ทีมสืบหาต้นตอโควิด-19 ของ WHO คาดโควิดไม่ได้อุบัติที่อู่ฮั่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตั้งแต่ไวรัสโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดเมื่อปลายปี 2019 หลายฝ่ายตั้งสันนิษฐานว่าไวรัสอุบัติขึ้นที่เมืองอู่ฮั่นของประเทศจีน เนื่องจากผู้ติดเชื้อรายแรกหรือ Patient Zero มีส่วนเกี่ยวข้องกับตลาดสดที่เมืองนี้ กระนั้น ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา มีงานหลายวิจัยหลายชิ้นที่ชี้ว่าโควิด-19 ไม่ได้เริ่มแพร่ระบาดที่เมืองอู่ฮั่น แต่อาจอุบัติขึ้นในเมืองอื่นๆ ของจีน หรือแพร่ระบาดในประเทศอื่นมาก่อนแล้ว และล่าสุดทีมสืบสวนหาต้นตอของโควิด-19 ขององค์อนามัยโลกเปิดเผยความว่า ไวรัสโควิด-19 อาจไม่ได้เกิดขึ้นที่อู่ฮั่นอย่างที่หลายฝ่

จับตาทุกฝีก้าว จีนส่ง จนท.ติดตามทีม อนามัยโลก ลงพื้นที่หาต้นตอโควิด-19 ในอู่ฮั่น

อนามัยโลกเล็งสำรวจถ้ำค้างคาว หาต้นตอโควิด-19

วันนี้ (9 ก.พ.) ทีมผู้เชี่ยวชาญจากนานาชาติขององค์การอนามัยโลก ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญของจีน ได้แถลงการณ์เปิดเผยความคืบหน้าของการสืบสวนหาต้นตอการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เมืองอู่ฮั่นของประเทศจีน โดยมี 4 ประเด็นหลักๆ

1. ประเด็นแรก คือเรื่องสถานที่ที่ไวรัสโควิด-19 อุบัติขึ้น

แม้ขณะนี้ผลของการค้นหาจะยังไม่เพียงพอและมีอยู่อย่างจำกัด แต่ทางผู้เชี่ยวชาญคาดว่า ไวรัสโควิด-19 อาจแพร่ระบาดในภูมิภาคอื่นๆ ของจีนอยู่แล้ว ก่อนที่จะมีรายงานการพบผู้ติดเชื้อรายแรกที่เมืองอู่ฮั่นเมื่อเดือนธันวาคมปี 2019

หมายความว่า การแพร่ระบาดของไวรัสในภูมิภาคอื่นๆ และการแพร่ระบาดในอู่ฮั่นอาจเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกัน

นอกจากนั้น ทีมผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า ยังไม่มีหลักฐานที่สามารถชี้ชัดว่า ไวรัสโควิด-19 เริ่มแพร่เชื้อครั้งแรกที่ตลาดฮั่วหนาน ตลาดสดขนาดใหญ่ประจำเมืองอู่ฮั่น ที่หลายฝ่ายคาดว่าเป็นศูนย์กลางการระบาดแห่งแรกของโลก เพราะผู้ติดเชื้อเคสแรกๆ มีส่วนเกี่ยวข้องกับตลาดสดแห่งนี้

โดยผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ตลาดฮั่วหนานอาจเป็นเพียงหนึ่งในพื้นที่ของอู่ฮั่นที่เกิดการระแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

2. ประเด็นที่สองคือ ช่วงเวลาที่ไวรัสโควิด-19 เริ่มระบาดครั้งแรก

ผลการสืบสวนครั้งนี้ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานที่ชี้ชัดว่า มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในเมืองอู่ฮั่นในช่วงก่อนเดือนธันวาคมปี 2019 หมายความว่าไวรัสอาจเริ่มระบาดในช่วงเดือนธันวาคมปี 2019 อย่างที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้

3. ประเด็นที่สามคือ พาหะที่แพร่เชื้อโควิดมายังมนุษย์

ก่อนหน้านี้หลายฝ่ายเชื่อว่าไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดมายังมนุษย์โดยมีสัตว์ อย่าง ค้างคาว เป็นพาหะ แต่ผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยวันนี้ว่า การเก็บสารคัดหลั่งจากถ้ำค้างคาวและสัตว์ชนิดอื่นๆ ในเมืองอู่ฮั่น ไม่พบว่ามีเชื้อไวรัสที่สามารถก่อให้เกิดไวรัสโควิด-19 ได้ (failed to identify the presence of the virus that causes Covid-19.)

4. ประเด็นที่สี่คือ เรื่องกระแสข่าวที่ไวรัสโควิดหลุดออกมาจากห้องแล็บในจีน

สำหรับข้อสันนิษฐานที่หลายฝ่าย โดยเฉพาะกลุ่มคนที่เชื่อในทฤษฎีสมคบคิด เชื่อว่า ไวรัสโควิด-19 หลุดมาจากห้องปฏิบัติการของจีน ทางทีมผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกกล่าวว่า ข้อสันนิษฐานข้อนี้ ไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่ง (extremely unlikely)

โดยองค์การอนามัยโลกจะไม่ให้ความสำคัญกับข้อสันนิษฐานข้อนี้ เพราะองค์การอนามัยโลกจะให้ความสำคัญกับการอุบัติของไวรัสทางธรรมชาติ

นี่เป็นเพียงความคืบหน้าหลังจากทีมผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกลงพื้นที่สืบสวนหาต้นตอของไวรัสในอู่ฮั่นได้ไม่ถึง 1 เดือน ซึ่งยังต้องใช้ข้อมูลอีกมากในการตอบคำถามที่ทั่วโลกสงสัย โดยทีมผู้เชี่ยวชาญจะเร่งศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมต่อไป ซึ่งอาจต้องใช้เวลาในการศึกษานานหลายเดือนหรือหลายปี

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ