ปรากฏการณ์ "ดอกซากุระบานเร็วในรอบ 1,200 ปี" ส่งสัญญาณโลกร้อนขึ้น?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเบ่งบานเต็มที่ของ “ดอกซากุระ” ซึ่งเร็วขึ้นในรอบ 1,200 ปี ภายใต้ความสวยงาม ธรรมชาติอาจกำลังส่งสัญญาณบอกถึงวิกฤตสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปของโลก

เมื่อฤดูใบไม้ผลิมาเยือนสิ่งแรกที่หลายคนนึกถึงประเทศญี่ปุ่นคงหนีไม่พ้น “ดอกซากุระ” ดอกไม้สีขาวนวลอมชมพูผลิบานสะพรั่งทั่วเมือง กลีบดอกไม้ที่ร่วงลงปกคลุมพื้นดิน ชักชวนให้ผู้คนออกมาชื่นชม เก็บภาพบรรยากาศ เฉลิมฉลอง หรือแม้กระทั่งออกมาปิกนิกตามสวนสาธารณะ

ญี่ปุ่นร้อนผิดปกติ ส่งผล ซากุระ บานนอกฤดู

แต่ในปีนี้ (2021) ดอกซากุระเบ่งบานเร็วกว่าทุกๆ ปี ยาสุยูกิ อาโอโนะ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยในโอซาก้า ระบุว่า หากดูจากบันทึกย้อนหลังไปถึงปี ค.ศ.812 เมืองหลวงอย่างโตเกียว ดอกซากุระจะบานเต็มที่ในวันที่ 22 มีนาคม ส่วนที่ใจกลางเมืองเกียวโตปีนี้ ดอกซากุระบานเต็มที่ เมื่อวันที่ 26 นับว่าเร็วที่สุดในรอบกว่า 1,200 ปี

เพราะโลกร้อนขึ้น?

ภายใต้การเบ่งบานเต็มที่ของดอกซากุระ ทำให้เกิดข้อสังเกตจาก ดร. ลูอิส ซิสก้า นักวิทยาศาสตร์อนามัยสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ว่า ในขณะที่อุณหภูมิโลกร้อนขึ้น น้ำค้างแข็งในฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมาจะเกิดขึ้นก่อน ส่งผลให้ดอกซากุระเบ่งบานเร็วขึ้น วันที่ดอกซากุระเบ่งบานเต็มที่จะเปลี่ยนไปทุกปี ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างรวมทั้งสภาพอากาศและปริมาณน้ำฝน

ขณะเดียวกัน หากย้อนไปดูปริมาณนักท่องเที่ยวที่นิยมมาชื่นชมดอกซากุระ ก่อนหน้านี้ในเกียวโต ตลอดเวลาหลายสิบปีวันที่มีนักท่องเที่ยวมากที่สุดอยู่ที่ประมาณกลางเดือนเมษายน ตามข้อมูลของอาโอโนะ แต่ตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ.1800 นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเริ่มมาชมดอกซากุระบานตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมีนาคมซึ่งเร็วขึ้นกว่าเดิม

"ซากุระมีความไวต่ออุณหภูมิมาก" อาโอโนะ กล่าว "การออกดอกและบานเต็มที่จะเร็วหรือช้า ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิเพียงอย่างเดียวและในช่วงปี 1820 อุณหภูมิกับสูงขึ้นประมาณ 3.5 องศาเซลเซียสจนถึงทุกวันนี้"

ตามการวิจัยของ International Journal of Biometeorology ระบุว่า การบานก่อนหน้านี้เกิดขึ้นพร้อมกับอุณหภูมิที่สูงขึ้น ซึ่งบ่งชี้ว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ส่งผลต่อความยาวนานของฤดูกาลและฤดูกาลในปีนี้มีอิทธิพลต่อวันที่ดอกซากุระบานเป็นพิเศษ เมื่อฤดูหนาวอากาศหนาวมากแต่ฤดูใบไม้ผลิก็เดินทางมาถึงเร็วและมีอากาศอุ่นขึ้นอย่างผิดปกติ  

การเปลี่ยนแปลงของดอกซากุระไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในญี่ปุ่นเท่านั้น ดอกซากุระในกรุงวอชิงตันดีซี  สหรัฐ ก็บานเร็วเช่นกัน เร็วกว่าปกติราว 1 สัปดห์ ตั้งแต่ วันที่ 31 มีนาคม ถึงวันที่ 5 เมษายน

สัญญาณที่ใหญ่กว่าซากุระบานเร็ว คือ ระบบนิเวศโดยรวมทั้งพืช และ สัตว์ อาจล่มสลายในอนาคต

แหล่งที่มาของความร้อนที่เพิ่มขึ้นมีอยู่ 2 แหล่ง ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ดอกไม้บานเร็วขึ้น คือ การขยายตัวของเมืองและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ด้วยความที่เมืองขยาย แน่นอนว่าอุณหภูมิก็จะร้อนขึ้นมากกว่าพื้นที่ชนบทโดยรอบ แต่สาเหตุที่ใหญ่กว่าคือ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศซึ่งทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นทั่วภูมิภาคและทั่วโลก

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ระบบนิเวศทั้งพืชและสัตว์บางส่วนเริ่มเปลี่ยนไป การศึกษาในปี 2009 เรื่องการอนุรักษ์ทางชีวภาพ พบว่า ระบบนิเวศจะปรับตัวได้ยากขึ้น เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้สภาพอากาศคาดเดาหรือพยากรณ์ได้ยากมากขึ้นเรื่อย ๆ

“ ระบบนิเวศไม่คุ้นเคยกับความแปรปรวนที่รวดเร็วเพิ่มขึ้น ผลผลิตอาจลดลงและระบบนิเวศอาจล่มสลายในอนาคต" อามอส ไท ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์พื้นดิน มหาวิทยา Chinese University of Hong Kong กล่าว

เขาบอกอีกว่าผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไม่ได้จำกัด อยู่แค่ ดอกซากุระ เท่านั้น เมื่อดอกซากุระเบ่งบานเร็วผู้คนก็จะไปชื่นชมบรรยากาศ ขณะที่พืชชนิดอื่นๆ อีกมากมาย กำลังประสบกับการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน และอาจมีอิทธิพลที่รุนแรงยิ่งขึ้น ต่อความมั่นคงของระบบนิเวศ

เนื่องจากปรากฏการณ์เดียวกันนี้เกิดขึ้นกับพืชผลและพืชที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจหลายชนิด ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาใหญ่ต่อความมั่นคงทางอาหารและการดำรงชีวิตของเกษตรกร หลายประเทศกำลังเผชิญกับภัยแล้ง ในบางภูมิภาคเกษตรกรอาจถูกบังคับให้เปลี่ยนประเภทของพืชที่ปลูก สภาพอากาศบางแห่งจะร้อนเกินไปสำหรับพืชที่กำลังเติบโตในขณะนี้ ขณะที่บางแห่งจะเกิดน้ำท่วม หรือ หิมะตกมากขึ้น ความชื้นในอากาศมากขึ้น ส่งผลต่อการทำการเกษตรเช่นกัน

“ เกษตรกรจะพยากรณ์ได้ยากขึ้นว่า ปีไหนจะเป็นปีที่ดีสำหรับการเพาะปลูก หรือปีไหนจะเป็นปีที่แย่ต่อการเพาะปลูก ตอนนี้เป็นเหมือนการเสี่ยงโชค เพราะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นในระบบนิเวศของเรา”

ญี่ปุ่น ยกเลิกเทศกาลชมซากุระบาน เหตุกังวล “โควิด-19” ระบาดหนัก

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ