จีนเล็งยกเครื่องระบบเลือกตั้งฮ่องกง “ให้คนรักชาติเข้ามาปกครอง”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนอ้างการจลาจลในฮ่องกงเกิดจากระบบเลือกตั้งที่มีปัญหา เล็งยกเครื่องใหม่ “ลดจำนวนคนที่ได้รับเลือกจากประชาชนโดยตรง”

ในภาวะประชาธิปไตยถูกคุกคาม ครูเมียนมา-ครูฮ่องกง หนึ่งเรียกร้อง หนึ่งลิดรอน

อังกฤษ เปิดให้ชาวฮ่องกงขอวีซ่าพิเศษ ชี้ จีน ละเมิดสนธิสัญญาคืนเกาะ

คุณแม่ในฮ่องกงเตรียมพาลูกย้ายประเทศ หลังระบบการศึกษาถูกจีนครอบงำ

เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ผู้บริหารระดับสูงของจีนแผ่นดินใหญ่ได้เปิดเผยว่า มีเพียง “คนที่รักชาติ” เท่านั้นที่จะสามารถปกครองฮ่องกงได้ ขณะที่รัฐบาลปักกิ่งเตรียมเปลี่ยนแปลงระบบการเลือกตั้งของฮ่องกง

โดย หวังเฉิน รองประธานสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ประกาศว่า จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงระบบเลือกตั้งในฮ่องกง เนื่องจาก “การชุมนุมประท้วง การจลาจล และความปั่นป่วนที่เกิดขึ้นในสังคมฮ่องกงในช่วงที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า ระบบการเลือกตั้งที่มีอยู่ในปัจจุบันมีช่องโหว่และข้อบกพร่องที่ชัดเจน”

เขาเสริมว่า “ความเสี่ยงในระบบเลือกตั้ง” จำเป็นต้องถูกแก้ไขเพื่อให้แน่ใจว่า มี “คนที่รักชาติ” เป็นคนดูแลฮ่องกง

โดยสภา NPC จะหารือเกี่ยวกับปัญหาการเลือกตั้ง และจะยังไม่มีการเปิดเผยแผนการต่อสาธารณะ แต่สื่อต่างประเทศรายงานว่า ความเปลี่ยนแปลงหนึ่งที่อาจเกิดขึ้นคือ คณะกรรมการการเลือกตั้งที่สนับสนุนรัฐบาลปักกิ่งจะได้รับอำนาจใหม่และครองเสียงข้างมากในรัฐสภาหรือสภานิติบัญญัติ (LegCo)

คาดว่าคณะกรรมการดังกล่าวจะสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้สมัคร LegCo ทุกคนได้ และจะ “เลือกตั้งสมาชิกหลายคนเอง โดยลดจำนวนคนที่ได้รับเลือกจากประชาชนโดยตรง”

ด้าน หลี่เค่อเฉียง ประธานสภา NPC เตือนโลกว่า อย่าเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงในฮ่องกง

นักวิจารณ์บางส่วนกล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งกำลังพยายามทำลายระบบ “หนึ่งประเทศสองระบบ” ที่ฮ่องกงทำไว้กับสหราชอาณาจักร โดยภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ฮ่องกงซึ่งเป็นอดีตอาณานิคมของอังกฤษจะได้รับอนุญาตให้ดำเนินการปกครองตามระบบกฎหมายของตนเอง และมีสิทธิต่าง ๆ รวมถึงเสรีภาพในการพูด และเสรีภาพของสื่อมวลชน

ลอร์ดคริส แพทเทน อดีตผู้ว่าการฮ่องกงกล่าวว่า “พรรคคอมมิวนิสต์ของจีนได้ดำเนินการก้าวใหญ่เพื่อจะลบล้างเสรีภาพและความปรารถนาของฮ่องกงในการสร้างประชาธิปไตย”

ด้านสหภาพยุโรปเรียกร้องให้รัญบาลปักกิ่ง “พิจารณาผลกระทบทางการเมืองและเศรษฐกิจอย่างรอบคอบ เกี่ยวกับการตัดสินใจปฏิรูประบบเลือกตั้งของฮ่องกงที่จะบ่อนทำลายเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ความหลากหลายทางการเมือง และหลักการประชาธิปไตย”

ความกลัวที่ว่า “หนึ่งประเทศสองระบบของฮ่องกงจะถูกทำลาย” นำไปสู่การประท้วงเพื่อประชาธิปไตยครั้งใหญ่ในปี 2019 ทำให้รัฐบาลปักกิ่งออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งระบุว่าจะจัดการกับผู้ที่ปลุกระดม สร้างความแตกแยก และนำเสถียรภาพกลับคืนมา

วิลลี แลม จากมหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกงกล่าวว่า หากแผนการใหม่ของ NPC สำเร็จ พวกเขาจะสามารถ “กำจัดฝ่ายค้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

 

เรียบเรียงจาก BBC

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ