อนามัยโลก เปิดที่มาต้นตอโควิด-19 ที่ไม่ใช่ตลาด-แล็บอู่ฮั่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อนามัยโลก (WHO) เปิดที่มาต้นตอโควิด-19 ที่ไม่ใช่แล็บอู่ฮั่นและตลาด คาดอาจแพร่เชื้อจากค้างคาวสู่มนุษย์ผ่านทางสัตว์อีกประเภทหนึ่งที่เป็นพาหะของโรค

องค์การอนามัยโลก (WHO) และจีนร่วมกันเปิดเผยรายงานฉบับหนึ่งในวันนี้เกี่ยวกับต้นตอของไวรัส โควิด-19 โดยได้ข้อสรุปว่า ไวรัสดังกล่าวไม่น่าจะหลุดออกมาจากห้องปฏิบัติการแห่งหนึ่งใน เมืองอู่ฮั่น อย่างที่มีผู้ตั้งข้อสงสัยไว้

14 ประเทศ-ผอ.อนามัยโลกยืนยัน จีนปกปิดข้อมูลต้นตอโควิด-19

ในรายงานระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่เชื้อ โควิด-19 อาจมาถึงคนผ่านทางสัตว์และมีแนวโน้มว่าจะเริ่มแพร่กระจายไม่เกิน 1 หรือ 2 เดือนก่อนที่จะพบการป่วยและระบาดในคน ในเดือนธันวาคมปี 2019 และมีความเป็นไปได้ว่าจะแพร่เชื้อจากค้างคาวสู่มนุษย์ผ่านทางสัตว์อีกประเภทหนึ่งที่เป็นพาหะของโรค และการเข้าสู่ประเทศจีน ก็อาจผ่านทางการ นำเข้าอาหารแช่แข็ง เจ้าหน้าที่จีนอ้าง 

ส่วนต้นตอที่ว่ามาจาก "ตลาดอู่ฮั่น" นั้น ก็ยังไม่มีความชัดเจน แม้จะเป็นไปได้ว่าตลาดจะเป็นแหล่งของการแพร่ระบาดเพราะเป็นสถานที่ที่มีคนจำนวนมากไปรวมตัวกันและมีความแออัด 

" การสุ่มตัวอย่างในตลาดพบไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดระดับพื้นผิว แต่ไม่ใช่จากสัตว์หรืออาหารที่ขายในตลาด นอกจากนี้ยังมีหลักฐานว่าไวรัสแพร่กระจายก่อนการระบาดของตลาดอู่ฮั่นรวมถึงที่ตลาดอื่น ๆ ด้วย ซึ่งบ่งบอกได้ว่าตลาดอู่ฮั่น ไม่ใช่แหล่งที่มาของต้นตอการระบาด” 

นอกจากนี้ ทีมผู้เชี่ยวชาญที่มาจากหลายประเทศได้พบไวรัสที่คล้ายกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ในค้างคาวและตัวนิ่ม แต่ยังชี้ชัดไม่ได้ว่าสัตว์ประเภทใดเป็นพาหะของโรคที่แพร่เชื้อสู่มนุษย์ โดยทางทีมผู้เชี่ยวชาญคาดว่าพาหะของโรคอาจเป็นตัวมิงค์และแมว เพราะเป็นที่ทราบกันว่าสัตว์กลุ่มนี้ติดเชื้อได้ง่าย

ไทม์ไลน์อนามัยโลกสืบหา “ต้นตอโควิด-19” ปริศนาที่รอวันเฉลย

ทีมวิจัย WHO เผย จีนไม่ส่งข้อมูลสำคัญที่จะช่วยในการสืบต้นตอโควิด-19 ให้

จับตาทุกฝีก้าว จีนส่ง จนท.ติดตามทีม อนามัยโลก ลงพื้นที่หาต้นตอโควิด-19 ในอู่ฮั่น

เรียบเรียงจาก CNN

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ