จีนโบ้ย บอก WHO "ต้นตอโควิด-19 อยู่ที่สหรัฐฯ"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่จีนแนะอนามัยโลกให้ไปสืบหาต้นตอโควิด-19 ที่สหรัฐฯ

ทีมวิจัย WHO เผย จีนไม่ส่งข้อมูลสำคัญที่จะช่วยในการสืบต้นตอโควิด-19 ให้

WHO สิ้นสุดภารกิจในอู่ฮั่น หลังไม่พบต้นตอโควิด-19

เจ้าหน้าที่จีนแนะนำองค์การอนามัยโลก (WHO) ว่าที่ใดควรจะเป็นจุดหมายต่อไปในตามสืบหาต้นตอการแพร่ระขาดของโรคโควิด-19 หลังทีมนักวิจัยที่เดินทางมาเยือนจีนเพื่อสืบหาต้นตอการแพร่ระบาดเมื่อไม่นานมานี้

หวังเหวินปินโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า “เราหวังว่าเมื่อเห็นตัวอย่างจากจีนแล้ว ฝ่ายสหรัฐฯ จะดำเนินการในลักษณะเดียวกัน และให้ความร่วมมือในประเด็นการตามหาต้นกำเนิดของโควิด-19 และเชิญผู้เชี่ยวชาญของ WHO เข้าร่วมการศึกษาการสืบหาแหล่งกำเนิดในประเทศของตัวเอง”

เจิงกวง หัวหน้านักระบาดวิทยาของศูนย์ควบคุมโรคของจีน (China CDC) กล่าวว่า สหรัฐฯ ควรเป็น “จุดที่ต้องโฟกัส” ในการตามหาต้นกำเนิดไวรัส

เจ้าหน้าที่จีนควรชี้ไปที่สหรัฐฯเมื่อพูดคุยถึงต้นกำเนิดของไวรัสที่ตรวจพบครั้งแรกในจีนตอนกลางในตอนแรกอาจทำให้หลายคนสับสน

เป็นเวลานับปีแล้วที่จีนถูกตั้งข้อสงสัยว่าเป็นผู้ที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเริ่มขึ้นที่จีนและแพร่กระจายไปทั่วโลก โดยมองว่าเชื้อดังกล่าวรั่วไหลมาจากห้งอทดลองของจีนไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม แต่ผลการตรวจสอบล่าสุดโดย WHO ยืนยันแล้วว่า ความเป็นไปได้ที่โควิด-19 จะเกิดจากห้องทดลองของจีนเป็นไปได้น้อยจนถึงแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย

ปีเตอร์ เบน เอ็มบาเร็ก หัวหน้าทีมวิจัย WHO แถลงว่า “ผลการวิจัยของเราชี้ให้เห็นว่า สมมติฐานว่าโควิด-19 เกิดจากห้องทดลองนั้น “ไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่ง” เพราะไม่สามารถอธิบายกระบวนการเริ่มต้นว่าเชื้อแพร่มาสู่มนุษย์ได้อย่างไร”

เจิงกวงเสนอทฤษฎีว่า โควิด-19 ไม่เกี่ยวข้องกับห้องทดลองในอู่ฮั่นของจีน แต่เกี่ยวข้องกับห้องทดลอง สมมติฐานดังกล่าวไม่เกี่ยวกับห้องทดลองหวู่ฮั่น แต่เป็นฟอร์ตเดทริก ห้องทดลองอาวุธชีวภาพในแมรแลนด์ของสหรัฐฯ ต่างหาก โดยสื่อจีนและญี่ปุ่นตั้งข้อสังเกตเช่นนี้มาตั้งแต่ต้นปี 2020 ที่เกิดการระบาดใหม่ ๆ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานสนับสนุนทฤษฎีนี้เช่นกัน

เจิงกวงกล่าวว่า “สหรัฐฯ มีห้องทดลองทางชีววิทยาจำนวนมากกว่า 200 แห่งกระจายอยู่ทั่วโลก ... เหตุใดสหรัฐฯ จึงต้องมีห้องทดลองจำนวนมากขนาดนั้น จุดประสงค์ของพวกเขาคืออะไร สหรัฐฯ ต้องการให้คนอื่นเปิดเผยและโปร่งใส แต่ในท้ายที่สุดปรากฎว่าสหรัฐฯ เองนั่นแหละที่โปร่งใสน้อยที่สุด” เจิงกวงกล่าว

ฮัว โฆษกหญิงของกระทรวงต่างประเทศกล่าวเมื่อวันที่ 18 มกราคมว่า “สหรัฐฯ ควรเปิดห้องทดลองทางชีววิทยาที่ฟอร์ตเดทริก เพื่อแสดงความโปร่งใสในประเด็นต่าง ๆ และเชิญผู้เชี่ยวชาญของ WHO มาดำเนินการสืบหาแหล่งที่มาของโควิด-19 อย่างที่ทำในจีน”

ทฤษฎีว่าโควิด-19 เกิดจากสหรัฐฯ นี้เริ่มต้นจากการแพร่กระจายไปอย่างกว้างขวางบนโลกออนไลน์ของจีน ก่อนมีการแปลไปลงโซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊ก และแพลตฟอร์มอื่น ๆ และมีนักการเมืองรัสเซียและอิหร่านบางส่วนนำทฤษฎีนี้ไปขยายต่อ

WHO แถลงผลสืบต้นตอโควิด-19 อาจมาจาก “เอเชียอาคเนย์” บ้านเรา?

ไทม์ไลน์อนามัยโลกสืบหา “ต้นตอโควิด-19” ปริศนาที่รอวันเฉลย

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก Shutterstock

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ