บราซิลพบผู้ป่วยติดโควิด-19 พร้อมกัน 2 สายพันธุ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิจัยในบราซิลพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 พร้อมกัน 2 สายพันธุ์ หวั่นเชื้อรวมตัวเกิดเป็นสายพันธุ์ใหม่

วัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ ต้านโควิด-19 สายพันธุ์บราซิล “P.1” ได้ดี

พบโควิด-19 กลายพันธุ์ในกรุงนิวยอร์ก เชื่อหนีภูมิคุ้มกันจากวัคซีนได้

ญี่ปุ่นพบไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ตัวใหม่ ติดเชื้อแล้วเกือบร้อยคน

นักวิทยาศาสตร์ในบราซิลเปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ ”ติดเชื้อร่วม” หรือติดเชื้อ 2 สายพันธุ์พร้อมกัน โดยพบ 2 ราย เป็นหญิงในวัยราว 30 ปีทั้งคู่ มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ในระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง และไม่ได้ป่วยหนักหรือต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

ผู้ติดเชื้อรายหนึ่งมีโควิด-19 สองสายพันธุ์ที่แพร่ระบาดในบราซิลตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโรค และผู้ติดเชื้ออีกรายหนึ่งติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิมและสายพันธุ์ใหม่ “P.2” ซึ่งระบาดครั้งแรกในริโอเดจาเนโร

การค้นพบนี้เกิดขึ้นหลังจากวิเคราะห์ลำดับจีโนมจากตัวอย่าง 92 ตัวอย่างที่นำมาจากรัฐ Rio Grande do Sul ของบราซิล ซึ่งผลการศึกษาอย่างเป็นทางการจะตีพิมพ์ในวารสาร Virus Research ฉบับเดือนเมษายนนี้

จากผลการศึกษาเบื้องต้นที่มีการเปิดเผยพบว่า “การติดเชื้อร่วม” ทำให้เกิดความเป็นไปได้ใหม่ที่จะมีการรวมตัวกันของจีโนมของโควิด-19 สายพันธุ์ที่แตกต่างกัน ซึ่งสามารถก่อเกิดเป็นโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ได้

“แม้ว่าจะมีรายงานผู้ติดเชื้อที่มีการติดเชื้อร่วมเพียงไม่กี่ราย แต่ความเป็นไปได้ของการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ E484K (พบที่แรกในแอฟริกาใต้) จะเพิ่มปัจจัยใหม่ให้กับการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันต่อการกลายพันธุ์ของโควิด-19” นักวิจัยระบุ

โควิด-19 สายพันธุ์ E484K มีความสามารถในการหลบหลีกภูมิคุ้มกันร่างกายของมนุษย์ ทำให้เป็นที่น่ากังวลหากเกิดการกลายพันธุ์จากสายพันธุ์นี้

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก Getty Image

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ