“เน็ตฟลิกซ์” หุ้นดิ่ง 11% สวนทางรายได้พุ่งกระฉูด หลังผู้ใช้บริการรายใหม่ต่ำกว่าคาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) ผู้ให้บริการวีดีโอสตรีมมิงยักษ์ใหญ่ ราคาหุ้นร่วงกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ หลังเผยจำนวนผู้สมัครใช้บริการใหม่ชะลอตัว

ยอดสมาชิกเน็ตฟลิกซ์ทั่วโลกทะลุ 200 ล้านคน

โควิด-19 ทำยอดผู้ใช้ใหม่เน็ตฟลิกซ์พุ่ง หวั่นครึ่งปีหลังยอดร่วง

ราคาหุ้นของ เน็ตฟลิกซ์ ปรับตัวลดลง 11 เปอร์เซ็นต์ ในการซื้อขายนอกเวลาทำการ ส่งผลให้มูลค่าตลาดของบริษัทหายไป 25,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 7.8 แสนล้านบาท

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากเน็ตฟลิกซ์ เปิดเผยว่า จำนวนผู้สมัครใช้บริการใหม่ระหว่างเดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคมที่ผ่านมาอยู่ที่ 3.98 ล้านคน ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมาย 6 ล้านคนที่ตั้งไว้มาก

บริษัทฯ ระบุว่า จำนวนผู้สมัครใช้บริการใหม่ที่ลดลงอาจเป็นผลมาจากการขาดแคลนรายการใหม่ แต่คาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้นหลังคอนเทนต์ยอดนิยมจะมีซีซั่นใหม่ออกมา

ปีที่ผ่านมา เน็ตฟลิกซ์ มีผู้สมัครใช้บริการใหม่ 15.8 ล้านคน หลังจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้คนทั่วโลกต้องใช้เวลาอยู่กับบ้านมากขึ้น โดยการเติบโตส่วนใหญ่มาจากเอเชีย ซึ่งมีผู้สมัครใช้บริการใหม่ 9.3 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 65 เปอร์เซ็นต์ แต่การระบาดก็เป็นดาบสองคมเช่นกัน เนื่องจากเน็ตฟลิกซ์ต้องปรับแผนการผลิต ทำให้ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ บริษัทมีคอนเทนต์ใหม่ ๆ น้อยลง

เน็ตฟลิกซ์ คาดว่าการเติบโตของผู้ใช้รายใหม่จะยังชะลอตัวต่อไป โดยได้ปรับเป้าหมายไตรมาสสองลงจาก 5 ล้านคน เหลือ 1 ล้านคน

ขณะเดียวกัน เน็ตฟลิกซ์ยังเผชิญกับการแข่งขันมากขึ้นจากแพลตฟอร์มสตรีมมิงใหม่ในตลาด เช่น ดิสนีย์พลัส (Disney+) ที่ตอนนี้มีผู้สมัครใช้บริการถึง 100 ล้านคนแล้ว เทียบกับเน็ตฟลิกซ์ที่ปัจจุบัน มีผู้ใช้บริการ 207 ล้าน 6 แสนคน

ทั้งนี้ แม้ว่าจะการเติบโตของผู้สมัครใช้บริการใหม่จะชะลอตัวลง แต่เน็ตฟลิกซ์ก็ยังทำรายได้ในไตรมาสแรกของปีนี้ได้ 7,160 ล้านดอลลาร์ หรือ 224,108 ล้านบาท สูงขึ้น 24 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่่แล้ว ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 1,710 ล้านดอลลาร์ หรือ 53,557 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนกว่าเท่าตัว

 

Photo : Olivier DOULIERY / AFP 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ