นักวิทย์เชื่อผลสืบต้นตอโควิด-19 ในจีนมีเรื่องการเมืองเจือปน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกเขียนจดหมายเปิดผนึกถึง WHO ขอให้มีการสืบสวนต้นตอโควิด-19 อีกครั้ง โดยครั้งนี้ขอให้จีนไม่ต้องมีส่วนร่วม

14 ประเทศ-ผอ.อนามัยโลกยืนยัน จีนปกปิดข้อมูลต้นตอโควิด-19

อนามัยโลก แฉ ช่วงไวรัสเริ่มระบาด จีนสืบสวนโควิด-19 น้อยมาก

เมื่อวานนี้ (7 เม.ย.) กลุ่มนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยจากนานาชาติรวมตัวเขียนจดหมายเปิดผนึกถึงองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า การศึกษาร่วมกันระหว่าง จีนและWHO ในการสืบหาต้นกำเนิดโควิด-19 ไม่ได้ให้คำตอบที่น่าเชื่อถือว่า การระบาดเริ่มต้นขึ้นได้อย่างไร และจำเป็นต้องมีการสอบสวนที่เข้มงวดมากขึ้น ไม่ว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลปักกิ่งหรือไม่ก็ตาม

ผลการศึกษาร่วมกันที่ตกเป็นประเด็นนั้น ถูกเผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีข้อมูลโดยสรุปว่า เส้นทางการแพร่ระยาดของเชื้อโควิด-19 ที่น่าสนใจปละเป็นไปได้ที่สุดมีความเกี่ยวข้องกับค้างคาวและสัตว์ป่าอื่น ๆ ในจีนและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในจดหมายเปิดผนึกดังกล่าว นักวิทยาศาสตร์และนักวิจัย 24 คนจากยุโรป สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น เห็นพ้องกันว่า การศึกษาครั้งนี้มีเรื่องของการเมืองเข้ามาเจือปน

เจมี เมตเซิล นักวิจัยจากสถาบันคลังสมองสภาแอตแลนติก ผู้ร่างจดหมาย กล่าวว่า “จุดเริ่มต้นของพวกเขาคือ การประนีประนอมให้มากที่สุดเท่าที่จำเป็น เพื่อให้ได้รับความร่วมมือแม้เพียงเล็กน้อยจากจีน”

จดหมายฉบับนี้กล่าวว่า ข้อสรุปของการศึกษามาจากงานวิจัยของจีนที่ยังไม่ได้เผยแพร่ ในขณะที่เอกสารบันทึกที่สำคัญและตัวอย่างทางชีววิทยาบางอย่าง “ยังไม่สามารถเข้าถึงได้”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการ WHO ก็กล่าวเช่นกันว่า จีนได้ระงับการมอบข้อมูลบางอย่างเอาไว้จริง

ด้าน เหลียงว่านเหนียน ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสด้านโควิด-19 ของจีนปฏิเสธเรื่องนี้ และมีท่าทีว่าจะไม่ยอมให้มีการศึกษาร่วมกันในจีนเพื่อค้นหาต้นกำเนิดโควิด-19 อีกแล้ว โดยกล่าวว่าทีมวิจัยควรโฟกัสไปที่ประเทศอื่น ๆ แทน

เมตเซิลกล่าวว่า อาจต้อง “เปลี่ยนกลับไปใช้แผน B” และ “ดำเนินการสอบสวนอย่างเป็นระบบที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้โดยที่จีนไม่ต้องมีส่วนร่วม”

จีนปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า ไวรัสโควิด-19 รั่วไหลจากห้องปฏิบัติการวิจัยในอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองที่พบโควิด-19 เป็นที่แรก

การศึกษาร่วมกันของจีนและ WHO องค์การอนามัยโลกระบุว่าการรั่วไหลของห้องปฏิบัติการนั้น “ไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่ง” โดยกล่าวว่า“ ไม่มีการบันทึก” ว่าห้องปฏิบัติการใดเก็บไวรัสที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19

เมตเซิลกล่าวว่า จีนควรเปิดเผยข้อมูลที่จะทำให้สามารถพิสูจน์สมมติฐานเกี่ยวกับห้องปฏิบัติการได้ “จีนมีฐานข้อมูลว่าในสถาบันฯ มีไวรัสอะไรอยู่บ้าง ... มีบันทึกจากห้องปฏิบัติการเกี่ยวกับงานที่กำลังทำอยู่ มีนักวิทยาศาสตร์ทุกสาขาที่ทำงานที่นั่น และเราไม่สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลเหล่านั้นหรือบุคคลเหล่านั้นได้เลย”

จีนโบ้ย บอก WHO "ต้นตอโควิด-19 อยู่ที่สหรัฐฯ"

ทีมวิจัย WHO เผย จีนไม่ส่งข้อมูลสำคัญที่จะช่วยในการสืบต้นตอโควิด-19 ให้

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ