ฮ่องกงระงับการสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 “แอสตราเซเนกา”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการฮ่องกงติดต่อขอระงับการสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 จากแอสตราเซเนกา โดยให้เหตุผลเรื่องความปลอดภัยจากผลข้างเคียงและประสิทธิภาพรับมือเชื้อพันธุ์ใหม่

สรุปประเด็น “วัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกา” กับ “ภาวะลิ่มเลือดอุดตัน”

ออสเตรเลีย-ฟิลิปปินส์ จำกัดอายุฉีดวัคซีน “แอสตราเซเนกา” หวั่นลิ่มเลือดอุดตัน

อียู ยันวัคซีนโควิด “แอสตราเซเนกา” มีผลดีมากกว่าเสีย แม้พบลิ่มเลือดอุดตัน 86 ราย

วันนี้ (9 เม.ย.) ฮ่องกงยืนยันว่า ได้ร้องขอให้บริษัทแอสตราเซเนกา หนึ่งในผู้พัฒนาวัคซีนโควิด-19 ระงับการส่งวัคซีนมาให้ โดยให้เหตุผลว่า เป็นกังวลกับผลข้างเคียงรุนแรงที่เกิดขึ้น รวมถึงประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ๆ

สำนักงานยายุโรป (EMA) กล่าวเมื่อสัปดาห์นี้ว่า วัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกามีผลข้างเคียงที่ “เกิดขึ้นได้ยากมาก” ในการทำให้เกิดลิ่มเลือดในผู้รับวัคซีนบางราย ส่งผลให้กระตุ้นให้หลายประเทศกำหนดอายุขั้นต่ำของผู้รับวัคซีนเพื่อลดความเสี่ยงเกิดผลข้างเคียงดังกล่าว

ด้านสหราชอาณาจักรพยายามระงับความกลัวในการรับวัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกา โดยกล่าวว่า ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นนั้นเกิดยากมาก และความเสี่ยงที่จะป่วยหนักจากโควิด-19 นั้นสูงกว่ามาก

โซเฟีย ชาน หัวหน้าด้านสุขภาพของฮ่องกงกล่าวว่า ทางการได้ขอให้แอสตราเซเนการะงับการส่งมอบวัคซีนตามแผนที่วางไว้ “เราคิดว่าไม่จำเป็นที่แอสตราเซเนกาจะจัดส่งวัคซีนมาให้เราครบภายในปีนี้”

ปัจจุบัน ฮ่องกงสามารถจัดหาวัคซีนโควิด-19 เพียงพอสำหรับประชากร 7.5 ล้านคนแล้ว โดยสั่งซื้อจากไฟเซอร์และซิโนแวค แห่ละ 7.5 ล้านโดส ซึ่งทั้งสองบริษัทก็ได้เริ่มส่งมอบวัคซีนแล้ว

ชานกล่าวว่า ฮ่องกงยังคงกระตือรือร้นที่จะมองหาวัคซีนโควิด-19 อื่น ๆ ที่อาจมีผลลัพธ์ที่ดีในการรับมือโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ๆ

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เดวิด ฮุย ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขและที่ปรึกษาของรัฐบาลได้เรียกร้องให้ฮ่องกงเปลี่ยนจากวัคซีนแอสตราเซเนกามาเป็นวัคซีนโควิด-19 ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันแทน

ฮ่องกงเป็นหนึ่งในสถานที่แรก ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 แต่มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวด และมาตรการสวมหน้ากากอนามัย ก็ช่วยควบคุมอัตราการติดเชื้อได้ดี จนปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อสะสม 11,000 ราย มีผู้เสียชีวิตเพียง 205 ราย

แม้ว่าจะมีวัคซีนที่เพียงพอ แต่การรับวัคซีนโควิด-19 ยังคงดำเนินไปอย่างเชื่องช้า จากความไม่ไว้วางใจที่ประชาชนมีต่อรัฐบาลจากปมเรื่องการแทรกแซงทางการเมืองของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ รวมถึงการอนุมัตินำวัคซีนโควิด-19 ซิโนแวคของจีนมาใช้ทั้งที่ยังไม่มีการเผยแพร่ข้อมูลการทดลองทางคลินิกในวารสารการแพทย์อย่างเป็นทางการ ทำให้จนถึงขณะนี้มีคนในฮ่องกงเพียง 529,000 คนเท่านั้นที่ได้รับวัคซีนโดสแรก

 

เรียบเรียงจาก CNA

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ