จีนทลายแก๊งผลิตวัคซีนโควิด-19 ปลอม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจจีนจับกุมแก๊งผลิตวัคซีนโควิด-19 ปลอม พบของกลางวัคซีนปลอม 3,000 โดส เชื่อเตรียมส่งออก

นายกฯ ยืนยัน ทำทุกวิถีทางให้ไทยได้วัคซีน โควิด-19 ตามแผน

ผลสำรวจ คนไทยกับวัคซีนโควิด-19

วัคซีนโควิดเข็มแรกอาจไม่ทัน 14 ก.พ.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางการจีนกำลังปราบปรามแก๊งที่ผลิต “วัคซีนโควิด-19 ปลอม” พบเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2020

โดยล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจในมณฑลเจียงซู ปักกิ่ง และซานตง ได้จับกุมแก๊งวัคซีนโควิด-19 ปลอมมากกว่า 80 คน และพบของกลางเป็นวัคซีนโควิด-19 ปลอมที่กำลังผลิตกว่า 3,000 โดส

ซินหัวยังรายงานว่า กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีนกำลังสอบสวนอาชญากรที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการขายวัคซีนปลอม และการใช้ยาอื่นมาโกงว่าเป็นวัคซีนโควิด-19 โดยเชื่อว่าผลิตขึ้นเพื่อส่งออกต่างประเทศมากกว่าขายในประเทศ

ตำรวจพบว่า “ตั้งแต่เดือนกันยายน 2020 ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตวัคซีนโควิด-19 ปลอมนี้ได้รับกำไรมหาศาล โดยใช้วิธีเติมน้ำเกลือเข้าไปในเข็มฉีดยา แปรรูปและผลิตวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ปลอม และขายในราคาที่สูง”

จีนสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชนจาก 2 บริษัท คือซิโนแวคและซิโนฟาร์ม ในตอนแรก ทั้งสองบริษัทกล่าวว่า วัคซีนของพวกเขามีประสิทธิภาพมากกว่า 78% แต่การทดลองในเฟสสุดท้ายของอาสาสมัครรับวัคซีนซิโนแวคในบราซิลรายงานว่ามีอัตราประสิทธิภาพ 50.38% ล่าสุดยังไม่มีผลการศึกษาอย่างเป็นทางการเผยแพร่ออกมา

ขณะที่ซิโนฟาร์มซึ่งเป็นบริษัทผลิตวัคซีนของรัฐ ผลิตวัคซีนโควิด-19 ชนิดแรกที่ได้รับการอนุมัติใช้ในประเทศจีน บริษัทกล่าวว่า วัคซีนมีประสิทธิผล 79.34% ในการทดลองทางคลินิก

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก Getty Image

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ