ตั้งประเทศขึ้นเอง ใครก็ทำได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เซอโบรกา ลิเบอร์แลนด์ หรือราชรัฐแห่งวาย เหล่านี้คือชื่อประเทศที่อาจไม่คุ้นหูนัก เพราะประเทศเหล่านี้คือ Micronation ก่อตั้งขึ้นเองโดยประชาชนทั่วไป Micronation มีทุกอย่างที่ประเทศหนึ่งพึงจะมีไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ ธงชาติ สกุลเงิน หนังสือเดินทาง ไปจนถึงสแตมป์ แต่ไม่มีสถานะทางกฎหมาย ประเทศที่ชาวบ้านตั้งขึ้นเองแบบนี้กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั่วโลก ก่อตั้งด้วยเหตุผลต่างกันไป ตั้งแต่ไม่พอใจรัฐบาล เป็นงานอดิเรก ไปจนถึงเติมเต็มความฝันที่จะได้เป็นกษัตริย์

ในที่สุดวัคซีนก็เดินทางมาถึงประเทศเล็กๆ แห่งนี้ สปุตนิก วี เข็มแรกจากรัสเซียถูกปักเข้าไปยังต้นแขนของบุคลากรทางการแพทย์ ตามมาด้วยเข็มที่สอง สาม และสี่ วัคซีนล็อตแรกที่ได้รับมีจำนวน 7,500 โดส โดยเป็นความร่วมมือจากอิตาลีเพื่อนบ้าน

ซาน มาริโน คือหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการติดเชื้อต่อประชากรสูงสุด ที่นี่โอบรับวัคซีนด้วยความยินดี ไม่เกี่ยงว่ามันจะมาจากบริษัทใด

เปิดใจคนไทยในสหรัฐ ฉีดวัคซีนแบบเลือกยี่ห้อ

หุ้นไทยวันนี้ (6 พ.ค.64) ปิดเพิ่มขึ้น 22.69 จุด แรงหนุนเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ ปัจจัยต่างประเทศ

สาเหตุที่เผชิญกับอัตราการติดเชื้อสูงไม่ใช่เพราะมีการระบาดของโควิดกลายพันธุ์ หรือประชาชนไม่สวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ มันสูงเมื่อคำนวณจากสถิติ เพราะซาน มาริโน มีประชากรเพียง 35,000 คน

ที่นี่มียอดผู้ติดเชื้อสะสมราว 3,400 คน หรือเกือบร้อยละ 10 ของประชากร ส่วนผู้เสียชีวิตมี 72 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ

ความซับซ้อนก็คือ ซาน มาริโน ตั้งอยู่ในอิตาลี เป็นประเทศซ้อนอยู่ในประเทศอีกที  ด้วยพื้นที่เพียง 61 ตารางกิโลเมตร ซาน มาริโน คือประเทศเล็กที่สุดในยุโรปอันดับ 3 รองจากวาติกันและโมนาโก

ยุโรปยังมีประเทศจิ๋วแบบนี้อีกได้แก่ มอลตา แอนโดรา และ ลิกเตนสไตน์ ทั้งหมดถูกนิยามว่า Microstate หมายถึงรัฐเล็กๆ ที่นานาชาติให้การยอมรับ ส่วนใหญ่มีประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมเป็นของตนเองมาอย่างยาวนาน แต่มีพื้นที่เล็กมาก

ท่ามกลางความซับซ้อนของเขตแดนที่มนุษย์กำหนดขึ้น ประเทศในประเทศมีอยู่จริง และซาน มาริโน ไม่ใช่ประเทศเดียวที่ดำรงอยู่ในอิตาลี

ที่นี่คือ เซอโบรกา ประเทศเล็กๆ อีกแห่งที่ตั้งอยู่ในแคว้นลิกูเรีย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอิตาลี เซอโบรกามีพื้นที่เพียง 14 ตารางกิโลเมตร และที่สำคัญที่นี่มีกษัตริย์เป็นผู้ปกครอง

เจ้าหญิงนีนา เมกเนกาโต เล่าว่าเธอใฝ่ฝันอยากจะเป็นเจ้าหญิงมาตั้งแต่เด็ก หลังทำงานให้รัฐบาลเซอโบรกามานาน ในที่สุดเธอก็ชนะการเลือกตั้งได้ขึ้นเป็นผู้ปกครองประเทศนี้ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2019

เซอโบรกามีประชากรเพียง 300 คนเท่านั้น แต่ที่นี่มีทุกอย่างเท่าที่ประเทศหนึ่งพึงมี พวกเขามีธงชาติ พาสปอร์ต สกุลเงิน ไปจนถึงป้ายทะเบียนรถยนต์เป็นของตนเอง

แตกต่างจากซาน มาริโน เซอโบรกามีสถานะเพียง Micronation เพราะในทางสากลยังไม่มีใครยอมรับ นั่นหมายความว่าในทางกฎหมายประเทศนี้ไม่มีอยู่จริง กระนั้นไม่ได้สลักสำคัญอะไร เพราะสำหรับชาวเซอโบรกา ประเทศนี้มีจริง

ในทางเทคนิคแล้วไม่ว่าใครก็สามารถตั้งประเทศขึ้นได้ ด้วยเหตุผลร้อยแปด ตั้งแต่แสดงออกทางสัญลักษณ์ หรืออ้างกรรมสิทธิ์ดินแดนที่ยังไม่มีเจ้าของ

เปิด 4 คุณสมบัติรับสิทธิ "คนละครึ่งเฟส3" 31 ล้าน ดีเดย์ 20-21 พ.ค.เข้างวดแรก เงินเพิ่ม "ม33เรารักกัน...

ผู้เชี่ยวชาญย้ำ วัคซีนโควิด-19 ทุกยี่ห้อไม่ด้อยไปกว่ากัน

 

Micronation กำลังผุดขึ้นทั่วโลก ปัจจุบันมีราว 70 แห่งกระจัดกระจายกันไปในแต่ละทวีป โดยมีประชากรตั้งแต่ศูนย์ถึงหลักแสนคน

บ้างเป็นที่ดินไร้เจ้าของอย่าง Liberland ที่ตั้งขึ้นบนพื้นที่ว่างระหว่างเซอร์เบียและโครเอเชีย

บ้างตั้งบนเกาะอย่าง The Gay and Lesbian Kingdom of the Coral Sea Islands ที่ตั้งอยู่บนหมู่เกาะคอรัลซี นอกชายฝั่งออสเตรเลีย ก่อตั้งขึ้นในปี 2004 หลังออสเตรเลียออกพระราชบัญญัติการสมรสฉบับใหม่ โดยให้นิยามการสมรสว่าเกิดขึ้นเฉพาะแค่ชายและหญิงเท่านั้น ไม่รวมคู่รักเพศเดียวกัน

และอันที่จริงไม่จำเป็นต้องมีดินแดนก็ตั้งประเทศได้ เช่น ซีแลนด์ Micronation ที่ปกครองโดยกษัตริย์และเป็นเพียงป้อมเก่านอกชายฝั่งสหราชอาณาจักร

ออสเตรเลียคือประเทศที่มี Micronation เยอะที่สุดในโลกคือมากถึง 11 ประเทศทับซ้อนอยู่

ราชรัฐแห่งวาย คือหนึ่งในนั้น ปกครองโดยกษัตริย์นาม พอล เดลพราท ที่มีอาณาเขตกว้างแค่รั้วบ้านของเขาเท่านั้น

เขาก่อตั้งประเทศขึ้นในปี 2004 หลังแตกหักกับเจ้าหน้าที่เทศบาลมอสแมน เขตที่บ้านของเขาตั้งอยู่ ทางตอนเหนือของนครซิดนีย์ เรียกได้ว่าเป็นการประชดประชัน ด้วยการตั้งบ้านของตนเป็นประเทศใหม่

อาณาจักรเล็กๆ เต็มไปด้วยข้าวของเหล่าประวัติศาสตร์ประเทศ และหลายปีของการดำรงอยู่ ที่นี่เริ่มเป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยว

ปัจจุบันเมื่อโลกทั้งใบถูกเชื่อมด้วยอินเตอร์เน็ต บาง Micronation ก็ถูกจัดตั้งขึ้นได้อย่างง่ายดายบนโลกออนไลน์ ซึ่งประชาชนไม่เคยเห็นหน้าตากันเลยด้วยซ้ำ และทุกปีผู้นำ Micronation จะจัดงานพบปะประจำปีสานสัมพันธ์ทางการทูต

สำหรับผู้ปกครองเหล่านี้ มงกุฎที่สวมอยู่บนศีรษะไม่ใช่แค่การเล่นบทบาท ไม่ใช่แค่งานอดิเรก มีเหตุผลนานับประการให้คนๆ หนึ่งลุกขึ้นมาตั้งประเทศของตนเอง ตั้งแต่แสวงหาอิสรภาพ ไม่พอใจการบริหารของรัฐบาล ไปจนถึงเติมเต็มความฝัน

คนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกประเทศอยู่ได้ หรือหากยังไม่พอใจ ก็ตั้งขึ้นใหม่เอง

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ