วารสารดังยืนยันแล้ว! วัคซีนโควิด-19 Sputnik-V ประสิทธิภาพ 92% จริง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทย์ไฟเขียววัคซีน Sputnik-V ของรัสเซีย ยืนยันประสิทธิภาพสู้โควิด-19 เกือบ 92% ตรวจสอบซ้ำโดยนักวิจัย และตีพิมพ์ในวารสาร The Lancet

รัสเซียยอมรับ ยอดตายจริงจากโควิด-19 สูงกว่าที่รายงานให้โลกรู้

รัสเซีย เผยวัคซีนโควิด "Sputnik V" ได้ผล 90% เหมือนไฟเซอร์

เส้นทาง “Sputnik-V” วัคซีนโควิด-19 ที่ทั้งโลกกังขา

ผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า ผลการทดลองในมนุษย์เฟสที่ 3 ของวัคซีนโควิด-19 Sputnik-V ของรัสเซียถูกตีพิมพ์อย่างเป็นทางการในวารสารการแพทย์ The Lancet พบมีประสิทธิภาพสู้เชื้อโควิด-19 ถึง 91.6% กอบกู้ชื่อเสียงของบริษัทรัสเซียคืนมาได้หลังถูกตั้งข้อกังขาถึงประสิทธิภาพวัคซีนมาเนิ่นนาน

เอียน โจนส์ ศาสตราจารย์จาก University of Reading และพอลลี รอย ศาสตราจารย์จาก London School of Hygiene & Tropical Medicine ซึ่งไม่มีส่วนได้เสียกับวัคซ๊นและเป็นผู้ตรวจสอบงานวิจัย กล่าวว่า “การพัฒนาวัคซีน Sputnik-V ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเร่งรีบ และการขาดความโปร่งใส แต่ผลการทดลองอย่างเป็นทางการในรายงานนี้ชัดเจนและแสดงให้เห็นผลลัพธ์โดยมีหลักการทางวิทยาศาสตร์”

เดนิส โลกูนอฟ หัวหน้าการวิจัยวัคซีนโควิด-19 Sputnik-V โดยสถาบันกาเมเลยา บอกว่า ผลการวิจัยมาจากข้อมูลของอาสาสมัคร 19,866 คน ซึ่ง 1 ใน 4 ได้รับยาหลอก นับตั้งแต่การทดลองเริ่มขึ้นในมอสโก นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีอาการ 16 รายในผู้ที่ได้รับวัคซีนและ 62 รายในกลุ่มที่ได้รับยาหลอก

โดยการให้วัคซีนโควิด-19 Spiutnik-V เป็นจำนวน 2 โดส ห่างกัน 21 วัน มีประสิทธิภาพถึง 91.6% ทำให้ Sputnik-V เป็นวัคซีนโควิด-19 ตัวที่ 4 ของโลกที่มีการตีพิมพ์ผลการทดลองทางคลินิกเฟส 3 ในวารสารทางการแพทย์ชั้นนำที่ได้รับการตรวจสอบซ้ำโดยนักวิจัยที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย ตามหลังไฟเซอร์ โมเดอร์นา และแอสตราเซเนกา

เมื่อเทียบกันแล้ว การฉีดวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์มีอัตราประสิทธิภาพสูงสุดที่ 95% ตามด้วยวัคซีนของโมเดอร์นาและ Sputnik-V ที่ประมาณ 90% ในขณะที่วัคซีนของแอสตราเซเนกามีประสิทธิภาพเฉลี่ย 70%

ขณะนี้ Sputnik-V ได้รับการอนุมัติให้จัดเก็บในตู้เย็นปกติได้ โดยไม่ต้องใช้ตู้แช่แข็ง ทำให้การขนส่งและการกระจายเป็นไปอย่างง่ายดายขึ้น

รัสเซียอนุมัติวัคซีน Sputnik-V ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2020 ก่อนที่การทดลองทางคลินิกเฟส 3 จะเริ่มขึ้น นำไปสู่เสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่น่าเชื่อถือ

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับแนวหน้าจำนวนไม่น้อยในรัสเซียทยอยได้รับวัคซีนดังกล่าว และเริ่มฉีดวัคซีนครั้งใหญ่ในเดือนธันวาคม โดยยังคงจำกัดเฉพาะผู้ที่อยู่ในวิชาชีพเสี่ยง เช่น ครู แพทย์ และนักข่าว ต่อมาในเดือนมกราคม 2021 มีการเสนอวัคซีนให้กับชาวรัสเซียทุกคน

คิริล ดมิทรีฟ Kirill หัวหน้ากองทุนเพื่อการลงทุนโดยตรงของรัสเซีย (RDIF) ซึ่งรับผิดชอบด้านการตลาดวัคซีนในต่างประเทศ กล่าวว่า “The Lancet ตรวจสอบงานวิจัยอย่างเป็นกลางมาก แม้จะมีแรงกดดันทางการเมืองอยู่บ้างก็ตาม”

จนถึงขณะนี้จำนวนผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ในรัสเซียยังอยู่ในระดับต่ำ ที่ราว 1 ล้านคน หรือราว 0.69% ของประชากรทั้งประเทศ

ดมิทรีฟเสริมว่า ขณะนี้รัสเซียได้แบ่งปันข้อมูลจากการทดลองเฟสที่ 3 ให้กับหน่วยงานกำกับดูแลในหลายประเทศ แล้วและได้เริ่มกระบวนการส่งไปยัง European Medicines Agency (EMA) เพื่อขออนุมัติใช้ในสหภาพยุโรปแล้ว

รายงานใน The Lancet ยังชี้ว่า มีอาสาสมัคร 2,144 คนที่อายุมากกว่า 60 ปีในการทดลอง Sputnik-V และพบประสิทธิภาพถึง 91.8% เมื่อทดสอบกับกลุ่มนี้ โดยไม่มีรายงานผลข้างเคียงที่ร้ายแรง

ทั้งนี้ The Lancet กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิต 4 รายในการทดลอง แต่ไม่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แต่อย่างใด

ปัจจุบัน รัสเซียมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 3.8 ล้านราย มากเป็นอันดับ 5 ของโลก เสียชีวิตเกือบ 73,000 ราย

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ