ชาวเมียนมายังเดินหน้าประท้วงแม้ถูกปราบหนักสุดสัปดาห์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาคือวันที่นองเลือดที่สุดนับตั้งแต่เกิดรัฐประหาร แต่ดูเหมือนว่าความโหดร้ายของกองทัพไม่อาจทำให้ผู้คนหวาดกลัวได้ วันนี้ชาวเมียนมายังคงออกมาประท้วงด้วยความเดือดดาล

"อองซาน ซูจี" ถูกตั้งข้อหาเพิ่มอีก 2 ข้อหา

ม็อบเมียนมาชุมนุมต่อ แม้นองเลือดร้อยศพ

ช่วงเช้าที่ผ่านมา ผู้คนในเมืองทวาย ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศ ออกมาตามท้องถนน ตะโกนไม่เอากองทัพ พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี ที่ถูกคุมขังตั้งแต่เกิดรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์

การถูกปราบอบ่างหนักทำให้หลายคนตอบโต้ด้วยสิ่งของที่พอจะหาได้ เช่น ระเบิดขวด และก้อนอิฐ แต่จำนวนมากยังยึดแนวทางสันติวิธี  ที่เมืองดีมอโซ่ รัฐกะยาที่มีชายแดนติดกับไทย ชาวบ้านเกือบพันคนพร้อมใจกันนั่งเฉยๆ อย่งสงบ  ส่วนการประท้วงเงียบที่ใช้ไปเมื่อหลายวันก่อนก็ยังมีให้เห็น

สำนักข่าว Myanmar Now เผยภาพการประท้วงเงียบในรัฐฉาน คนพร้อมใจกันมาชูป้ายเงียบๆ เรียกร้องให้ทหารหยุดฆ่าเด็กๆ

ยูนิเซฟระบุว่า มีเด็กอย่างน้อย 20 คนเสียชีวิต รวมถึงเด็กอายุ 7 ขวบในมัณฑะเลย์ที่ถูกยิงบนตักของพ่อในบ้าน

ล่าสุด มีเด็กอายุ 13 ปี เสียชีวิตอีกในนครย่างกุ้ง  เด็กคนนี้ถูกยิงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันนองเลือดที่สุด มีคนเสียชีวิต 114 คน งานศพของเด็กชายถูกจัดขึ้นในวันนี้ แม้จะใช้สันติวิธี แต่ดูเหมือนทหารยังคงไม่รามือ โลกออนไลน์วันนี้มีคน ชาวเมียนมาแชร์ภาพในเมืองพะสิม ในเขตอิรวดี เป็นภาพควันไฟสีดำปกคลุมทั้งเมือง  มีการระบุว่า ทหารไล่ยิงผู้คนตามชุมชนอย่างไม่เลือกหน้า

อีกหนึ่งพื้นที่ที่วันนี้ถูกปราบปรามอย่างหนัก คือ เขตเซาท์ดากอนในนครย่างกุ้ง  รายงานระบุ ทหารตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ตในพื้นที่ จากนั้นก็ไล่ยิงผู้คนด้วยปืนไรเฟิลและปืน RPG

สถานการณ์รุนแรงเสียจนไม่ทราบจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ส่งผลให้บนโลกออนไลน์ผู้คนพากันติดแฮชแทก Save South Dagon

โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็น 1 ใน 6 เขตของนครย่างกุ้งที่ถูกประกาศใช้กฎอัยการศึก และก่อนหน้านี้มีผู้คนจำนวนหนึ่งอพยพทิ้งบ้านเรือนออกจากพื้นที่ไปแล้ว

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ