อัปเดต 23 ประเทศ ระงับใช้วัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายประเทศทั่วโลกทยอยระงับใช้วัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกา รอผลการศึกษาอย่างเป็นทางการจากสำนักงานยายุโรป

WHO ชี้ไม่มีเหตุระงับใช้วัคซีนแอสตราเซเนกา

อียูยันวัคซีนแอสตราฯ ไม่เกี่ยวลิ่มเลือดตัน

9 ประเทศยุโรประงับใช้วัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกา หลังพบเคสลิ่มเลือดอุดตัน

องค์การอนามัยโลก (WHO) เน้นย้ำกับทั้งโลกว่า ให้ใช้วัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกาต่อไป หลังหลายประเทศทยอยประกาศระงับใช้จากข่าวที่มีการพบผู้เข้ารับวัคซีนโควิด-19 เกิดภาวะเลือดแข็งตัว และลิ่มเลือดอุดตันในเส้นเลือดดำ และที่ปอด

เฉพาะในยุโรป ซึ่งฉีดวัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกาให้ประชาชนไปแล้วราว 17 ล้านคน ในกลุ่มผู้ได้รับวัคซีนดังกล่าว มีรายงานเกิดลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำ 15 ราย และพบเลือดอุดตันในปอด 22 ราย รวมผู้ที่รับวัคซีนแล้วมีภาวะเลือดแข็งตัว 37 ราย

โดย ออสเตรีย เป็นประเทศแรกที่ออกมารายงานว่า มีผู้รับวัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกาแล้วเกิดภาวะเลือดแข็งตัว 2 ราย ซึ่งหนึ่งในนั้นเสียชีวิต จากนั้นยังพบผู้รับวัคซีนในล็อตเดียวกันแสดงอาการคล้ายกัน จึงสั่งระงับการฉีดวัคซีนเฉพาะล็อตนั้นชั่วคราว

วัคซีนล็อตดังกล่าววัคซีนมี 1 ล้านโดส แจกจ่ายไปยังประเทศกลุ่มสหภาพยุโรป 17 ประเทศ ทำให้มีอีก 5 ประเทศที่รับวัคซีนล็อตเดียวกันประกาศระงับใช้ชั่วคราวเช่นกัน คือ เอสโตเนีย ลัตเวีย ลักเซมเบิร์ก ลิทัวเนีย และโรมาเนีย

ต่อมา เดนมาร์ก ตัดสินใจประกาศระงับการใช้วัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกาทั้งหมดชั่วคราว หลังพบหญิงวัย 60 ปีมีภาวะเลือดแข็งตัว และลิ่มเลือดอุดตันเสียชีวิต ไม่กี่วันหลังได้รับวัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกา โดยระงับชั่วคราว 2 สัปดาห์เพื่รอผลการศึกษาจากสำนักงานยายุโรป (EMA)

ในวันเดียวกัน นอร์เวย์และไอซ์แลนด์ประกาศระงับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกาทั้งหมดเช่นเดียวกับเดนมาร์ก โดยให้เหตุผลว่า จะรอผลการศึกษาเพื่อให้เกิดความมั่นใจก่อน

จากนั้นในวันเสาร์ที่ 13 มี.ค. พบผู้เสียชีวิตจากภาวะเลือดอุดตันเพิ่มในนอร์เวย์ ทำให้ในวันถัดมา เนเธอร์แลนด์และไอร์แลนด์ ออกมาประกาศระงับการใช้

ต่อมาในวันจันทร์ที่ 14 มี.ค. ประเทศในยุโรปอีกหลายประเทศพากันออกมาประกาศระงับการใช้วัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกาทั้งหมด ได้แก่ เยอรมนี ฝรั่งเศส สเปน สโลวีเนีย ไซปรัส รวมถึงอิตาลี ซึ่งก่อนหน้านี้ระงับการใช้วัคซีนแค่ล็อตเดียว ตามด้วยสวีเดน บัลแกเรีย และโปรตุเกส

ทำให้ยุโรปเป็นภูมิภาคที่ระงับการใช้วัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกามากที่สุด คือ 19 ประเทศ

ส่วนนอกยุโรป ก็มีหลายประเทศให้ความสนใจกับข่าวที่เกิดขึ้น และตัดสินใจระงับการใช้วัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกาไว้ก่อน โดยในแอฟริกา มีคองโกและแอฟริกาใต้ที่สั่งระงับ แต่แอฟริกาใต้ให้เหตุผลว่า วัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนหาขาดประสิทธิภภาพในการรับมือกับเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ “501.V2”

ส่วนที่อเมริกาใต้ มีเวเนซุเอลาเพียงประเทศเดียวที่สั่งระงับ ขณะที่ในภูมิภาคเอเชีย ครั้งแรกประเทศไทยก็สั่งระงับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกาให้กับนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐสภาชั่วคราว ก่อนกลับมาฉีดใหม่อีกครั้งเมื่อวันที่ 16 มี.ค. ที่ผ่านมา

นอกจากประเทศไทย ยังมีอินโดนีเซียที่สั่งระงับชั่วคราว โดยบอกว่า จะรอผลการศึกษาเรื่องความเกี่ยวพันกับภาวะเลือดแข็งตัวก่อน จึงจะตัดสินใจต่อไป

รวมแล้วมี 23 ประเทศทั่วโลก (ไม่นับประเทศไทย) ที่สั่งระงับการใช้วัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกาชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีประเทศที่สั่งระงับ ก็ต้องมีประเทศที่สั่งเดินหน้าต่อ ทั่วทั้งโลกมีราว 70 ประเทศที่สั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 จากแอสตราเซเนกา นั่นหมายความว่า มีอีกเกือบ 50 ประเทศที่ยังไม่ได้สั่งระงับใช้วัคซีนดังกล่าว และในจำนวนนี้ ก็มีบางประเทศที่ออกมาแสดงคามตั้งใจชัดเจนว่า จะเดินหน้าฉีดวัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกา

ประเทศที่ประกาศหรือมีท่าทีว่าจะใช้วัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกาต่อไป ได้แก่ สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย เบลเยียม โปแลนด์ สาธารณรัฐเช็ก ยูเครน แคนาดา และอินเดีย

โดยส่วนใหญ่ให้เหตุผลคล้ายกันว่า สถานการณ์ในประเทศไม่สู้ดี จำเป็นต้องใช้วัคซีนโควิด-19 และเชื่อมั่นว่าวัคซีนมีข้อดีมากกว่าข้อเสีย

แฟรงก์ วานเดนบรูก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเบลเยียมกล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยจำนวนมาก เบลเยียมไม่สามารถขัดจังหวะการฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้

ส่วนนายกรัฐมนตรีแคนาดา จัสติน ทรูโด บอกว่า ทีมงานสาธารณสุขในประเทศให้การยืนยันว่า วัคซีนโควิด-19 แอสตราฌวเนกามีความปลอดภัย

พอล เคลลี หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของออสเตรเลียให้ความเห็นว่า จากหลักฐานที่มี ไม่พบความเชื่อมโยงระหว่างวัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกากับภาวะเลือแข็งตัวจนเกิดลิ่มเลือดอุดตัน

ด้านสำนักงานยายุโรปยืนยันว่า วัคซีนดังกล่าวมีความปลอดภัย แต่จะเร่งศึกษาหาข้อพิสูจน์อย่างเป็นทางการให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้เข้ารับวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลก

เรียบเรียงจาก BBC / Our World In Data / Statista / The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ