อนามัยโลกเผย ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ทั่วโลกลดลง 16%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอนามัยโลกชื่นชมมาตรการทั่วโลก ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ทั่วโลกลดลง 16%

อนามัยโลกไฟเขียววัคซีนแอสตราเซเนกา

ไทม์ไลน์อนามัยโลกสืบหา “ต้นตอโควิด-19” ปริศนาที่รอวันเฉลย

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุเมื่อวาน (16 ก.พ.) ว่า จากข้อมูล ณ วันที่ 14 ก.พ. จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ทั่วโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้วลดลง 16% เหลือเพียง 2.7 ล้านรายต่อสัปดาห์ ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายใหม่ลดลงร้อยละ 10 เป็น 81,000 คนต่อสัปดาห์

โดย 5 ใน 6 ของ WHO ประจำภูมิภาคต่าง ๆ รายงานว่า ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ลดลง โดยมีเพียง WHO ประจำภูมิภาคเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออกเท่านั้นที่อัตราผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นร้อยละ 7

ที่ภูมิภาคแอฟริกาและแปซิฟิกตะวันตก มีจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ลดลงร้อยละ 20 ในยุโรปร้อยละ 18 ในอเมริการ้อยละ 16 และในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ลดลงร้อยละ 13

เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการ WHO กล่าวว่า จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 5 แล้ว ลดลงเกือบครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับช่วงต้นเดือน ม.ค. ซึ่งมากกว่า 5 ล้านรายต่อสัปดาห์

“นี่แสดงให้เห็นว่ามาตรการด้านสาธารณสุขในหลายพื้นที่ใช้ได้ผลแม้จะมีหลายรูปแบบก็ตาม สิ่งที่สำคัญในตอนนี้คือเราจะตอบสนองต่อกระแสนี้อย่างไร ไฟยังไม่มอด แต่เราลดขนาดของมันลงได้แล้ว ถ้าเราหยุดสู้กับมันเมื่อไหร่ มันจะกลับมาทันที” เทดรอสกล่าว

สำหรับสถานการณ์อื่น ๆ ของโควิด-19 WHO รายงานว่า มีความกังวลเกี่ยวกับโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษมากขึ้น หลังมีรายงานพบแล้วใน 94 ประเทศ เพิ่มขึ้น 8 ประเทศจากสัปดาห์ก่อน และระบาดภายในประเทศแล้วอย่างน้อย 47 ประเทศ

ส่วนสายพันธุ์แอฟริกาใต้พบใน 46 ประเทศ เพิ่มขึ้น 2 ประเทศ หนึ่งในนั้นคือประเทศไทย เกิดการแพร่เชื้อชนิดนี้ในประเทศอย่างน้อย 12 ประเทศ

และสายพันธุ์บราซิลมีการตรวจพบใน 21 ประเทศ เพิ่มขึ้น 6 ประเทศ โดยมีการแพร่เชื้อในประเทศอย่างน้อย 2 ประเทศ

 

เรียบเรียงจาก CNA

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ