โควิด-19 ในอินเดียวิกฤตหนัก นอนเตียงละ 2 คน-ซื้อยาผ่านตลาดมืด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์โควิด-19 ในอินเดียร้ายแรงจนบางโรงพยาบาลมีเตียงไม่พอ ขณะที่บางคนพยายามตามหายาเรมดิซิเวียร์และโทซิลิซูแมบผ่านตลาดมืด

ยอดติดเชื้ออินเดียพุ่ง ปชช.การ์ดตก-ขาดแคลนวัคซีน

ชาวอินเดีย "นับแสน" รวมตัวกัน "ชำระร่างกายเพื่อล้างบาป" ในแม่น้ำคงคา

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา อัตราการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ของอินเดียอยู่ที่ราว 20,000-30,000 รายต่อวัน ซึ่งไม่ใช่ตัวเลขที่น้อยอยู่แล้ว แต่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในอินเดียเลวร้ายมากยิ่งขึ้น

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. เป็นวันแรกนับแต่มีการระบาดที่อินเดียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวันทะลุ 100,000 ราย 10 วันต่อมา ยอกผู้ติดเชื้อรายวันของพวกเขาอยู่ที่ 200,000 ราย

ปัจจุบันอินเดียฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชากรไปแล้วราว 114 ล้านคน หรือราวร้อยละ 8.3 ของประชากรทั้งประเทศ ยังไม่ถึง 1 ใน 10 เสียด้วยซ้ำ นั่นทำให้ประเทศที่เคยตั้งเป้าจะเป็นผู้ส่งออกวัคซีนโควิด-19 รายใหญ่ของโลกต้องหันกลับมานำเข้าวัคซีนแทน รวมถึงระงับการส่งออกวัคซีนโควิด-19 เพื่อสงวนไว้ใช้ภายในประเทศก่อน

วิกฤตของอินเดียในครั้งนี้สะท้อนผ่านจำนวนเตียงที่ไม่เพียงพอในโรงพยาบาลหลายแห่ง เช่น โรงพยาบาล Lok Nayak Jai Prakash Narayan (LNPN) ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานบริการรักษาโควิด-19 ที่ใหญ่ที่สุดของอินเดีย มีเตียงมากกว่า 1,500 เตียง

จาก 1,500 เตียง เป็นเตียงสำหรับรักษาผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 54 เตียง แต่เพิ่มเป็น 300 เตียงเมื่อไม่นานมานี้ และนั่นก็ยังไม่เพียงพอ เพราะสถานการณ์ล่าสุดทำให้มีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยจำนวนมากจนผู้ป่วยล้น บางคนเดินทางมาด้วยรถประจำทางและรถสามล้อ

ซูเรช คูมาร์ ผู้อำนวยการด้านการแพทย์โรงพยาบาล LNPN บอกว่า เฉพาะเมื่อวันที่ 15 เม.ย. วันเดียว มีผู้ป่วยโควิด-19 แอดมิตเข้าโรงพยาบาลมากถึง 158 ราย

“เรามีภาระหนักมาก เราทำงานอย่างสุดกำลังแล้ว ... ผู้คนเริ่มไม่ปฏิบัติตามมาตรการ พวกเขาเริ่มประมาท” เขาบอก

จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นเกินกว่าจะรับไหวทำให้ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะปรากฏภาพผู้ป่วยต้องนอนพักรักษาตัวแบบ “2 คน 1 เตียง”

เมื่อไม่มีเตียงพักรักษาในโรงพยาบาลเพียงพอ ผู้คนก็เริ่มหาทางออกใหม่ ด้วยการพยายามหาซื้อยา เรมดิซิเวียร์ (Remdesivir) และโทซิลิซูแมบ (Tocilizumab) ซึ่งเป็นยาที่เชื่อว่าสามารถรักษาโควิด-19 ให้ทุเลาลงได้ ผ่านโซเชียลมีเดีย

ประสิทธิภาพของยาทั้งสองชนิดกำลังเป็นที่ถกเถียงกันทั่วโลกและอยู่ในระหว่างการศึกษาเพิ่มเติม แต่บางประเทศรวมถึงอินเดีย ได้อนุญาตให้สามารถใช้ยาทั้งสองได้ในกรณีฉุกเฉิน

Hetero Pharma หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตยาเรมดิซิเวียร์ในอินเดียกล่าวว่า บริษัท กำลังพยายามเพิ่มกำลังการผลิต แม้การรับยาต้านไวรัสโควิด-19 เรมดิซิเวียร์จะต้องผ่านการรับรองโดยแพทย์ก่อน แต่ความต้องการที่สูงขึ้นก็ทำให้เกิดการลักลอบนำยาดังกล่าวมาขายในตลาดมืดของกรุงเดลีและเมืองอื่น ๆ อีกหลายแห่ง

ตัวแทนอย่างน้อย 3 รายที่สื่อต่างประเทศ BBC ลองติดต่อในเดลีตกลงที่จะจัดหาเรมดิซิเวียร์ให้ในราคาขวดละ 24,000 รูปี (ราว 10,000 บาท) ซึ่งสูงกว่าราคากลางถึง 5 เท่า ซึ่งผู้ป่วย 1 ราย มักต้องการเรมดิซิเวียร์ขนาด 100 มก. จำนวน 6-7 ขวดสำหรับยา 1 คอร์ส และนั่นเป็นเงินจำนวนมหาศาลสำหรับครอบครัวชนชั้นกลางในอินเดีย

สำหรับยาโทซิลิซูแมบ เป็นยาที่ใช้ในการรักษาโรคข้ออักเสบ ซึ่งได้รับการพิสูจน์เบื้องต้นแล้วว่า สามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยโควิด-19 ได้ในการทดลองทางคลินิก แต่ปัจจุบันก็แทบจะหายไปจากตลาดในอินเดีย

ราจิฟ สิงหัล เลขาธิการทั่วไปของสมาคมนักเคมีและผู้จำหน่ายยาของอินเดีย กล่าวว่า โทรศัพท์ของเขาดังตลอดทั้งวัน เนื่องจากมีคนจำนวนมากขอให้เขาช่วยหายารักษาโควิด-19 ให้

“สถานการณ์เลวร้ายมากจนฉันไม่สามารถซื้อยาสำหรับสมาชิกในครอบครัวของตัวเองได้ เรากำลังพยายามดำเนินการกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตลาดมืด แต่ผมยอมรับว่ามียารั่วไหลไปในตลาดมืดจริง” เขากล่าว

ปัจจุบัน อินเดียมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากเป็นอันดับ 2 ของโลก ที่ราว 14 ล้านราย เสียชีวิตสะสม 173,000 เป็นอันดับ 4 ของโลก

 

เรียบเรียงจาก BBC / Reuters

ภาพจาก Yahoo News

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ