อินเดียพบโควิด-19 “กลายพันธุ์ 2 รูปแบบ” ยังไม่ทราบผลกระทบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อินเดียพบโควิด-19 พันธุ์ใหม่ที่มีลักษณะร่วมกันของเชื้อ 2 สายพันธุ์อื่น โดยพบการกลายพันธุ์รูปแบบ L452R และ E484Q ร่วมกัน

บราซิลพบผู้ป่วยติดโควิด-19 พร้อมกัน 2 สายพันธุ์

พบโควิด-19 กลายพันธุ์ในกรุงนิวยอร์ก เชื่อหนีภูมิคุ้มกันจากวัคซีนได้

แคลิฟอร์เนียพบโควิด-19 กลายพันธุ์ “L425R” ระบาดตั้งแต่ปลายปี 2020

นักวิทยาศาสตร์ตรวจพบไวรัสโควิด-19 เกิดการ “กลายพันธุ์คู่ (Double Mutant)” จากตัวอย่างที่เก็บในอินเดีย หรือก็คือการที่เชื้อไวรัสเกิดการกลายพันธุ์ 2 รูปแบบในเชื้อตัวเดียว

เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบว่า การกลายพันธุ์แบบ 2 in 1 นี้ จะส่งผลให้เชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถแพร่เชื้อได้มากขึ้นหรือไม่ หรือจะหลบเลี่ยงวัคซีนโควิด-19 ได้ดีขึ้นหรือไม่

กลุ่ม INSACOG ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มระหว่างห้องปฏิบัติการระดับชาติ 10 แห่งภายใต้กระทรวงสาธารณสุขของอินเดีย กำลังดำเนินการศึกษาลำดับจีโนมในตัวอย่างการกลายพันธุ์ของโควิด-19 ล่าสุด

การกลายพันธุ์ของไวรัสใด ๆ ก็ตามเป็นเรื่องปกติ และส่วนใหญ่ไม่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ในความสามารถในการแพร่เชื้อหรือทำให้เกิดการติดเชื้อร้ายแรง แต่การกลายพันธุ์ของโควิด-19 บางรูปแบบหรือบางตำแหน่ง เช่น โควิด-19 กลายพันธุ์ในอังกฤษ หรือแอฟริกาใต้ สามารถเพิ่มอัตราการแพร่เชื้อได้ และอาจหลบเลี่ยงการทำงานของวัคซีนบางชนิดได้ ทำให้มีความอันตรายมากยิ่งขึ้นไปอีก

ดร.ชาฮิด จามีล นักไวรัสวิทยา อธิบายว่า “การกลายพันธุ์ 2 รูปแบบในตำแหน่งสำคัญ เช่น โปรตีนหนาม ซึ่งใช้ในการยึดเกาะกับเซลล์ของมนุษย์ อาจเพิ่มความเสี่ยงทำให้ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น และอาจทำให้ไวรัสสามารถหลบหนีจากระบบภูมิคุ้มกันได้”

เจ้าหน้าที่ในอินเดียพบโควิด-19 ตัวกลายพันธุ์ 2 รูปแบบ ในตัวอย่างจากผู้ติดเชื้อราว 200 รายในรัฐมหาราษฏระ ทางตะวันตกของประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด

นักระบาดวิทยาอธิบายว่า คำว่า “Double Mutant” หมายถึงตัวกลายพันธุ์ใหม่ที่มีลักษณะร่วมของไวรัส 2 สายพันธุ์อื่นที่เคยค้นพบหรือถูกระบุไว้แล้ว

ดร. จามีลกล่าวเพิ่มเติมว่า “ตัวกลายพันธุ์นี้อาจมีการกลายพันธุ์รูปแบบ L452R และ E484Q ร่วมกัน”

โควิด-19 ตัวกลายพันธุ์รูปแบบ L452R นั้นพบใน 22 ประเทศ แต่พบมากบริเวณพื้นที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งยังคงเกิดการระบาดอย่างต่อเนื่องของสายพันธุ์นี้ เบื้องต้นสามารถแพร่เชื่อได้ง่ายขึ้นราวร้อยละ 20 และมีผลเล็กน้อยในการต้านทานวัคซีนโควิด-19

ขณะที่การกลายพันธุ์รูปแบบ E484Q พบในการระบาด 11 ประเทศ แต่พบมากที่บราซิลและแอฟริกาใต้ มีผลหักล้างการทำให้ไวรัสเป็นกลาง นั่นหมายถึงมันอาจมีความสามารถในการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันโควิด-19 ที่เกิดจากการฉีดวัคซีน

“การกลายพันธุ์ 2 รูปแบบดังกล่าวอาจช่วยให้ไวรัสรอดพ้นจากระบบภูมิคุ้มกันของเรา และเพิ่มอัตราการติดเชื้อได้” กระทรวงสาธารณสุขอินเดียกล่าวในแถลงการณ์ แต่เน้นย้ำว่า เชื่อโควิด-19 กลายพันธุ์ 2 รูปแบบนี้ไม่ใช่สาเหตุของอัตราการติดเชื้อรายวันในประเทศที่พุ่งขึ้นสูงจนทุบสถิติ

ล่าสุดอินเดียเพิ่งมีผู้ติดเชื้อรายวันทุบสถิติที่ 47,262 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 275 ราย รวมแล้วปัจจุบันอินเดียมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากกว่า 11.78 ล้านราย และเสียชีวิตรวมกว่า 160,000 ราย

 

เรียบเรียงจาก BBC / The Guardian

ภาพจาก Getty Image

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ