อังกฤษเตรียมยิงสลุตอาลัยเจ้าชายฟิลิป


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เช้าวันนี้ที่อังกฤษเป็นไปด้วยความโศกเศร้า หลังเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ พระสวามีสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สิ้นพระชนม์เมื่อวานนี้ โดยเช้าวันนี้ทหารม้ารักษาพระราชวังอังกฤษพาเหรดขี่ม้าไว้อาลัยเจ้าชายฟิลิป หน้าพระราชวังวินเซอร์

พระราชวังบักกิงแฮมแถลง “เจ้าชายฟิลิป” จะทรงงดพระราชกรณียกิจ

เจ้าชายฟิลิป สิ้นพระชนม์ สิริพระชนมายุรวม 99 ชันษา

ช่วงเช้าวันนี้ทหารม้ารักษาพระราชวังของอังกฤษร่วมขี่ม้ามาด้านนอกของพระราชวังวินเซอร์ เพื่อแสดงสัญลักษณ์ไว้อาลัยเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ พระสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษสิ้นพระชนม์อย่างสงบ ณ พระราชวังวินเซอร์ เมื่อช่วงเช้าของวันศุกร์ ขณะมีพระชันษา 99 ปี

ส่วนบรรยากาศโดยรอบของพระราชวังวินเซอร์ช่วงเช้าวันนี้เป็นไปด้วยความเงียบสงบ ธงชาติอังกฤษในเมืองวินเซอร์ และกรุงลอนดอน ถูกลดลงครึ่งเสา  ส่วนหนังสือพิมพ์ของอังกฤษทุกฉบับพาดหัวหน้าหนึ่งเกี่ยวกับการสูญเสียพระสวามีของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2  และไว้อาลัยต่อการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิปเช่นเดียวกัน

วันนี้ที่อังกฤษจะมีจัดพิธียิงสลุตถวายอาลัยเจ้าชายฟิลิป  ซึ่งกระทรวงกลาโหมของอังกฤษ เปิดเผยว่า กองทัพอังกฤษจะยิงสลุตจำนวน 41 นัด ใน 1 รอบ ติดต่อกันทุก 1 นาที นับตั้งแต่ช่วงเที่ยงของวันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่นจากในหลายเมืองทั่วประเทศ และสถานที่สำคัญในดินแดนยิบรอลตาร์ รวมถึง บนเรือรบของอังกฤษในทะเล พร้อมถ่ายทอดสดออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์และทางออนไลน์ ซึ่งทางการอังกฤษขอร้องให้ประชาชนเฝ้าชมพิธีการยิงสลุตจากที่บ้าน เนื่องจากขณะนี้เกิดการระบาดของเชื้อโควิด-19

ส่วนที่ออสเตรเลีย วันนี้รัฐบาลได้ลดธงชาติออสเตรเลียลงครึ่งเสาทั่วประเทศ รวมถึงกองทัพออสเตรเลียได้จัดพิธียิงสลุต 41 นัดนอกอาคารรัฐสภาในกรุงแคนเบอร์รา เมืองหลวงของออสเตรเลีย เพื่อเป็นเกียรติแด่เจ้าชายฟิลิป ส่วนผู้นำออสเตรเลีย รวมถึง บรรดาราชวงศ์ และผู้นำประเทศทั่วโลกได้ร่วมส่งสาส์นแสดงความเสียใจและไว้อาลัยต่อการสิ้นพระชมน์ของเจ้าชายฟิลิปเช่นเดียวกัน

สำหรับพิธีฝังพระศพของเจ้าชายฟิลิป สำนักมุรธาธรแห่งสหราชอาณาจักร ระบุว่า พิธีดังกล่าวจะไม่ได้เป็นไปตามรูปแบบของรัฐพิธี แต่จะเรียบง่ายที่สุดตามพระราชประสงค์ของพระองค์ ซึ่งไม่ทรงโปรดความหรูหรา และจะฝังพระศพของเจ้าชายฟิลิปภายในพระราชวังวินด์เซอร์ ซึ่งเป็นสถานที่ประทับหลักของ เจ้าชายฟิลิปและสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2  ตั้งแต่โควิด-19 ระบาดอย่างหนักในสหราชอาณาจักร

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ