"เกาหลีใต้" ยืนยันคนไม่ได้เสียชีวิตจากการแพ้วัคซีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ตอนนี้นานาชาติกำลังเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชน เพื่อบรรเทาวิกฤตโรคระบาด แต่ยังมีหลายฝ่ายที่ไม่อยากเข้ารับการฉีดวัคซีนตัวนี้ ปัจจัยหนึ่งก็คือ ความกังวลเรื่องผลข้างเคียงและอาการแพ้ที่อาจเกิดจากการฉีดวัคซีน เพราะในบางกรณี อาการแพ้อาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต ที่เกาหลีใต้ เกิดกรณีประชาชน 8 คนเสียชีวิตไม่นานหลังจากเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนกา แต่ล่าสุดทางการเกาหลีใต้ยืนยันแล้วว่า การเสียชีวิตของทั้ง 8 คน ไม่เชื่อมโยงกับการฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนกา

เกาหลีใต้เร่งสอบ ดับ 2 หลังฉีดวัคซีนโควิด-19

WHO แนะใช้วัคซีนแอสตราเซเนกาแม้ต้านโควิดกลายพันธุ์ต่ำ

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา จอง อึน-คยอง ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งเกาหลีใต้ (KDCA) ได้แถลงการณ์ถึงกรณีประชาชนจำนวน 8 ราย ที่เสียชีวิตภายในไม่กี่วัน หลังเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนกา

หลังทำการสืบสวนสาเหตุการเสียชีวิต ทางการเกาหลีใต้สรุปว่า ไม่พบความเชื่อมโยงระหว่างการเสียชีวิตและการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซเนเนกา  แม้ยังสรุปสาเหตุการเสียชีวิตไม่ได้ แต่เกาหลีใต้ระบุว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากที่การเสียชีวิตของคนกลุ่มนี้ อาจเกิดจากโรคระประจำตัวของแต่ละคน ทางการเกาหลีใต้ไม่ได้ระบุเพศหรือวัยของผู้เสียชีวิตทั้ง 8 ราย แต่ทางการเกาหลีเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมว่า ผู้เสียชีวิตทั้ง 8 รายคือผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านพักคนชรา โดยทั้ง 8 รายมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว อย่าง โรคหัวใจและโรคเบาหวาน อยู่แล้ว พร้อมเปิดเผยว่า หลังจากเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทั้ง 8 รายไม่ได้แสดงอาการแพ้รุนแรงหรือที่เรียกว่า แอแนฟิแล็กซิส (Anaphylaxis) ซึ่งเป็นปฏิกิริยาภูมิแพ้รุนแรงเฉียบพลันที่อาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต

เกาหลีใต้เริ่มโครงการแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนในวงกว้างตั้งแต่วันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  โดยกลุ่มแรกที่จะได้รับการฉีดวัคซีนคือ เจ้าหน้าที่และประชาชนในบ้านพักคนชรา ซึ่งถือเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสมากที่สุด ข้อมูลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาระบุว่า มีชาวเกาหลีใต้จำนวน 316,865 ราย จากประชากรทั้งหมดกว่า 52 ล้านคน ที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดสแรกแล้ว

ขณะนี้เกาหลีใต้อนุมัติใช้วัคซีนของผู้ผลิต 2 เจ้า ได้แก่ ไฟเซอร์และแอสตร้าเซนเนกา ซึ่งขณะนี้เกาหลีใต้เริ่มฉีดวัคซีนของผู้ผลิตทั้ง 2 เจ้าให้ประชาชนแล้ว โดยวัคซีนของแอสตร้าเซนเนกาที่เกาหลีใต้อนุมัติใช้ คือวัคซีนที่ผลิตโดยบริษัทแอสตร้าเซนเนกา ร่วมกับบริษัท SK Biosceince ของเกาหลีใต้  หมายความว่าวัคซีนของแอสตราเซนเนก้าที่เกาหลีใต้ใช้ เป็นวัคซีนที่เกาหลีใต้ผลิตเองภายในประเทศ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เกาหลีใต้ยังไม่อนุมัติการฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนกาให้กับประชาชนที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป เนื่องจากบริษัทแอสตร้าเซนเนกามีข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนในคนกลุ่มอายุ 65 ปีขึ้นไปไม่เพียงพอ

แต่ล่าสุดมีรายงานคาดการว่า ภายในสัปดาห์นี้ เกาหลีใต้จะอนุมัติการฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนกาให้คนอายุ 65 ปีขึ้นไป หลังเกาหลีใต้ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมที่ยืนยันประสิทธิภาพของวัคซีนในคนกลุ่มนี้

เกาหลีใต้ตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ร้อยละ 70 ของประชากร หรือราว 36 ล้านคนจากประชากรทั้งหมดราว 52 ล้านคนภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้ ซึ่งเป็นจำนวนที่เชื่อว่าจะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้  โดยเกาหลีใต้คาดว่าจะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้จริงๆ ภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ สำหรับสถานการณ์โรคระบาด ขณะนี้เกาหลีใต้มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมกว่า 93,000 ราย เสียชีวิตแล้วกว่า 1,600 ราย

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ