ฝ่ายค้านอินเดียขอให้ล็อกดาวน์ ติดเชื้อทะลุ 20 ล้านคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วิกฤตโรคระบาดในอินเดียยังคงไม่มีทีท่าว่าจะทุเลาลง การระบาดในระลอกที่ 2 ที่พบผู้ติดเชื้อเกือบ 4 แสนรายติดต่อกันกว่า 2 สัปดาห์แล้ว

วิธีการที่ประเทศที่เจอกับการระบาดหนักในระลอก 2 เนื่องจากไวรัสกลายพันธุ์ คือ สหราชอาณาจักรทำคือ

1.เร่งตรวจหาเชื้อ โดยต้องให้เข้าถึงง่ายและเร็วเพื่อกักตัวผู้ติดเชื้อ

2. ล็อกดาวน์แบบเข้มข้น

3. ปูพรมฉีดวัคซีน

ซึ่งอินเดียทำได้ช้าทั้ง 3 อย่าง แนวโน้มสถานการณ์คือ รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ. ล่าสุดมีเสียงเรียกร้องดังขึ้นจากหลายกลุ่ม รวมถึงฝ่ายค้าน ให้รัฐบาลล็อกดาวน์แบบเข้มงวดทั่วประเทศ

วิกฤตขาดแคลนวัคซีนอินเดีย ขณะที่ยอดติดเชื้อพุ่ง

โควิดพุ่งไม่หยุด! อินเดียติดเชื้อกว่า 2.6 แสนคนในรอบ 24 ชม.

ราหุล คานธี ผู้นำพรรคคองเกรส พรรคฝ่ายค้านหลักของอินเดีย ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ใช้มาตรการล็อกดาวน์ประเทศแบบเต็มรูปแบบเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

เขาให้เหตุผลว่า การล็อกดาวน์ประเทศแบบเข้มงวดคือวิธีเดียวในการควบคุมเชื้อไวรัส และความเฉยเมยของรัฐบาลกำลังฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์อไม่ใช่เฉพาะฝ่ายค้านเท่านั้นที่ขอให้อินเดียประกาศล็อกดาวน์ อีกคนหนึ่งซึ่งเป็นเสียงที่คนฟังมากที่สุดในยามที่โลกเจอกับวิกฤตโรคระบาดคือ นายแพทย์แอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ และนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโควิด-19 ของทำเนียบขาว

หมอเฟาชี่ให้สัมภาษณ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ระบุว่าเขากำลังเป็นกังวลอย่างมากกับสถานการณ์โรคระบาดในอินเดียอเขาเสนอแนะให้รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีโมดีออกมาตรการล็อกดาวน์ประเทศแบบเข้มงวดอและตามมาด้วยการเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชน ยังไม่มีความเคลื่อนไหวของรัฐบาลอินเดียเกี่ยวกับการล็อกดาวน์ในระดับนโยบายประเทศ  ที่ล็อกดาวน์กันไปบ้างก็เป็นการตัดสินใจของรัฐต่างๆที่ประกาศล็อกดาวน์กันเอง

อย่างที่รัฐมหาราษฏระ ซึ่งเป็นรัฐที่มีการระบาดของโควิด-19 รุนแรงที่สุดของประเทศได้ประกาศล็อกดาวน์พื้นที่เป็นเข้มงวดเป็นเวลา 1 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา

อีกที่ที่ประกาศล็อกดาวน์กันเองคือ กรุงนิวเดลีเมืองหลวงของประเทศ ที่ล็อกดาวน์ตั้งแต่วันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา สิ้นสุดวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่สถานการณ์ที่เลวร้ายลงเรื่อยๆ ทำให้ต้องมีการขยายการล็อกดาวน์ไปจนถึงวันที่ 10 พฤษภาคมนี้

ส่วนในระดับประเทศ หลังจากต้นปีที่ผ่านมา รัฐบาลผ่อนปรนมาตรการต่างๆ และยังอนุญาตให้มีการจัดการแข่งขันกีฬาและเทศกาลทางศาสนา ที่ทำให้ชาวอินเดียจำนวนมากมารวมตัวกันจนเป็นสาเหตุให้จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ก็ยังไม่มีการประกาศล็อกดาวน์เพราะรัฐบาลเกรงผลกระทบเรื่องเศรษฐกิจ

การที่ไม่มีความชัดเจนในการจัดการกับโรคระบาดในระดับนโยบายหรือระดับประเทศรัฐบาลของนายกฯ โมดีจึงกำลังเจอกับแรงกดดันอย่างหนัก ถูกวิพากวิจารณ์อย่างกว้างขวาง ว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้การระบาดระลอกสองของอินเดียรุนแรงอย่างที่เห็น

อย่างไรก็ตามบางคนมองว่า ถึงมาตรการล็อกดาวน์เข้มข้นที่ใช้ในประเทศต่างๆอย่างเช่นสหราชอาณาจักรจะได้ผล แต่มันอาจใช้ไม่ได้กับอินเดีย เพราะอะไร

อินเดียเคยประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ประเทศแบบเข้มงวดแล้วครั้งหนึ่งเมื่อช่วงเดือนมีนาคมปี 2020  แต่ภาพที่เกิดขึ้นในตอนนั้นก็คือ แรงงานรายวันนับหมื่นนับแสนคนต่างเร่งย้ายออกจากเมืองใหญ่เพื่อกลับบ้านเกิด เพราะกังวลว่าการล็อกดาวน์จะทำให้พวกเขาตกงาน ไม่มีรายได้ แรงงานเหล่านี้ต้องแย่งกันขึ้นรถขนส่งสาธารณะ ขณะที่บางรายตัดสินใจเดินเท้ากลับบ้าน

การประกาศล็อกดาวน์ในคราวนั้น ทำให้คนตกงานกว่า 122 ล้านคนตกงาน  และที่สำคัญมากกว่านั้น คือการแห่กลับบ้านโดยไม่มีมาตรการป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อ ทำให้มีการนำโรคระบาดกระจายออกไปแทบทุกพื้นที่ของประเทศ จะเห็นได้ว่า การบริหารจัดการและการควบคุมโรคระบาดในอินเดียมีความซับซ้อนมากกว่าประเทศอื่น เพราะจำนวนประชากร จัดจัดระเบีบสังคม รวมถึงความยากจน ทำให้มาตรการที่ออกมาใช้ไม่ค่อยได้ผล

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ