อังกฤษ เปิดให้ชาวฮ่องกงขอวีซ่าพิเศษ ชี้ จีน ละเมิดสนธิสัญญาคืนเกาะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตั้งแต่วันนี้ (31 ม.ค.) ชาวฮ่องกงสามารถยื่นขอวีซ่าแบบใหม่ซึ่งเปิดโอกาสให้ย้ายมาตั้งถิ่นฐานในอังกฤษและขอสัญชาติภายหลังได้

จีนเตือนไต้หวัน “เอกราชเท่ากับสงคราม”

สหรัฐฯ พร้อมเคียงข้างประเทศเอเชียตอ.เฉียงใต้ รับมืออิทธิพลจีน

เคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (29 ม.ค.64) จีนและฮ่องกงได้ประกาศไม่ยอมรับ “หนังสือเดินทางพลเมืองบริติชโพ้นทะเล (บีเอ็นโอ)” เป็นเอกสารการเดินทางที่ถูกต้องอีกต่อไป แม้ว่าการประกาศของจีนจะมีลักษณะเป็นเชิงสัญลักษณ์มากกว่า เนื่องจากชาวฮ่องกงมักจะใช้หนังสือเดินทางฮ่องกงเองในการเดินทางออกจากฮ่องกง แต่การที่รัฐบาลปักกิ่งระบุว่าพร้อมจะดำเนินมาตรการอื่นๆ  ก็ทำให้เกิดความกังวลว่า ทางการจีนอาจพยายามขัดขวางไม่ให้ชาวฮ่องกงย้ายไปยังอังกฤษ

โดยจีนกับอังกฤษมีความขัดแย้งกันในเรื่องกฎหมายความมั่นคงในฮ่องกงที่จีนบังคับใช้เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งชาติตะวันตกมองว่าเป็นความพยายามของจีนที่จะปราบปรามผู้เห็นต่างในฮ่องกง ภายหลังการประท้วงของกลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตยในปี 2019 และ 2020

“อินเดีย” แจกฟรีวัคซีนโควิด-19 หลายประเทศ เพื่อคานอำนาจ “จีน”

สำหรับการออกวีซ่าประเภทใหม่นี้ อังกฤษ ระบุว่า เป็นการปฏิบัติตามพันธสัญญาทางประวัติศาสตร์และศีลธรรมที่มีต่อชาวฮ่องกง ซึ่งเป็นอดีตอาณานิคมของอังกฤษ โดยการที่จีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่นั้นเป็นการละเมิดเงื่อนไขในสนธิสัญญาคืนเกาะฮ่องกงเมื่อปี 1997

สำหรับวีซ่าประเภทใหม่นี้เปิดทางให้ผู้มีสถานะพลเมืองบริติชโพ้นทะเลสามารถพำนัก ศึกษา และทำงานในอังกฤษได้เป็นเวลา 5 ปี  และสามารถยื่นขอสิทธิในการเป็นพลเมืองได้ ขณะที่รัฐบาลอังกฤษคาดว่าจะมีชาวฮ่องกงและผู้ติดตามยื่นขอวีซ่าใหม่มากกว่า 3 แสนคน

 

Photo : ISAAC LAWRENCE / AFP

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ