"คิวบา" โฉมใหม่ที่ไม่มี "คาสโตร"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




16 เมษายนที่ผ่านมา คิวบาเกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ราอูล คาสโตร ผู้นำคิวบาสละอำนาจ ส่งไม้ต่อให้นักการเมืองรุ่นใหม่ คำประกาศของราอูลเป็นไปตามสัญญาที่เขาเคยให้ไว้เมื่อ 3 ปีก่อน ว่าจะถ่ายโอนอำนาจในปี 2021 ปิดฉากการปกครองโดยตระกูลคาสโตรตลอด 6 ทศวรรษที่ผ่านมา ผู้ที่จะได้ขึ้นดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์คิวบาคนใหม่คือ มิเกล ดิอัช-กาเนล คนคิวบาคุ้นหน้าคุ้นตาดี เพราะมิเกลดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีมาแล้ว 3 ปี และตัวเลือกนี้เป็นไปตามแผน

"ฟิเดล คาสโตร" อดีตประธานาธิบดีคิวบา ถึงแก่อสัญกรรม ด้วยวัย 90 ปี (คลิป)

จับตาคิวบา เลือกผู้นำนอกตระกูลคาสโตรคนแรกในรอบ 60 ปี

คิวบาคือหนึ่งใน 5 ประเทศของโลกที่ยังคงขับเคลื่อนด้วยพรรคคอมมิวนิสต์ อีก 4 ประเทศได้แก่ จีน เกาหลีเหนือ เวียดนาม และลาว

เช่นเดียวกับเกาหลีเหนือ ตำแหน่งสูงสุดไม่ใช่ประธานาธิบดี แต่คือเลขาธิการพรรค มิเกล ดิอัช-กาเนลขึ้นมาสู่จุดสูงสุดนี้ได้ เพราะราอูลและสมาชิกพรรคเลือกเขา แบบเดียวกับที่ก่อนหน้านั้นฟิเดลเลือกราอูลในปี 2011

10 ปีที่ราอูล ผู้เป็นน้องชายดำรงตำแหน่งผู้นำ และอีก 46 ปีที่ฟิเดล ผู้เป็นพี่ชายขับเคลื่อนประเทศ ตระกูลคาสโตรคือโฉมหน้าของคิวบา

เส้นทางของฟิเดล คาสโตรเริ่มขึ้นในทศวรรษ 1960 ในเวลาที่คิวบามีผู้นำชื่อ ฟุลเกนซิโอ บาติสตา ซึ่งเป็นเผด็จการทหาร รวมถึงยังตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของสหรัฐฯ ในฐานะแหล่งผลิตน้ำตาลให้พญาอินทรี

ฟิเดลในวัยหนุ่มที่ฝักใฝ่สังคมนิยมก่อการปฏิวัติยึดอำนาจผู้นำ ขับไล่อิทธิพลสหรัฐฯ หันไปผูกมิตรกับโซเวียต

คิวบาโฉมใหม่ในรูปแบบสังคมนิยมจึงถือกำเนิดขึ้น ภายใต้การนำของฟิเดล คิวบารุ่งโรจน์และร่วงโรย ในช่วงแรกประเทศเล็กๆ กลายเป็นแดนในฝันเมื่อสวัสดิการรัฐช่วยให้ทุกคนเข้าถึงทุกอย่างฟรี ชาวคิวบามีกินมีใช้ เข้าถึงการศึกษาและการรักษาพยาบาลด้วยเงินสนับสนุนจากโซเวียต

คิวบาผงาดขึ้นเป็นหนึ่งในภูมิภาค โดดเด่นด้านระบบสาธารณสุขที่ดีที่สุดความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเมื่อโซเวียตถดถอย เมืองอันสดใสจมดิ่งสู่ความหมองหม่น สวัสดิการร่อยหรอ ความยากจนพุ่งทะยาน

ช่วงทศวรรษ 1970 ชาวคิวบาหลายหมื่นคนหนีออกนอกประเทศ สหรัฐฯ ส่งเรือมารับหวังสร้างชื่อว่ากอบกู้คนคิวบาจากชาติเผด็จการ

คิวบาเผชิญกับปรากฏการณ์สมองไหล ซ้ำด้วยการล่มสลายของโซเวียต ในที่สุดฟิเดลแก้ปัญหาเศรษฐกิจด้วยการทำในสิ่งที่ขัดต่ออุดมการณ์คือเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยว

ในฐานะไม่กี่ชาติสุดท้ายที่ยังคงกลิ่นอายยุคสงครามเย็น มนตร์เสน่ห์ของคิวบาดึงดูดผู้คน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวอเมริกัน การเปิดประเทศนำมาสู่ความเปลี่ยนแปลงด้านอื่น พร้อมๆ กับการเข้ามาถึงของอินเตอร์เน็ตที่ช่วยเปิดโลก

แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงคือ พรรคคอมมิวนิสต์ 25 พฤศจิกายน ปี 2016 บุรุษผู้ยิ่งใหญ่แห่งคิวบาเสียชีวิต ราอูล ผู้เป็นน้องชายขึ้นดำรงตำแหน่งแทนฟิเดล

แต่อยู่ในอำนาจได้เพียง 2 ปี ผู้นำชราก็ประกาศวางมือ แต่งตั้ง มิเกล ดิอัช-กาเนล ขึ้นเป็นผู้สืบทอด ไม่มีใครล่วงรู้ความคิดของราอูล คิวบาในขณะนั้นกำลังถูกสหรัฐฯ ที่นำโดยโดนัลด์ ทรัมป์ คว่ำบาตรอย่างหนัก รวมไปถึงเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย ผลกระทบจากวิกฤตน้ำมันเวเนซุเอลา เหล่านี้อาจเป็นเหตุผลให้ตระกูลคาสโตรตัดสินใจวางมือ

มรดกที่ มิเกล ดิอัช-กาเนล รับต่อมาจากราอูลนั้นเต็มไปด้วยความท้าทาย คิวบายุคใหม่กำลังเผชิญความแตกแยกระหว่างวัย สำหรับคนรุ่นใหม่ในคิวบาที่อายุต่ำกว่า 40 ปี พวกเขาเกิดไม่ทันยุคที่ประเทศรุ่งเรือง มองไม่เห็นความจำเป็นของระบอบสังคมนิยม คนกลุ่มนี้ต้องการปฏิรูปการเมือง และเปิดให้คิวบามีเสรีภาพมากขึ้น การมาของ มิเกล ดิอัช-กาเนล จึงเป็นที่คาดหวัง

แต่กับคนรุ่นเก่า พวกเขายังศรัทธาในคาสโตร จำนวนมากมองว่าการเข้ามาของผู้นำคนใหม่อาจไม่เปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก ตราบใดที่ราอูลยังมีชีวิต เขายังคงกุมบังเหียนอยู่ฉากหลัง แบบเดียวกับที่ฟิเดลทำแม้ถ่ายโอนอำนาจให้ราอูลแล้ว

ด้านผู้นำคนใหม่ระบุในสุนทรพจน์แรกแล้วว่า ตัวเขาจะยังคงสานต่อนโยบายของสองพี่น้องคาสโตร สะท้อนว่าอนาคตของคิวบายังคงขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของราอูล

กระนั้นสิ่งที่คนคิวบาสองรุ่นเห็นตรงกันคือปัญหาเศรษฐกิจที่ชอกช้ำจากโควิด-19 นักท่องเที่ยวหดหาย คนว่างงานมีมากถึง 1 ใน 3 ค่าครองชีพพุ่งทะยาน

นี่คือสิ่งแรกที่ต้องได้รับการแก้ไข เพราะในเมื่ออนาคตของคิวบาขึ้นอยู่กับพรรคคอมมิวนิสต์ อนาคตของพรรคก็ขึ้นอยู่กับสวัสดิภาพประชาชนเช่นกัน

ไม่มีอีกแล้วภัยจากชาติตะวันตก หรือสงครามทุนนิยม วันนี้มีเพียงการต่อสู้เพื่อปากท้อง สู้เพื่อให้รอดจากโรคระบาด

ท่ามกลางความท้าทายที่ถาโถม ในฐานะไม่กี่ประเทศที่ยังคงเป็นสังคมนิยม คิวบาต้องพยายามอย่างหนักเพื่อคงไว้ซึ่งมรดกของคาสโตร

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ