เด็กเมียนมาเสียชีวิตแล้ว 43 ราย “เมียนมาไม่ปลอดภัยสำหรับเด็กอีกต่อไป”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การช่วยเหลือเด็กรายงานว่า จำนวนเด็กที่เสียชีวิตจากความรุนแรงของกองทัพในเมียนมาอยู่ที่ 43 รายแล้ว

กองทัพเมียนมาประกาศหยุดยิงกับกลุ่มชาติพันธุ์

เปิดใจ "ฮาน เลย์" มิสแกรนด์เมียนมา

เด็ก 7 ขวบในมัณฑะเลย์เสียชีวิต เหยื่อปืนกองทัพเมียนมาที่อายุน้อยที่สุด

Save the Children องค์การช่วยเหลือเด็กรายงานว่า จากสถานการณืความรุนแรงในเมียนมาตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา นับแต่มีการรัฐประหารยึดอำนาจโดยกอทัพเมียนมา มีเด็กอย่างน้อย 43 คนถูกสังหารโดยกองทัพ

แถลงดังกล่าวระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตในเมียนมาที่เป็นเด็กเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าในช่วง 12 วันที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นว่า กองทัพไม่ได้เคารพต่อคุณค่าชีวิตของเด็ก ๆ ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดอยู่ที่ 521 คน ตามข้อมูลของสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (AAPP)

จากข้อมูลในปัจจุบัน เหยื่อที่อายุน้อยที่สุดคือเด็กหญิงอายุเพียง 6 ขวบ ในบรรดาเด็กและเยาวชนที่เสียชีวิต 43 คน เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปีถึง 15 คน เช่น เด็กอายุ 9 และ 11 ปี เด็กชายอายุ 13 ปีซึ่งถูกยิงที่ศีรษะขณะพยายามวิ่งหนีจากเจ้าหน้าที่กองทัพ หรือเด็กชายที่มัณฑะเลย์อายุ 14 ปีถูกยิงเสียชีวิตขณะที่เขาอยู่ภายในบริเวณบ้าน

ทั้งนี้ จำนวนเด็กที่ได้รับบาดเจ็บอันไม่ถึงแก่ชีวิตจากความรุนแรงของกองทัพยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่มีแนวโน้มว่าจะมีจำนวนไม่น้อย ในบรรดาเด็กที่ได้รับบาดเจ็บ มีเด็กทารกอายุ 1 ขวบซึ่งถูกยิงเข้าที่ดวงตาด้วยกระสุนยาง

นอกจากผลกระทบหรืออาการบาดเจ็บทางกายแล้ว Save the Children ยังเสริมว่า ความกลัว ความเครียด และความเศร้าโศก ที่เกิดจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นในประเทศ กำลังส่งผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อสุขภาพจิตของเด็กหลายล้านคนในเมียนมา

ขณะที่รายงานการทิ้งระเบิดทำลายโรงเรียนในรัฐกะเหรี่ยง เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ผู้คนหลายพันคนต้องหลบหนี และโรงเรียนถูกทำลายอย่างสมบูรณ์จากการโจมตี โดย Save the Children กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวถือเป็นการละเมิดสิทธิของเด็กอย่างร้ายแรง และไม่สามารถให้เหตุผลใดมายกอ้างได้ไม่ว่าในกรณีใด ๆ ทั้งสิ้น

“เรารู้สึกตกใจที่เด็ก ๆ ตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีที่ร้ายแรงเหล่านี้ แม้ว่าจะมีการเรียกร้องซ้ำแล้วซ้ำเล่าเพื่อปกป้องเด็ก ๆ จากอันตราย เป็นเรื่องที่น่าสยดสยองอย่างยิ่งที่มีรายงานว่าเด็กหลายคนถูกฆ่าตายที่บ้าน ซึ่งเป็นที่ที่พวกเขาควรจะปลอดภัยจากอันตรายทั้งปวง

“นี่คือสถานการณ์ฝันร้ายที่เกิดขึ้น อนาคตของเด็กที่ไร้เดียงสาถูกแย่งชิงไปโดยไม่มีเหตุจำเป็นอย่างไร้ความปราณี ครอบครัวที่โศกเศร้า ซึ่งรวมถึงเด็กเล็กที่เห็นพี่น้องเสียชีวิต ต่างกำลังทุกข์ทรมานกับการสูญเสียและความเจ็บปวดที่ไม่อาจจินตนาการได้ เด็ก ๆ ได้พบเห็นความรุนแรง เป็นที่ชัดเจนว่าเมียนมาไม่ใช่สถานที่ปลอดภัยสำหรับเด็กอีกต่อไป

“เราขอเรียกร้องให้กองทัพยุติการโจมตีที่ร้ายแรงเหล่านี้ต่อผู้ประท้วงทันที ครั้งแล้วครั้งเล่าที่เราเห็นว่าเด็ก ๆ คือเหยื่อผู้บริสุทธิ์ของวิกฤตต่าง ๆ วิธีเดียวที่จะปกป้องเด็ก ๆ ในเมียนมาคือหยุดความรุนแรงทั้งหมดในทันที”

 

เรียบเรียงจาก BBC / Save The Children

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ