ทหารเมียนมายังบ้าเลือด เมืองพะโคกลายเป็นทุ่งสังหาร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เมืองพะโคถูกกองทัพเมียนมาใช้กำลังเข้าปราบปรามอย่างหนัก ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 80 คน จากเมืองพะโคเพียงเมืองเดียว ด้านชาวเมียนมายังคงเดินหน้าใช้สันติวิธี ใช้แสงแฟลชจากโทรศัพท์มือถือในการประท้วง

ทหารเมียนมาไล่ยิงคนตั้งแต่เช้า ขอเวลา 2 ปีแก้ไขประเทศ

ศาลทหารเมียนมาตัดสิน "ประหารชีวิต 19 ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหาร"

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้ชาวเมืองต้องอพยพหนีออกจากบ้าน หากไม่อยากถูกจับกุมตัว ฟุตเทจนี้ถูกถ่ายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ระบุว่า ทหารเมียนมาเข้าปราบปรามผู้ชุมนุมในเมืองพะโคตั้งแต่เช้ามืด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย

ส่วนบนโลกออนไลน์ ชาวเมียนมาแบ่งปันภาพและวิดีโอของการปราบปรามในเมืองพะโคที่เกิดขึ้นตลอดหลายวันที่ผ่านมา องค์กร AAPP รายงานยอดผู้เสียชีวิตจากการปราบปรามในวันพฤหัสบดีจนถึงวันเสาร์ขณะนี้มีอย่างน้อย 82 รายแล้ว

ความรุนแรงที่เกิดขึ้นส่งผลให้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทางองค์การสหประชาชาติแห่งเมียนมาออกแถลงการณ์ประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า ทางองค์การทราบข่าวมาว่า ที่เมืองพะโคทางกองทัพใช้อาวุธหนักกับประชาชน และปฏิเสธที่จะให้หน่วยแพทย์และพยาบาลเข้าถึงผู้ได้รับบาดเจ็บ  รวมถึงร้องขอให้ยุติความรุนแรงทันที  และในวันเดียวกัน ที่รัฐฉานซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศ  มีรายงานกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์เข้าโจมตีสถานีตำรวจ ส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 10 นาย

ด้านความเสียหายต่อประชาชน ชาวเมียนมาในรัฐฉานแชร์ภาพบ้านเรือนของตนที่ถูกทหารบุกเข้ามารื้อค้น และทำลายทรัพย์สินบางส่วนไป

ในวันเสาร์ยังมีอีกข่าวที่น่าตกใจ เมื่อศาลเมียนมาตัดสินใจลงโทษประหารชีวิตผู้ประท้วงจำนวน 19 คน  รายงานดังกล่าวมาจากช่อง MRTV ของเมียนมา ระบุว่า ผู้ประท้วงทั้ง 19 คนมีความผิดโทษฐานฆาตกรรมนายทหารระดับร้อยเอกคนหนึ่ง ระหว่างการประท้วงในเขตออกกะลาปา ของนครย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา  ยังไม่มีรายละเอียดออกมาว่ากระบวนการประหารชีวิตจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่ตลอด 3 ทศวรรษที่ผ่านมา เมียนมาไม่ได้ใช้บทลงโทษนี้เลย นั่นหมายความว่าหากเกิดขึ้นจริง นี่จะเป็นการประหารชีวิตครั้งแรกในรอบ 30 ปี

ส่วนในวันอาทิตย์การชุมนุมยังคงเกิดขึ้น ที่เห็นอยู่นี้คือบรรยากาศของเมืองทวาย เมืองทางตอนใต้ของประเทศ  ผู้ชุมนุมออกเดินขบวนกันตั้งแต่เช้า โดยระบุว่าหลายคนออกมาเพราะความโกรธเกรี้ยวที่ทราบข่าวว่า เมื่อวันเสาร์ในเมืองพะโคมีประชาชนถูกทหารยิงเสียชีวิตมากถึง 80 คน

อีกเขตที่มีการประท้วงคือในมัณฑะเลย์ นี่คือบรรยากาศของเมืองโมก๊กที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเขต  ในการประท้วงมีวงดนตรีอาสาสมัครมาเล่นดนตรีให้ ส่วนผู้ประท้วงที่เหลือนั่งปรบมือร้องเพลงอย่างสงบเรียบร้อย  นับเป็นความพยายามในการประท้วงแบบสันติวิธี แม้ที่ผ่านมาผู้ประท้วงเหล่านี้จะถูกปราบปรามด้วยอาวุธหนักก็ตาม

ในช่วงกลางคืน หลายเมืองของเมียนมา ประชาชนใช้ไฟฉายและแสงแฟลชมือถือเปิดประท้วง พร้อมร้องเพลงต่อต้านรัฐประหารไปด้วย  การประท้วงในรูปแบบนี้ชาวเมียนมาเรียกว่า “Flash Strike” โดยในคืนนี้ชาวเมียนมาจะนัดกันทำ Flash Srike อีกเวลา 3 ทุ่ม ตามเวลาท้องถิ่น

ส่วนสถานการณ์ในวันนี้ วันที่ 12 เมษายน ยังคงมีการประท้วงและปราบปรามอย่างดุเดือด รายงานจากเมืองตามู เมืองชายแดนของเขตซะไกง์ทางตอนเหนือของประเทศ ชาวบ้านเล่าว่าทหารเมียนมาเปิดฉากยิงใส่ผู้คนตั้งแต่ 6 โมงเช้า ไล่ยาวไปจนถึง 11 โมง

ที่น่าตกใจคือเหตุปราบปรามประชาชนเกิดขึ้นในเขตโรงพยาบาลและโบสถ์ ส่งผลให้ชาวบ้านบางส่วนต้องหลบอยู่ใต้เก้าอี้ของโบสถ์อยู่นานหลายชั่วโมง กว่าสถานการณ์จะสงบ

บนโลกออนไลน์ ผู้คนแชร์ภาพของการปราบปรามในมัณฑะเลย์  ระบุว่า วันนี้ผู้ประท้วงที่ออกมาเดินขบวนอย่างสันติ ยังคงถูกเจ้าหน้าที่ปราบปรามด้วยกระสุนจริง ซึ่งจากภาพจะเห็นว่ามีพระสงฆ์อยู่ในขบวนด้วย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ