วิกฤต! อินเดียขาดแคลนออกซิเจนหนัก หลังผู้ป่วยโควิดทะลุ 3 แสนต่อวัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์โควิด-19 ในอินเดียน่ากังวลขึ้นเรื่อย ๆ เพราะล่าสุดอินเดียพบยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ทะลุ 3 แสนรายต่อวันแล้ว จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ตอนนี้โรงพยาบาลหลายแห่งในอินเดียมีเตียงไม่พอสำหรับผู้ป่วย และยังขาดแคลนออกซิเจนขั้นวิกฤตด้วย ล่าสุดโรงพยาบาลในกรุงนิวเดลีไม่มีออกซิเจนเหลือแล้ว

วิกฤตซ้ำอินเดีย ไฟไหม้ ICU คร่าผู้ป่วยโควิด 13 ศพ

โควิดพุ่งไม่หยุด! อินเดียติดเชื้อกว่า 2.6 แสนคนในรอบ 24 ชม.

เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (23 เม.ย.64) ตามเวลาท้องถิ่นของอินเดีย เกิดเหตุไฟไหม้เกิดที่โรงพยาบาลวีเจย์ วัลลัภ (Vijay Vallabh)ในรัฐมหาราษฏระ ทางตะวันตกของอินเดีย ซึ่งโรงพยาบาลแห่งนี้คือโรงพยาบาลที่ใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล เปิดเผยว่า เหตุไฟไหม้เกิดขึ้นเวลาประมาณตี 3 ของวันนี้ โดยเกิดจากประกายไฟจากแอร์ในห้องผู้ป่วยหนัก และจำนวนออกซิเจนที่มีมากกว่าปกติในห้องผู้ป่วยหนักทำให้ไฟไหม้ไปทั่วบริเวณภายใน 2 นาที ส่งผลให้โรงพยาบาลต้องย้ายผู้ป่วย 17 รายออกจากห้องป่วยหนัก และมีผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้อย่างน้อย 13 ราย

เหตุการณ์ไฟไหม้ล่าสุดเกิดขึ้นในช่วงที่ผู้ติดเชื้อในอินเดียกำลังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ตอนนี้โรงพยาบาลหลายแห่งในอินเดียมีเตียงไม่พอสำหรับผู้ป่วย และยังขาดแคลนออกซิเจนขั้นวิกฤตด้วย รายงานเปิดเผยว่า ขณะนี้โรงพยาบาล 6 แห่งในกรุงนิวเดลีไม่มีออกซิเจนเหลือแล้ว เรียกได้ว่าหมดเกลี้ยง ทำให้ผู้ป่วยโควิด-19 หลายรายเสียชีวิตระหว่างรอรับออกซิเจน

 

เสาราภ ภารทวาช (Saurabh Bharadwaj) นักการเมืองชาวอินเดียที่ติดโควิด-19 ได้โพสต์วิดีโอของเขาขณะเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงนิวเดลี พร้อมกล่าวว่าผู้ป่วยโควิด-19 จำนวนมากต้องการออกซิเจน หากไม่มีออกซิเจน ผู้ป่วยต้องเสียชีวิต โดยโรงพยาบาลที่เขาเข้ารับการรักษาเหลือออกซิเจนเพียงพอสำหรับแจกจ่ายให้ผู้ป่วยได้ 3 ชั่วโมงเท่านั้น

การระบาดของโควิด-19 กำลังโจมตีระบบสาธารณสุขของอินเดียอย่างหนักหน่วง ปัญหาออกซิเจนไม่เพียงพอไม่ได้เกิดขึ้นแค่ที่กรุงนิวเดลี แต่กำลังเกิดขึ้นทั่วประเทศ โดยขณะนี้ทางการอินเดียเองก็กำลังเร่งแก้ไขวิกฤตที่เกิดขึ้น

 

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทยของอินเดียได้ประกาศห้ามนำออกซิเจนไปใช้ในภาคอุตสาหกรรม หลังจากเกิดปัญหาการขาดแคลนออกซิเจนในโรงพยาบาลทั่วประเทศ และได้ยืนยันว่า รัฐบาลอินเดียไม่ได้ห้ามการขนส่งออกซิเจนข้ามระหว่างรัฐ หลังจากก่อนหน้านี้มีรายงานว่า หลายรัฐพยายามขัดขวางการเดินทางของรถบรรทุกถังออกซิเจนทางการแพทย์

ก่อนหน้านี่  นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ได้ประกาศแผนการแจกจ่ายถังออกซิเจน จำนวน 100,000 ถังทั่วประเทศ แผนการเพิ่มโรงงานผลิตออกซิเจน รวมไปถึงแผนการสร้างโรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 โดยเฉพาะ โดยหวังว่าแผนการเหล่านี้จะช่วยบรรเทาวิกฤตในประเทศได้

 

สถานการณ์โควิด-19 ของอินเดียตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่ผ่านมา อินเดียมีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 กว่า 332,000 รายภายในเวลาเพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้น ถือเป็นวันที่สอง ที่อินเดียพบผู้ติดเชื้อรายวันทะลุ 3 แสนราย ทำให้ตอนนี้อินเดียมียอดผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 16 ล้านรายแล้ว และมียอดผู้เสียชีวิตสะสมแล้วกว่า 186,000 ราย โดยขณะนี้อินเดียมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 กว่า 2,200 รายต่อวัน อีกวิกฤตที่ตามมาก็คือ หลุมฝังศพและสถานที่เผาศพไม่เพียงพอ

 

ภาพมุมสูงที่เผยให้เห็นพื้นที่ที่ถูกดัดแปลงให้เป็นสถานที่เผาศพขนาดใหญ่ในกรุงนิวเดลี หนึ่งในพื้นที่ที่มีการระบาดของโควิด-19 รุนแรงที่สุดในประเทศ จากภาพจะเห็นว่าเจ้าหน้าที่ต้องเผาศพหลายรายพร้อม ๆ กัน ส่งผลให้กลุ่มควันพวยพุ่งปกคลุมทั่วบริเวณ รายงานระบุว่า นิวเดลีมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 วันละประมาณ 300 ราย ทำให้หลุมฝังศพและสถานที่เผาศพไม่เพียงพอ  ทั้งสุสานและสถานที่เผาศพบางแห่งจำเป็นต้องปฏิเสธศพผู้เสียชีวิตเพราะไม่มีพื้นที่เหลือแล้ว ญาติของผู้เสียชีวิตรายหนึ่งระบุว่า เขาต้องเก็บศพผู้เสียชีวิตไว้ที่บ้านเกือบสองวัน จึงจะสามารถหาสถานที่เผาศพได้ นอกจากนั้น ภาระยังไปตกอยู่ที่เจ้าหน้าที่เผาศพ พวกเขาต้องทำงานหนักขึ้น และบางรายต้องทำงานล่วงเวลา

 

ทำไมอินเดียจึงเผชิญกับการระบาดระลอกสองที่รุนแรงขนาดนี้

  • ปัจจัยแรก คือ ประชาชนการ์ดตก ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากรัฐบาล เพราะเมื่อต้นปีที่ผ่านมา รัฐบาลอินดียผ่อนปรนมาตรการควบคุมโรคระบาดเกือบทุกข้อ และยังอนุญาตให้พื้นที่ต่างๆ จัดการแข่งขันกีฬาและเทศกาลทางศาสนา ทำให้ประชาชนจำนวนมากจากทั่วประเทศมารวมตัวกัน โดยประชาชนส่วนใหญ่ไม่รักษาระยะห่างทางกายภาพหรือสวมหน้ากากอนามัย
  • ปัจจัยที่สอง คือ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่ จากสหราชอาณาจักร แอฟริกาใต้ และบราซิล และตอนนี้อินเดียได้พบไวรัสกลายพันธุ์ในประเทศ ที่มีชื่อว่า B.1.617  หลายฝ่ายต่างแสดงความกังวลเกี่ยวกับไวรัสกลายพันธุ์จากอินเดีย เพราะมันเป็นไวรัสที่มีการกลายพันธุ์สองตำแหน่งบริเวณโปรตีนหนามของไวรัส ทำให้หลายฝ่ายเชื่อว่า ไวรัสกลายพันธุ์สองตำแหน่งจากอินเดียอาจแพร่ระบาดได้เร็วกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม และอาจลดทอนประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโควิด-19

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ