งานวิจัยจีน ชาวอู่ฮั่นมีแอนติบอดีโควิด-19 ป้องกันติดเชื้อซ้ำได้นานถึง 9 เดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เดอะ แลนเซต (The Lancet) เผยแพร่งานวิจัยจีน ชาวอู่ฮั่นมีแอนติบอดีโควิด-19 ป้องกันติดเชื้อซ้ำได้นานถึง 9 เดือน ซึ่งจะเป็นประโยชน์มากต่อการพัฒนาประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19  และการควบคุมโรคในอนาคต

การศึกษาที่เผยแพร่ผ่านวารสารการแพทย์ เดอะ แลนเซต (The Lancet) เปิดเผยผลการวิจัย พบว่า ชาวจีน ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ของจีน ร้อยละ 40 ของผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) มีแอนติบอดี ที่ยังมีประสิทธิภาพอยู่ในตัวเป็นเวลาอย่างน้อย 9 เดือน ซึ่งการค้นพบนี้จะเป็นประโยชน์มากต่อการพัฒนาประสิทธิภาพของ วัคซีนโควิด-19 

อัปเดต ตรวจเชิงรุกตลาดบางแค 18,157 ราย พบเชื้อ 394 ราย รอผล 759 ราย

รัฐบาล เผย มีผู้ได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้วกว่า 62,941 ราย

วัคซีน “ซิโนแวค” ล็อต 2 ถึงไทยแล้ว 800,000 โดส  

หวังเฉิน ประธานสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์แห่งชาติจีนและวิทยาลัยแพทย์ปักกิ่งยูเนียน  กล่าวว่า การประเมินสัดส่วนของบุคคลที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์การป้องกันและการควบคุมที่มีประสิทธิภาพเพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดในอนาคต

การวิจัยนี้เกิดขึ้นหลังจากเริ่มประกาศคลายล็อกดาวน์ภายในเมืองอู่ฮั่น ประมาณเดือนเมษายนปี 2020 นักวิจัยได้ทำการสุ่มตัวอย่างเลือดของผู้อยู่อาศัย 9,542 คนจาก 3,556 ครัวเรือนใน 13 เขต ต่อด้วยการตรวจตัวอย่างเลือดในเดือนมิถุนายนและระหว่างเดือนตุลาคม-ธันวาคม เพื่อตรวจดูการมีอยู่ของแอนติบอดี

และพบว่าอัตราผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกของอู่ฮั่น อยู่ที่เพียง 6.9% ซึ่งหมายความว่า มีประชากรของเมืองติดเชื้อในสัดส่วนขนาดเล็กหลังเกิดการระบาดของโรค

นอกจากนี้ ยังพบว่า อัตราความเข้มข้นของแอนติบอดีในผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการน้อยกว่าผู้ป่วยที่มีอาการและเข้ารับการยืนยัน ซึ่งผลการศึกษาครั้งนี้อาจช่วยเอื้อการป้องกันโรคโควิด-19 ในอนาคต

เรียบเรียงจาก : globaltimes

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ