คิวบาไม่ง้อใคร พัฒนาวัคซีนโควิด-19 เองแล้ว 4 ชนิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไม่แย่งวัคซีนกับใคร คิวบามีวัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาเองถึง 2 ชนิดที่อยู่ในขั้นตอนการทดสอบทางคลินิกเฟส 3

เกาหลีใต้อาลัยทหารข้ามเพศเสียชีวิตปริศนา

“หมอฉัตรชัย” แจง สาเหตุอาการแพ้วัคซีน ยัน วัคซีนมีความปลอดภัย ขอปชช.มั่นใจ

เปิดทางเอกชน นำเข้าวัคซีนโควิด-19 ศบค.จับตา "คลัสเตอร์ปทุมธานี" แพร่เชื้อ 676 คนแล้ว มั่นใจคุมได้

คิวบาอาจกลายเป็นประเทศที่ไม่ต้องง้อสั่งซื้อวัคซีนจากประเทศอื่นที่อาจมีราคาแพง เพราะพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ของตัวเองขึ้นมา 4 ชนิด จนใกล้สำเร็จแล้ว

เมื่อย่างเข้าสู่เดือนมีนาคม วัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาเองของคิวบา 2 ใน 4 ชนิดก็เข้าสู่การทดสอบทางคลิกในมนุษย์ระยะที่ 3 ระยะสุดท้ายเช่นเดียวกัน

ในขณะที่ประเทศกำลังพัฒนาอื่น ๆ แข่งขันกับประเทศที่ร่ำรวยกว่าในการแย่งชิงวัคซีนโควิด-19 ที่มีอยู่อย่างจำกัด คิวบาตัดสินใจเดิมพันทุกอย่างลงไปในการพัฒนาและผลิตวัคซีนโควิด-19 ของตนขึ้นมา

วัคซีน 2 ใน 4 ชนิดนี้ใช้ชื่อว่า “โซเบรานา (Soberana)” 01 และ 02 ซึ่งมีความหมายว่า อำนาจอธิปไตยในภาษาสเปน ส่วนที่เหลืออีก 2 ชนิดมีชื่อว่า “อับดาลา (Abdala)” ซึ่งเป็นชื่อของบทกวีที่เขียนโดยสัญลักษณ์การปฏิวัติคิวบา โฮเซ มาร์ตี และ “มัมบิซา (Mambisa)” หรือกองโจรชาวคิวบาที่ต่อสู้ในสงครามเรียกร้องอิสรภาพจากสเปน

นักวิทยาศาสตร์คิวบาจะเริ่มการทดลองขั้นสุดท้ายสำหรับวัคซีนโควิด-19 โซเบรานา 02 และอับดาลาในเดือนมีนาคมนี้

ความจริงแล้วในช่วงปี 2020 คิวบาสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ดี แต่การตัดสินใจเปิดประเทศให้แก่นักเดินทางต่างชาติเมื่อเดือนธันวาคมก็ทำให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นจำนวนมาก

นักวิทยาศาสตร์คิวบากล่าวว่า พวกเขาคาดหวังว่าวัคซีนขโควิด-19 องพวกเขาจะเป็นตัวเปลี่ยนเกม ไม่เพียงแต่ป้องกันไม่ให้เกิดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงบรรเทาผลกระทบอันเลวร้ายต่อเศรษฐกิจของพวกเขาด้วย

ดักมาร์ การ์เซีย ริเวรา นักวิจัยจากสถาบันวัคซีนฟินเลย์ กล่าวว่า “เป้าหมายหลักของการทดลองทางคลินิกนี้คือการแสดงประสิทธิภาพทางคลินิกของวัคซีนของเรา ... หลังจากนั้นเราอาจจะเริ่มการฉีดวัคซีนครั้งใหญ่ในคิวบาและประเทศอื่น ๆ”

จากการทดสอบทางคลินิกระยะ 3 ของวัคซีนโควิด-19 โซเบรานา 02 แพทย์คิวบากล่าวว่า ตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นไป พวกเขาจะฉีดวัคซีนให้กับอาสาสมัครผู้เข้าร่วมการทดลอง 44,000 คนในคิวบา โดยพวกเขาได้ผลิตวัคซีนไปแล้วมากกว่า 300,000 โดส และจะเพิ่มกำลังการผลิตหากการทดสอบพบว่าวัคซีนปลอดภัยและมีประสิทธิภาพจริง

ในต่างประเทศ อิหร่านได้เริ่มทดลองใช้โซเบรานา 02 แล้ว ส่วนเม็กซิโกอยู่ระหว่างการเจรจากับคิวบาเพื่อนำมาทดสอบเร็ว ๆ นี้ นอจกากนี้ ยังมีรายงานว่าซูรินาเมและกานาสนใจที่จะซื้อวัคซีนคิวบาเมื่อวัคซีนพร้อมเช่นกัน

โซเบรานา 02 เป็นวัคซีนซึ่งมีส่วนหนึ่งของโปรตีนจากไวรัสโควิด-19 ซึ่งจับกับเซลล์ของมนุษย์ ขณะนี้นักวิจัยกำลังศึกษาว่า จะต้องฉีดกี่โดสจึงจะเกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยอาจสูงถึ 3 โดส

ดร.ทาเนีย ครอมเบต รามอส ผู้อำนวยการศูนย์ภูมิคุ้มกันวิทยาระดับโมเลกุลในฮาวานา กล่าวว่า “เราต้องการวัคซีนจำนวนมากเพื่อฉีดวัคซีนให้ประชากรคิวบา 11 ล้านคน หากเราคาดการณ์ว่าชาวคิวบาต้องการวัคซีน  3 โดส ก็ต้องคิดไว้ก่อนเลยว่าคิวบาจะต้องการวัคซีนราว 30 ล้านโดส”

ครอมเบตกล่าวว่า เธอมั่นใจว่าคิวบาจะมีวัคซีนโควิด-19 ที่ได้รับการรับรองมากกว่า 1 ชนิด ซึ่งจะช่วยให้ประเทศมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการต่อสู้กับโรคโควิด-19

 

เรียบเรียงจาก CNN

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ