องค์การอนามัยโลกเตือนวิกฤตโควิด-19 ยังไม่จบปีนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีข่าวดีที่องค์การอนามัยโลกเปิดเผย นั่นก็คือ ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลกลดลงต่อเนื่อง 7 สัปดาห์ติดต่อกัน อย่างไรก็ตามแต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง ทำให้องค์การอนามัยโลกเตือนว่า วิกฤตโควิด-19 ไม่น่าจะจบลงภายในสิ้นปีนี้

WHO เตือน "โลกกำลังเข้าสู่ โควิด-19 ระยะใหม่ที่อันตรายกว่าเดิม"

WHO เผย ทั่วโลกอัตราติดเชื้อโควิด-19 ลดลง 16 %

องค์การอนามัยโลกระบุว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนกลุ่มเปราะบาง รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ คือวิธีที่ช่วยลดความรุนแรงของโรคระบาดได้ แต่ถึงจะเร่งฉีดได้มากขนาดไหนยังเป็นไปไม่ได้ที่วิกฤตการระบาดของโควิด-19 จะสิ้นสุดภายในปีนี้

องค์การอนามัยโลกต้องออกมาเตือนเช่นนี้ เนื่องจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว (ระหว่างวันที่ 22-28 กุมภาพันธ์) ทั่วโลกพบยอดผู้ติดเชื้อกว่า 2 ล้าน 6 แสนราย  นับเป็นยอดผู้ติดเชื้อที่กลับมาเพิ่มสูงขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกลดลงติดต่อกันนาน 7 สัปดาห์

เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อของสัปดาห์ที่แล้วอยู่ที่กว่า 2 ล้าน 4 แสนราย เท่ากับว่ายอดติดเชื้อของสัปดาห์นี้เพิ่มมากว่า 2 แสนราย องค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่า ยอดผู้ติดเชื้อที่กลับมาเพิ่มสูงขึ้นคือเรื่องน่าผิดหวัง แต่ไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ  พร้อมย้ำว่ามาตรการควบคุมโรคระบาดยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการต่อสู้กับวิกฤตโควิด-19

เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้ว มาตรการควบคุมโรคระบาดยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการต่อสู้กับวิกฤตโควิด-19 สำหรับเรื่องการแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโควิด-19 องค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ประเทศยากจนเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงแล้ว

แต่เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ประเทศยากจนเริ่มฉีดวัคซีนได้ช้ากว่าประเทศร่ำรวยเกือบ 3 เดือน เพราะการกระจายวัคซีนที่ไม่ทั่วถึง

ขณะนี้องค์การอนามัยโลกกำลังเดินหน้าแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ภายใต้โครงการโคแวกซ์ เพื่อแจกจ่ายวัคซีนให้ประเทศที่มีฐานะปานกลางและฐานะยากจนอย่างเท่าเทียม โครงการนี้มีจุดประสงค์แจกจ่ายวัคซีนให้เพียงพอสำหรับประชากรร้อยละ 20 ของประเทศสมาชิก โดยภายในปีนี้ องค์การอนามัยโลกตั้งเป้าแจกจ่ายวัคซีนให้ได้ 2 พันล้านโดส

กานาและไอวอรี่โคสต์คือสองประเทศแรกของโลกที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากโครงการโคแวกซ์ และเมื่อวานนี้ ทั้งสองประเทศเริ่มโครงการแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนแล้ว

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ