จีน-แอฟริกาใต้ทลายแก๊งวัคซีนโควิด-19 ปลอม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อินเตอร์โพลรายงานผลการจับกุมแก๊งผลิตวัคซีนโควิด-19 ปลอมในจีนและแอฟริกาใต้ พร้อมเตือนว่า คดีเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 ยังมีอีกมาก

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลยืนยัน ไม่เกี่ยวข้องเว็บ “กองสลาก.com”

ให้ออก ร้องแพทยสภาฯเพิกถอน "หมอทหาร" หลอกขายวัคซีน ทหารช่างในซูดาน "ยูเอ็น" เอาเรื่อง

จีนทลายแก๊งผลิตวัคซีนโควิด-19 ปลอม

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ตำรวจสากล หรืออินเตอร์โพล รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจในจีนและแอฟริกาใต้ได้บุกยึดของกลางเป็นวัคซีนโควิด-19 ปลอมหลายพันโดส ซึ่งองค์กรระบุว่า เป็นเพียง “ยอดภูเขาน้ำแข็ง” ในอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับวัคซีนโควิด-19 เท่านั้น

อินเตอร์โพลกล่าวว่า ที่โกดังในเจอร์มินสตัน นอกเมืองโจฮันเนสเบิร์ก แอฟริกาใต้ พบขวดวัคซีนปลอม 400 ขวด ซึ่งเทียบเท่ากับวัคซีนประมาณ 2,400 โดส ภายในบรรจุวัคซีนโควิด-19 ปลอมไว้ นอกจากนี้ยังพบหน้ากากอนามัยปลอม และจับกุมผู้ต้องสงสัยชาวจีน 3 คนและชาวแซมเบียอีก 1 คนได้ด้วย

ส่วนในประเทศจีน ตำรวจพบตัวเครือข่ายหลอกขายวัคซีนโควิด-19 ปลอมได้สำเร็จ พวกเขาบุกเข้าไปในโรงงานผลิต ส่งผลให้มีการจับกุมผู้ต้องสงสัยราว 80 คน และยึดวัคซีนปลอมได้มากกว่า 3,000 โดสในที่เกิดเหตุ

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา อินเตอร์โพลได้ออก “ประกาศเตือนภัยสีส้ม” ให้หน่วยงานทั่วโลกจับตาและเตรียมจัดการเครือข่ายอาชญากรรมที่มุ่งเป้าไปที่การฉกฉวยโอกาสในช่วงที่ทั่วโลกต้องการวัคซีนโควิด-19

เจอร์เกน สต็อก เลขาธิการอินเตอร์โพลกล่าวว่า “แม้เราจะยินดีกับผลลัพธ์การจับกุมนี้ แต่นี่เป็นเพียงยอดเล็ก ๆ ของภูเขาน้ำแข็งเท่านั้นเมื่อพูดถึงอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับวัคซีนโควิด-19”

อินเตอร์โฟลกล่าวว่า นอกจากการจับกุมในแอฟริกาใต้และจีนแล้ว ยังได้รับรายงานเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ปลอมและความพยายามในการหลอกขายที่มุ่งเป้าไปยังหน่วยงานด้านสุขภาพต่าง ๆ เช่น สถานพยาบาล ขนต้องมีการออกคำเตือนว่า ไม่มีวัคซีนโควิด-19 ที่ได้รับการรับรองวางจำหน่ายในช่องทางออนไลน์อย่างแน่นอน

“วัคซีนใด ๆ ที่โฆษณาบนเว็บไซต์หรือเว็บมืดจะไม่ถูกต้องตามกฎหมายจะไม่ผ่านการทดสอบและอาจเป็นอันตราย”

สต็อกได้เตือนตั้งแต่เมื่อเดือนธันวาคม 2020 ว่า มีอาชญากรรมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหลังมีการเปิดตัววัคซีนโควิด-19 โดยนอกจากต้องระวังวัคซีนปลอมแล้ว ยังต้องระวังการโจรกรรม และการบุกปล้นคลังสินค้า และการโจมตีรถจัดส่งวัคซีนโควิด-19 ด้วย

ปัจจุบัน ทั่วโลกมีผู้ที่ได้รับการฉีดวัควีนโควิด-19 แล้วกว่า 268 ล้านคน ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกอยู่ที่มากกว่า 115 ล้านราย เสียชีวิตมากกว่า 2.56 ล้านราย

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก Getty Image

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ