นิวซีแลนด์แจกผ้าอนามัยฟรีในโรงเรียน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานศึกษาทั่วนิวซีแลนด์จะเริ่มแจกผ้าอนามัยฟรีให้กับนักเรียน ตั้งแต่เดือน มิ.ย.นี้เป็นต้นไป เพื่อช่วยเหลือนักเรียนยากจนที่ไม่มีเงินเพียงพอซื้อสินค้าจำเป็นเหล่านี้

สกอตแลนด์จ่อเป็นชาติแรกแจกผ้าอนามัยฟรี

นิวซีแลนด์เตรียมแบนถุงพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้งปีหน้า

โครงการนี้เกิดขึ้น หลังรัฐบาลนิวซีแลนด์ตรวจพบปัญหาว่า ปัจจุบัน มีเด็กนักเรียนหญิง 1 ใน 12 คน ที่จำเป็นต้องหยุดเรียน เนื่องจากมีฐานะยากจน และไม่สามารถซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัยของผู้หญิงอย่างเช่น ผ้าอนามัยแบบสอด และผ้าอนามัยแบบแผ่นได้

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ระบุว่า เด็กสาวเหล่านี้ไม่ควรพลาดโอกาสทางการศึกษา เพียงเพราะข้อจำกัดเล็กๆ ในขณะที่ประชากรอีกครึ่งหนึ่งของประเทศไม่ต้องประสบปัญหาเหล่านี้

นายกฯ หญิงนิวซีแลนด์เชื่อว่า โครงการนี้จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่รัฐบาลใช้ในการแก้ปัญหาความยากจน เพิ่มจำนวนชั่วโมงการเข้าเรียน และยกระดับคุณภาพชีวิตเด็ก

เบื้องต้น คาดว่ารัฐบาลจะต้องใช้งบประมาณทั้งสิ้น 25 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ หรือ 775 ล้านบาท นับตั้งแต่เดือน มิ.ย.นี้ ไปจนถึง ปี 2024

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากทางการนิวซีแลนด์นำร่องแจกผ้าอนามัยฟรีในสถานศึกษา 15 แห่งเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งผลตอบรับออกมาค่อนข้างดี

ย้อนไปเมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว สกอตแลนด์ กลายเป็นชาติแรกของโลกที่ผ่านร่างกฎหมายแจกผ้าอนามัยฟรีให้ประชาชน ส่วนที่อังกฤษ ก็มีโครงการแจกผ้าอนามัยฟรีตามโรงเรียนประถมและมัธยมทั่วประเทศตั้งแต่ปีที่แล้ว ขณะที่หลายรัฐของสหรัฐฯ ก็ผ่านกฎหมายบังคับให้สถานศึกษาแจกผ้าอนามัยเช่นกัน

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ