เจ้าหน้าที่สนามบินนิวซีแลนด์ติดโควิด-19 วันเดียวหลังเปิดทราเวลบับเบิล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกฯ นิวซีแลนด์ยืนยัน ผู้ติดเชื้อรายใหม่ไม่เกี่ยวข้องกับทราเวลบับเบิล จะไม่ยุติโครงการจนกว่าจะพบผู้ติดเชื้อที่ไม่ทราบต้นตอ

เริ่มแล้ว โครงการ "ทราเวลบับเบิล" ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์"

ออสเตรเลีย ฟื้น "ทราเวล บับเบิล"

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งในสนามบินโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ มีผลทดสอบโควิด-19 ออกมาเป็นบวก เพียง 1 วันหลังจากที่นิวซีแลนด์เปิดทราเวลบับเบิลกับออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตาม ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายนี้ดูเหมือนจะไม่มีความเชื่อมโยงกับการดำเนินโครงการทราเวลบับเบิล และเที่ยวบินไป-กลับจากออสเตรเลียก็ไม่ได้ถูกระงับ

เมื่อวานนี้เป็นวันแรกในรอบปีที่ผู้โดยสารหลายพันคนได้บินไปมาระหว่างสองประเทศ ด้าน จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อได้ปฏิบัติหน้าที่ทำความสะอาดเครื่องบินที่บินมาจาก “ประเทศที่มีความเสี่ยงสูง”

เธอบอกกับผู้สื่อข่าวว่า เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้ว และเสริมว่า แม้ว่าการฉีดวัคซีนจะไม่สามารถขจัดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ได้เต็มที่ 100% แต่ก็มั่นใจได้ว่าผู้ติดเชื้อที่ได้รับวัคซีน “จะไม่ป่วยร้ายแรงและพวกเขาจะไม่เสียชีวิต”

อาร์เดิร์นกล่าวว่า เธอยังไม่ได้พูดคุยกับ สก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ถึงกรณีที่เกิดขึ้น แต่เธอคาดว่าเรื่องนี้ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อการเดินทางระหว่างสองประเทศ

“เมื่อเราเปิดทั้งสองประเทศ แน่นอน เรารู้ว่าเราจะยังคงมีเคสผู้ติดเชื้อที่เชื่อมโยงกับชายแดนของเราต่อไป ... เรายอมรับว่านี่เป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางร่วมกันของเรา ฉันคิดว่าออสเตรเลียยอมรับสิ่งนั้นได้เช่นกัน” เธอกล่าว

โครงการทราเวลบับเบิลที่ชาวออสเตรเลียและนิวซีแลนด์รอคอยมานานหมายความว่า นักท่องเที่ยวไม่จำเป็นต้องกักตัวอีกต่อไปเมื่อเดินทางมาถึง

แนวทางของรัฐบาลนิวซีแลนด์สำหรับทราเวลบับเบิลคือ จะหยุดการเดินทางทั้งหมดชั่วคราวทันที ต่อเมื่อเกิดผู้ติดเชื้อโควิด-19 มาจากแหล่งที่ไม่ทราบต้นตอ

ทั้งนิวซีแลนด์และออสเตรเลียมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ค่อนข้างน้อย และได้รับการยกย่องในเรื่องการจัดการการแพร่ระบาด

ปัจจุบันออสเตรเลียมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมเกือบ 30,000 ราย เสียชีวิต 910 ราย และนิวซีแลนด์มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 2,600 ราย เสียชีวิต 26 ราย

 

เรียบเรียงจาก BBC

ภาพจาก Getty Image

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ