อังกฤษพบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ต้องจับตา “B1525”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อังกฤษพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่อีกครั้ง โดยสายพันธุ์นี้พบผู้ติดเชื้อแล้วใน 10 ประเทศ และอาจต้านทานวัคซีนโควิด-19 บางชนิดได้

สธ.ส่งทีมวิจัยเร่งศึกษาเชื้อโควิด-19 แอฟริกา

ด่วน! พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ รายแรกในไทย เร่งคุม ห่วงมีผลกระทบ "วัคซีน" เอาไม่อยู...

วารสารวิจัยรัสเซียอ้าง "ค้างคาวในไทย" อาจมีไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แฝงอยู่

ผู้เชี่ยวชาญในอังกฤษกล่าวว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกสายพันธุ์หนึ่งในประเทศ ซึ่งสายพันธุ์นี้มีชื่อว่า “B1525” ผ่านการกลายพันธุ์ในบางจุดจนน่าเป็นห่วงและต้องจับตามอง

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเอดินบะระกล่าวว่า ตรวจพบโควิด-19 B1525 นี้ผ่านการหาลำดับจีโนมใน 10 ประเทศ รวมถึง เดนมาร์ก สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย โดยมี 32 รายที่พบในอังกฤษ เบื้องต้นพบว่าระบาดครั้งแรกช่วงเดือนธันวาคม 2020 และคาดว่าเกิดขึ้นที่แรกในอังกฤษและไนจีเรีย

ทีมงานกล่าวว่า ตัวกลายพันธุ์ดังกล่าวมีจีโนมคล้ายคลึงกับตัวกลายพันธุ์อังกฤษที่ระบาดหนักขณะนี้ หรือ “B117” และมีการกลายพันธุ์หลายตำแหน่งที่ทำให้นักวิจัยกังวล โดยเฉพาะการกลายพันธุ์ที่ตำแหน่ง E484K บนโปรตีนหนาม ซึ่งอาจทำให้ไวรัสเข้าสู่เซลล์ร่างกายมนุษย์ได้ง่ายขึ้น

การกลายพันธุ์ที่ตำแหน่ง E484K นี้เกิดขึ้นในโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้และบราซิล่นกัน โดยเบื้องต้นเชื่อว่า ทำให้ไวรัสโควิด-19 สามารถหลบเลี่ยงแอนติบอดีที่ที่ผลิตโดยร่างกายมนุษย์ได้ดีขึ้น

ดร.ไซมอน คลาร์ก รองศาสตราจารย์ด้านจุลชีววิทยาแห่งมหาวิทยาลัยเรดดิ้ง กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าการกลายพันธุ์หลายตำแหน่งมีผลต่อความสามารถของโควิด-19 ในการติดเชื้อหรือเพิ่มระดับความรุนแรงของโรคหรือไม่ แต่การกลายพันธุ์ตำแหน่ง E484K เป็นที่ทราบกันดีจากสายพันธุ์แอฟริกาใต้ว่า มีความสามารถในการต้านทานต่อวัคซีนโควิด-19 บางชนิด

“เรายังไม่รู้ว่าโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่นี้จะแพร่กระจายได้ดีเพียงใด แต่หากมันประสบความสำเร็จในการแพร่เชื้อ ก็สามารถสันนิษฐานได้ว่า ภูมิคุ้มกันทั้งที่เกิดจากวัคซีนโควิด-19 หรือเกิดจากการติดเชื้อแล้วหายดี จะถูกลดทอนประสิทธิภาพในการป้องกันลง” เขากล่าว

ด้าน ราวี คุปตา ศาสตราจารย์ด้านจุลชีววิทยาคลินิกมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ มองว่า ควรมีการทดสอบหาเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ B1525 มากขึ้น โดยตั้งข้อสังเกตว่า โควิด-19 สายพันธุ์นี้มีการเปลี่ยนแปลงที่น่าจะช่วยให้มันรอดพ้นจากแอนติบอดีของร่างกายเราได้

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ