"ห้ามสัญจรข้ามฝั่งไทย-ลาว" สปป.ลาวห้ามใช้เรือข้ามโขงสกัดโควิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สปป.ลาว ห้ามใช้เรือสัญจรไปมา เพื่อป้องกันการลักลอบข้ามแดน หลังพบแรงงานลาว ลักลอบนั่งเรือหางยาวจากบึงกาฬ มาที่ปากกะดิง และตรวจพบเชื้อโควิด

แขวงบอลิคำไซ ออกคำสั่งด่วนถึงเมืองปากซัน, เมืองปากกะดิงและเมืองท่าพระบาท ให้ชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำโขง นำเรือขึ้นฝั่ง ห้ามใช้เรือสัญจรไปมา เพื่อป้องกันการลักลอบข้ามแดน เพราะมีกรณีแรงงานลาว ลักลอบนั่งเรือหางยาวจากบึงกาฬ มาที่ปากกะดิง และตรวจพบเชื้อโควิด

นศ.สาวลาว และ 2 หนุ่มชาวไทยลักลอบข้ามฝั่งเที่ยวผับลาวก่อนสร้างคลัสเตอร์โควิดนครเวียงจันทร์

เชียงแสน ระดมกวาดล้างคนลักลอบเข้าเมือง สกัดโควิด-19

และเนื่องจากวันที่ 17 เม.ย.2564 สาธารณสุขลาว พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 4 คน ซึ่งเป็นแรงงานลาวที่กลับมาจากเมืองไทย สร้างความแตกตื่นให้ชาวลาวเป็นอย่างมาก โดยชาวลาวผู้ติดเชื้อโควิด 4 คน แยกเป็นชาวแขวงสะหวันนะเขต 2 คน ,แขวงคำม่วน 1 คน และแขวงบอลิคำไซ 1 คน

รายแรก หญิงวัย 25 ปี ชาวเมืองหินบูน แขวงคำม่วน มีอาชีพแม่บ้านในร้านอาหารที่กรุงเทพฯ เดินทางจากสถานีขนส่งหมอชิต ถึงนครพนม วันที่ 14 เม.ย.2564 และได้ข้ามแดนผ่านด่านสากลสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3

รายที่สอง ชายวัย 32 ปี ชาวเมืองสองคอน แขวงสะหวันนะเขต มีอาชีพขายที่นอน อยู่แถววงเวียนใหญ่ และพาหุรัด กรุงเทพฯ เดินทางจากหมอชิตถึงมุกดาหาร วันที่ 7 เม.ย.2564 และข้ามแดนผ่านด่านสากลสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2

รายที่สาม ชายวัย 24 ปี ชาวเมืองสองคอน แขวงสะหวันนะเขต มีอาชีพลูกจ้างร้านอาหาร แถวรามคำแหง เดินทางจากหมอชิตถึงมุกดาหาร วันที่ 15 เม.ย.2564 และข้ามแดนผ่านด่านสากลสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2

รายที่สี่ หญิงวัย 25 ปี ชาวเมืองบอลิคัน แขวงบอลิคำไซ นั่งเครื่องบินจากหาดใหญ่ มาที่อุดรธานี ก่อนจะนั่งรถตู้มาที่ จ.บึงกาฬ และลักลอบเข้าเมือง

ทางการลาวจึงได้ออก มาตรการป้องกันการลักลอบเข้าเมือง โดยเฉพาะแรงงานลาวที่กลับจากประเทศเพื่อนบ้าน

ขณะเดียวกัน จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขลาว พบว่า ช่วงบุญปีใหม่ลาวหรือสงกรานต์ปีนี้ มีแรงงานลาวกลับมาจากเมืองไทย ตรวจพบเชื้อโควิดรวมทั้งหมด 7 ราย

สำหรับการแพร่ระบาดของโควิดรอบใหม่นี้ ทางการลาว ไม่ได้มีคำสั่งล็อกดาวน์ทั้งประเทศ แต่มอบให้แต่ละแขวง ดำเนินการออกคำสั่งควบคุมและป้องกันโควิดตามสถานการณ์

ส่วนกรณีแรงงานลาวจากไทย มีทั้งผ่านด่านสากล และลักลอบเข้าเมือง มีจำนวนหนึ่งติดเชื้อโควิด ทำให้แขวงสะหวันนะเขต, แขวงสาละวัน, แขวงคำม่วน และแขวงบอลิคำไซ

จึงนำมาซึ่งการออกมาตรการพิเศษ เพื่อสกัดกั้นการลักลอบข้ามแดน

 1.ห้ามบุคคลใดนำเรือน้อยไปรับแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน ถ้าฝ่าฝืนครั้งที่ 1 จะทำการปรับไหม 5 ล้านกีบ พร้อมทำบันทึกกล่าวตักเตือน ถ้ายังมีครั้งต่อไป จะปฏิบัติตามกฎหมายบ้านเมือง

 2.ถ้ามีแรงงานลักลอบเข้ามา และกลับบ้านโดยไม่ผ่านศูนย์กักกัน แรงงานคนนั้นและครอบครัว จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด รวมค่าตรวจหาเชื้อ ค่ารักษาพยาบาล และค่าใช้ต่างๆ

นับจากเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว จนถึงปัจจุบัน(19 เม.ย.2564) พบการติดเชื้อโควิดในลาว 58 ราย และอยู่ในระหว่างการรักษาตัว 9 ราย คือ นครหลวงเวียงจันทน์ 3 คน, จำปาสัก 1 คน, สาละวัน 1 คน ,สะหวันนะเขต 2 คน ,คำม่วน 1 คน และบอลิคำไซ 1 คน

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ