เมื่อปีที่แล้วว่า การตรวจหาเชื้อในอุจจาระอาจมีประสิทธิภาพมากกว่าการตรวจทางเดินหายใจในการระบุหาการติดเชื้อโควิด-19 ในเด็กและทารก เนื่องจากมีปริมาณไวรัสในอุจจาระสูงกว่าผู้ใหญ่

การตัดสินใจของหลายเมืองที่จะเพิ่มระดับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุกครั้งนี้ทำให้ชาวเน็ตจีนจำนวนมากออกมาแสดงความคิดเห็นในเชิงขำขันและสยดสยอง

บ้างบอกว่าการตรวจด้วยวิธี Swab ทางทวารหนักนั้น “อันตรายน้อย แต่ความอับอายสูงมาก”

ส่วนอีกคนพูดติดตลกว่า “ฉันได้ทำการ Swab ทางทวารหนัก 2 ครั้ง ทุกครั้งที่ทำฉันต้อง Swab ในช่องคอต่อ ฉันกลัวมากว่าพยาบาลจะลืมใช้ไม้สำลีอันใหม่”

 

เรียบเรียงจาก Aljazeera / Reuters

ภาพจาก Shutterstock

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ