ระงับใช้วัคซีนแอสตราฯเพิ่มอีก 3 ชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายชาติในยุโรปเริ่มชะลอการฉีดวัคซีน AstraZeneca เพราะเกรงว่าจะเกิดลิ่มเลือด โดย ฝรั่งเศส เยอรมนี และ สเปน เป็นประเทศล่าสุด ที่ประกาศระงับการฉีดวัคซีนดังกล่าว แม้ทาง WHO จะยืนยันความปลอดภัยก็ตาม เช้านี้มาดูความคืบหน้ากันว่า มีประเทศไหนที่ยังต้องการตรวจสอบต่อไป และทางบริษัทผลิตวัคซีนมีความเห็นเช่นไรกับเรื่องนี้

เทียบ “วัคซีนโควิด-19” ทำไมไทยต้องจอง “แอสตราเซเนกา-ออกซฟอร์ด”

9 ประเทศยุโรประงับใช้วัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกา หลังพบเคสลิ่มเลือดอุดตัน

ทางการของทั้ง 3 ประเทศ ทั้งเยอรมนี ฝรั่งเศส และ สเปน ระบุว่าการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จากแอสตราเซเนกาจะถูกระงับไปก่อน เพื่อความปลอดภัยและรอให้หน่วยงานด้านกำกับดูแลกิจการในประเทศ รวมทั้งสำนักงานยายุโรปสรุปผลวิเคราะห์รายงานการพบภาวะลิ่มเลือดในผู้ที่ได้รับวัคซีนบางคน

นอกจากนี้ยังมีเนเธอร์แลนด์ที่ประกาศระงับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าลงชั่วคราวไปจนถึงวันที่ 29 มีนาคม เช่นเดียวกับเดนมาร์ค นอร์เวย์ บัลแกเรีย ไอซ์แลนด์  รวมทั้งประเทศนอกยุโรป ทั้ง คองโก  อินโดนีเซีย และ ไทย ที่ระงับการฉีดลงชั่วคราวไปก่อนหน้านี้

ส่วนอิตาลี และ ออสเตรีย ได้หยุดการฉีดวัคซีน AstraZeneca เฉพาะบางชุดเท่านั้น (แต่ไม่ใช่ทั้งหมด) เป็นการชั่วคราว ขณะที่AstraZeneca กล่าวว่า จากประชากร 17 กว่าล้านคนที่ได้รับวัคซีนใน EU และ UK มีรายงานการเกิดลิ่มเลือดน้อยกว่า 40 ราย และ “ไม่ได้มีหลักฐาน” ยืนยันว่ามีความเชื่อมโยงกับการเกิดลิ่มเลือด ซึ่งตรงตามที่WHO หรือองค์การอนามัยโลกกล่าวก่อนหน้านี้ ซึ่ง WHO กล่าวว่าโครงการวัคซีนทั่วโลกควรเดินหน้าต่อไป

BBC รายงานว่า ตั้งแต่ 10 มี.ค.เป็นต้นมา มีรายงานการเกิดลิ่มเลือดกับผู้ฉีดวัคซีนแล้ว 30 ราย จากทั้งหมด 5 ล้านรายที่ได้รับวัคซีนในยุโรป ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่ามีความเชื่อมโยงหรือไม่

YouGov เวปไซต์ที่ทำการสำรวจความคิดเห็นประชาชนจากนานาประเทศ เผยว่า ประมาณ 1 ใน 5 ของคน

ยุโรป เริ่มไม่อยากฉีดวัคซีน AstraZeneca แล้ว                       

ก่อนหน้านี้ไทยเองได้ชะลอการฉีดวัคซีนยี่ห้อดังกล่าว แต่กำลังเดินหน้าฉีดต่อไปหลังผู้เชี่ยวชาญยืนยันความ

ปลอดภัย

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ