เมียนมาในไทย ชุมนุมหน้าUN ต่อต้านรัฐประหาร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวเมียนมาที่อยู่ในประเทศไทย ยังคงจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์แสดงออกทางการเมือง เพื่อต่อต้านการรัฐประหารในประเทศเมียนมา และเรียกร้องให้ทหารเมียนมาปล่อยตัวนางอองซาน ซู จี โดยวันนี้ชาวเมียนรวมตัวกันตั้งแต่ 11.00น. ขณะที่กลุ่มวีโว่ กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง ก็นัดชุมนุมเช่นเดียวกันในช่วง 14.00น. ทำให้ตำรวจขอความร่วมมือให้ชุมนุมถึงแค่ 14.00 น. เพราะ ไม่ต้องการให้เกิดเหตุความรุนแรงเหมือนหน้าสถานทูตเมียนมาก่อนหน้านี้

ชาวเมียนมาทำอารยะขัดขืนต้านรัฐประหารเป็นวันที่ 2

“อองซาน ซูจี-อดีตปธน.เมียนมา” ถูกตั้งข้อหาหลายกระทง

ตำรวจที่ประกาศให้ผู้ชุมนุมชาวเมียนมายุติการชุมนุม บริเวณหน้าองค์การสหประชาชาติ ในช่วงเวลาประมาณ 14.00 น. เนื่องจากเลยเวลาที่เจ้าหน้าที่อนุญาติให้จัดกิจกรรมการชุมนุม เพราะไม่ต้องการให้กลุ่มชาวเมียนมา ชุมนุมร่วมกับกลุ่มวีโว่ ที่นัดหมายชุมนุมในเวลา 14.00น. มีข้อมูลว่าตำรวจกังวลว่า อาจจะมีเหตุความรุนแรงเกิดขึ้นเหมือนหน้าสถานทูตเมียนมา เพราะ ตอนนั้น กลุ่มวีโว่ก็ไปร่วมด้วย

ขณะเดียวกันแม้จะมีชาวเมียนมา ที่มาร่วมชุมนุมและอาสาเป็นล่ามคอยประสานงานกับเจ้าหน้าที่ เพื่อสื่อสารให้เกิดความเรียบร้อยและความเข้าใจที่ตรงกัน หนึ่งในนั้นคือ Mr. SHU DISE RAI  ที่ระบุว่าสาเหตุที่ต้องช่วยเป็นคนกลางในการสื่อสาร เพราะไม่อยากให้เกิดความวุ่นวายเหมือนครั้งก่อน และต้องการให้เห็นว่าเป็นการชุมนุมเรียกร้องอย่างสันติ

ขณะที่ ผู้ชุมนุมบางส่วน แสดงความรู้สึกดีใจที่คนไทยบางคนออกมาแสดงจุดยื่นต่อต้านการรัฐประหารในเมียนมา แต่ก็ไม่อยากให้มีการนำเรื่องนี้ไปเป็นเครื่องมือทางการเมืองด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้หลังเลยเวลาที่กำหนดพบว่ามีกลุ่มเมียนมาบางส่วนทยอยเดินทางกลับ // ขณะที่บางส่วนที่เข้าใจว่า นัดชุมนุม เวลา 14.00น. เพิ่งเดินทางมาถึง มีการขอให้ตำรวจต่อเวลาเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์  ทำให้ ตำรวจควบคุมฝูงชน เข้าพื้นที่มาตั้งแต่รอ กดดันให้ยุติการชุมนุม

ส่วนที่อ.แม่สอด จ.ตาก ชาวเมียนมาที่อยู่ในประเทศไทย ขี่รถจักรยานยนต์ มารวมตัวกันชุมนุมต่อต้านรัฐประหารเช่นเดียวกัน โดยรวมตัวกันอยู่ที่ อนุสรณ์ผู้เสียสละ แต่ละคนติดโบสีแดงที่หน้าอก และมีการเตรียมสัญลักษณ์ของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี มาด้วย รวมถึงชูป้ายข้อความที่เป็นภาษาเมียนมาด้วย  แต่การรวมตัวกันทำได้ไม่นานก็ต้องแยกย้าย เพราะ ตำรวจเข้าขอความร่วมมือ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด ในพื้นที่ ยังน่ากังวล

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ